เลือกตั้งและการเมือง

"อนุทิน" เผยแจ้งนายกฯ แล้ว ไม่สบายใจหากนำกัญชากลับเป็นยาเสพติด

โดย nutda_t

18 ก.ค. 2567

280 views

นายอนุทิน ชาญวีกรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงปัญหาการนำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด ว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องของระดับกระทรวง ไม่ใช่เรื่องของรัฐบาล ซึ่งตนเองได้ชี้แจงต่อนายกรัฐมนตรี และนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ว่า ในส่วนของพรรคภูมิใจไทย มีความไม่สบายใจตรงจุดไหนบ้าง และคิดว่าควรจะศึกษาข้อมูลอีกเยอะ ก่อนที่จะตัดสินใจว่าจะนำกัญชากลับเป็นยาเสพติดหรือไม่ พร้อมกับได้เรียนนายกรัฐมนตรี ว่าในส่วนของกระทรวงที่กำกับ และต้องเข้าร่วมประชุมกับคณะกรรมการ ป.ป.ส. ก็ต้องสงวนท่าที และขอโหวตไม่เห็นด้วย ซึ่งมองว่าข้อมูลในคณะกรรมการ ป.ป.ส. ยังมีอะไรที่ไม่สมบูรณ์ และคณะกรรมการที่ตั้งขึ้นมาก็ชุดเดียวกันกับที่เคยนำกัญชาออกจากยาเสพติด ทั้งโครงสร้าง และตัวบุคคล จึงเห็นว่าน่าจะมีข้อมูลอะไรที่เพิ่มมากขึ้น ถ้าหากจะตัดสินใจเรื่องสำคัญแบบนี้ ส่วนที่ต้องเรียนนายกรัฐมนตรี เพราะเป็นหัวหน้าส่วนรัฐบาล และเรื่องนี้ไม่ได้นำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ซึ่งนายกรัฐมนตรี ได้ตอบกลับว่า เรื่องนี้ต้องนำไปพูดคุยกัน และต้องไปดูว่ารับฟังเหตุผลจากฝั่งตนเองอย่างไร ซึ่งนายกรัฐมนตรีตอบมาแบบนี้ก็ต้องเคารพ

นายอนุทิน ยังย้ำว่า เรื่องนี้ไม่เกี่ยวข้องกับพรรคร่วมรัฐบาล เป็นเรื่องของคนทำงาน เมื่อครั้งที่ตนเองเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ก็ได้รับข้อมูลจากหน่วยงานภายใน แต่เมื่อมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขคนใหม่ ถึงไม่ยืนยันข้อมูลตามเดิมให้กับรัฐมนตรีคนใหม่ได้รับทราบ และทำไมคณะกรรมการที่มีปลัดกระทรวงสาธารณสุขเป็นประธาน กลับเห็นชอบให้นำกัญชากลับเป็นยาเสพติดอีก

ส่วนเหตุผลที่รัฐบาลอยากนำกัญชากลับเป็นยาเสพติด เป็นเพราะพรรคเพื่อไทยเคยหาเสียงในเรื่องนี้ไว้หรือไม่ นายอนุทิน มองว่า ทุกพรรคมีนโยบายเป็นของตัวเอง แต่หากมีข้อมูลต่างกันก็นำมาพิจารณา

นายอนุทิน ยังระบุว่า เรื่องนี้ไม่จำเป็นจะต้องพูดคุยกับนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เพราะไม่อยากให้เกิดความขัดแย้ง แม้จะมีความเห็นต่างกัน พร้อมย้ำว่า เรื่องของกัญชายังบังคับใช้ตามประกาศของกระทรวงสาธารณสุขอยู่

แท็กที่เกี่ยวข้อง  อนุทินชาญวีรกูล ,กัญชา

คุณอาจสนใจ

Related News