เลือกตั้งและการเมือง

7 ส.ค.ชี้ชะตาพรรค ก้าวไกล! 'ชัยธวัช' เสียดายศาลไม่เปิดไต่สวน หวังได้ทำงานต่อ 8 ส.ค.

โดย nattachat_c

18 ก.ค. 2567

81 views

วานนี้ (17 ก.ค. 67) ศาลรัฐธรรมนูญ พิจารณาปรึกษาหารือในคดีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โดยนายทะเบียนพรรคการเมือง ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัย เพื่อมีคำสั่งยุบพรรคก้าวไกล และเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของบุคคลผู้เป็นคณะกรรมการบริหารพรรค และห้ามมิให้ผู้ซึ่งดำรงตำแหน่งคณะกรรมการบริหารพรรคและถูกเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง ไปจดทะเบียนพรรคการเมืองขึ้นใหม่ หรือเป็นกรรมการบริหารพรรคการเมือง หรือมีส่วนร่วมในการจัดตั้งพรรคการเมืองขึ้นใหม่ ภายในกำหนด 10 ปี นับแต่วันที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่ง


เนื่องจากมีพฤติการณ์กระทำการล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และเข้าลักษณะกระทำการอันอาจเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข


โดยศาลพิจารณาแล้วเห็นว่า คดีเป็นปัญหาข้อกฎหมายและมีพยานหลักฐาน เพียงพอที่จะพิจารณาวินิจฉัยได้ และศาลรัฐธรรมนูญกำหนดนัดแถลงด้วยวาจา ประชุมปรึกษาหารือ และลงมติในวันพุธที่ 7 สิงหาคม 2567 เวลา 09.30 น. นัดฟังคำวินิจฉัยเวลา 15.00 น. เป็นต้นไป ณ ห้องพิจารณา  

-----------
นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญนัดวินิจฉัยคดียุบพรรคก้าวไกล ในวันที่ 7 ส.ค.นี้  โดยไม่ได้เปิดไต่สวนตามที่พรรคร้องขอ ว่า ศาลรัฐธรรมนูญ ระบุว่า ตอนนี้เ หลือประเด็นที่ต้องพิจารณาเป็นปัญหาในข้อกฎหมายเท่านั้น ส่วนปัญหาเรื่องข้อเท็จจริงนั้นศาลเห็นว่ามีพยานหลักฐานเพียงพอแล้ว จึงไม่เปิดไต่สวนอีก


อย่างไรก็ตาม ศาลมีความเห็นให้ผนวกเอาคำร้องของคู่กรณีเข้ามาอยู่ในสำนวนด้วย น่าจะหมายถึงในส่วนของพรรคก้าวไกล คือ คำร้องที่ยื่นความเห็นของพยาน คือ ศ.ดร.สุรพล นิติไกรพจน์ ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายมหาชน เข้าไปด้วย และน่าจะรวมคำร้องที่เมื่อวันที่ 16 ก.ค. พรรคก้าวไกลได้ยื่นเป็นการโต้แย้งพยานหลักฐาน ทั้งที่เป็นพยานหลักฐานของ กกต. และพยานหลักฐานที่ศาลรัฐธรรมนูญได้นำเข้าสู่คดีนี้ด้วย


นายชัยธวัช กล่าวว่า อย่างน้อยแม้จะไม่มีการไต่สวน เราก็ได้มีพยานเพิ่มเติมเข้าไป แต่ในความเห็นของพรรคก้าวไกล ในฐานะผู้ถูกร้อง ต้องเรียกว่าน่าเสียดายที่ไม่มีการเปิดไต่สวน เพราะในมุมมองของเรา ยังเห็นว่า เรื่องข้อเท็จจริงยังมีประเด็นปัญหาที่ควรมีการไต่สวนให้ถึงที่สุดก่อน


ส่วนประเด็นปัญหาเรื่องข้อกฎหมาย ซึ่งศาลเห็นว่าเหลือแค่เรื่องข้อกฎหมายเท่านั้นที่ต้องพิจารณา เรายังมั่นใจในข้อต่อสู้ทางกฎหมายที่เราต่อสู้ไป ไม่ว่าจะเป็นประเด็นที่เราต่อสู้ว่า กระบวนการยื่นคำร้องของ กกต.นั้น ไม่ชอบด้วยกฎหมาย โดยตนแถลงรายละเอียดเพิ่มเติมในการโต้แย้ง เราอาศัยเอกสารหลักฐานของ กกต.มาเพิ่มน้ำหนักในการต่อสู้ในประเด็นนี้ว่า พยานหลักฐานของ กกต.เองตอกย้ำว่า กระบวนการยื่นคำร้องยุบพรรคในคดีนี้มิชอบด้วยกฎหมายอย่างไร


