เลือกตั้งและการเมือง

ม.ธุรกิจบัณฑิตย์ แจง 'หมอเกศ' ไม่เคยเป็นอาจารย์ - 'ธรรมนัส' แนะอย่าตอบโต้ ซัดเจ้าของหลักสูตรต้องรับผิดชอบ

โดย petchpawee_k

16 ก.ค. 2567

2.6K views

วานนี้ 15 ก.ค. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานจากอาคารรัฐสภาว่าช่วงเวลา 13.30 น. พญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ได้เดินทางมายื่นเอกสารเพิ่มเติมที่สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา และรับบัตรประจำตัว สว.

โดย พญ.เกศกมล ใส่เสื้อสีขาว สวมสูททับ ใช้เวลาในการยื่นเอกสารและรับบัตรไม่เกินสั้นๆ ไม่เกิน 10 นาที ซึ่งระหว่างนี้มีช่างภาพขอบันทึกภาพ พญ.เกศกมล ได้หันมายิ้มให้ แต่ไม่ได้กล่าวอะไร

จากนั้นได้ใช้ช่องทางด้านหลังห้องรายงานตัว ออกจากอาคารรัฐสภา ทำให้ไม่ได้พบกับผู้สื่อข่าว โดยขึ้นรถยนต์ยี่ห้อเมอร์เซเดส เบนซ์ สีขาว ออกไปทันที และแจ้งทางโทรศัพท์ว่าไม่สะดวกให้สัมภาษณ์

-------------------------

อ.อ๊อด จี้ อว.ตรวจสอบ ตำแหน่งวุฒิ ศาสตราจารย์ ของหมอเกศ จาก California University FCE นำเทียบวุฒิ ใช้ในราชการได้หรือไม่ ถูกต้องหรือไม่ เพราะทำสังคมเข้าใจผิด

วานนี้ 15 ก.ค. 67 รองศาสตราจารย์ ดร. วีรชัย พุทธวงศ์ หรือ อาจารย์อ๊อด เลขาธิการ ศูนย์ประสานงานบุคลากรในสถาบันอุดมศึกษา เข้ายื่นหนังสือถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม หรืออว. ผ่านนายวันนี นนท์ศิริ ผู้ช่วยปลัดกระทรวงอว.มารับหนังสือ เพื่อให้ตรวจสอบการใช้ตำแหน่ง "ศาสตราจารย์" นำหน้าชื่อ เพื่อสมัครเข้ารับการสรรหาในตำแหน่งสมาชิกวุฒิสภา โดยใช้วุฒิการศึกษา จาก California University FCE (เอฟซีอี) ทำให้สังคมสับสนว่า เป็นการได้ตำแหน่งมาโดยชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ จนนำไปสู่การวิพากษ์วิจารณ์เป็นวงกว้าง

อาจารย์อ๊อด กล่าวว่า ตำแหน่งศาสตราจารย์ ของสว.ท่านนี้ เป็นการเทียบวุฒิจาก California University FCE ซึ่งไม่ใช่สถาบันอุดมศึกษา แต่เป็นบริษัท ซึ่งประเมินเครดิตของชาวต่างชาติ ไม่มีอยู่ในสารบบของมหาวิทยาลัย

นอกจากนี้ ยังมีการกล่าวอ้าง ในการแถลงข่าวของกลุ่มคนเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ว่า สำนักงาน ก.พ. (สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน) ได้รับรองสถานะ ยิ่งทำให้สังคมเข้าใจผิดในวงกว้าง ซึ่งอาจขัดต่อกฎหมาย พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ.2561 ทั้งที่ตำแหน่งศาสตราจารย์ ของไทย ต้องผ่านการประเมินผลงานอย่างเข้มงวด ได้รับความเห็นชอบจาก สภามหาวิทยาลัย

ซึ่งศาสตราจารย์ เป็นตำแหน่งโปรดเกล้าฯ และต้องประกาศในราชกิจจาฯ ถึงจะสามารถใช้คำนำหน้านี้ได้ จึงอยากให้ อว.ช่วยตรวจสอบ ว่า วุฒิการศึกษานี้ สามารถนำมาใช้ในระบบราชการไทยได้หรือไม่ โดยเฉพาะ สว.ท่านนี้ เป็น1ใน3 เสาหลักที่จะออกกฎหมายมาใช้กับประชาชน

อาจารย์อ๊อด บอกด้วยว่า จะรอฟังผลการตรวจสอบจากกระทรวง อว. และเตรียมดำเนินการต่อไป โดยได้เตรียมทีมกฎหมายเอาไว้พร้อมแล้ว โดยหลังจากนี้ จะไปยื่นดำเนินคดีกับทนายความ ให้ตรวจสอบมรรยาททนาย เพราะมีการยุยงให้หลายฝ