“เรายังมั่นใจ ส่วนข้อกฎหมายสำคัญเรื่องอื่น เราก็มั่นใจ ไม่ว่าจะเป็นการต่อสู้ว่าการกระทำของพรรคก้าวไกลที่ถูกกล่าวหา ไม่ใช่การล้มล้างหรือปฏิปักษ์ต่อการปกครอง ทำให้ไม่มีเหตุในการยุบพรรคก้าวไกล เป็นต้น สิ่งที่พรรคก้าวไกลทำได้หลังจากนี้ คือ เตรียมคำแถลงปิดคดี ภายใน 24 ก.ค.นี้ โดยศาลให้ส่งในเอกสาร เนื่องจากไม่มีการเปิดไต่สวนหน้าบัลลังก์ คือไม่ได้แถลงปิดคดีด้วยวาจา คงส่งเป็นเอกสาร” นายชัยธวัช กล่าว


เมื่อถามว่า หลังจากนี้จะมีการหารือกันในพรรคอีกหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ยังไม่ได้คุยกันเลย เพราะว่าวันที่ 7 ส.ค.เป็นวันพุธ มีการประชุมสภาฯ ยังไม่ได้คุยกันว่าจะอย่างไร


เมื่อถามว่า มีความกังวลในคำวินิจฉัยหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า อย่างที่เรียนว่า ถ้าเกิดการเปิดไต่สวน เราก็เห็นว่ามันจะทำให้เรามีโอกาสต่อสู้ ทั้งข้อกฎหมายและข้อเท็จจริงอย่างถึงที่สุด ให้ได้สัดส่วนกับข้อกล่าวหา และโทษของคดีนี้ ซึ่งมีผลถึงยุบพรรคการเมือง แต่เมื่อไม่ได้เปิดไต่สวน อย่างน้อยก็ได้รวมคำร้องเพิ่มเติมของเรา  ทั้งพยาน ความเห็นของ ศ.ดร.สุรพล ทั้งการโต้แย้งพยานหลักฐาน  น่าจะเพิ่มน้ำหนักในการต่อสู้ของเรา จึงไม่ได้กังวลอะไรขนาดนัก แม้จะศาลเห็นว่าจะเหลือแต่ข้อกฎหมาย เรายังมั่นใจว่าการต่อสู้ข้อกฎหมายของเรามีน้ำหนัก ซึ่งเรื่องนี้อยู่ในดุลพินิจของศาล ผู้ถูกร้องคงก้าวล่วงไม่ได้ เพียงแต่เสียดายโอกาสที่ มองในแง่ดีต่อทุกฝ่ายด้วยว่า ถ้าเปิดไต่ส่วนเพื่อให้คู่กรณีมีการต่อสู้อย่างเต็มที่ คงจะเป็นเรื่องดีต่อการยอมรับคำวินิจฉัย


เมื่อถามย้ำว่า พรรคได้เตรียมการอะไรไว้หรือไม่ในวันฟังคำวินิจฉัย นายชัยธวัช กล่าวว่า ยังไม่ได้เตรียมอะไร เดี๋ยวคงต้องหารือกันในพรรคว่า ในวันที่ 7 ส.ค.จะอย่างไร เตรียมว่าเราจะจัดการอย่างไรในการฟังคำวินิจฉัยซึ่งจะชนกับวันประชุมสภาฯ


“ตอนนี้ยังไม่ได้มีปัญหาภายในอะไรกัน ส่วนใหญ่ที่เตรียมคือ เตรียมทำงานปกติตามแผนที่วางไว้” นายชัยธวัช กล่าว


หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวอีกว่า ขณะนี้ระยะเวลาผ่านมานานแล้ว ทุกอย่างนิ่งหมดแล้ว ตกผลึกหมดแล้ว คือ คดีนี้มันมาถึงหลายเดือนแล้ว ทุกอย่างนิ่งหมดแล้วภายในพรรค


เมื่อซักอีกว่า พูดแบบนี้หมายความว่าเต็มใจยอมรับ หากพรรคถูกยุบใช่หรือไม่ หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวว่า ไม่ใช่เต็มใจยอมรับ ยังเตรียมมาทำงานอยู่วันที่ 8 ส.ค.


เมื่อถามว่า ยังมีแนวโน้มพรรคจะถูกยุบอยู่หรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ตอนหลังเขาบอกว่า น่าจะไม่ยุบแล้วมั้ง


เมื่อถามว่า ใครเป็นคนบอก นายชัยธวัช หัวเราะ แต่ไม่ได้ตอบคำถาม ก่อนกล่าวว่า ตอนนี้มีโอกาส อย่าเพิ่งสรุป เรายิ่งต่อสู้คดีไป เรายิ่งมั่นใจขึ้นเรื่อย ๆ ทุกอย่างตกผลึกหมดแล้ว ไม่ต้องเตรียมอะไรทั้งสิ้น เตรียมทำงานอย่างเดียว


หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวทิ้งท้ายพร้อมหัวเราะว่า เจอกันวันที่ 8 ส.ค. (หัวเราะ) เป็นวันทำงาน เราตั้งกระทู้สดถามนายกรัฐมนตรี จะมาในฐานะผู้นำฝ่ายค้าน

----------------



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/Sxic9xsIv9c


คุณอาจสนใจ

Related News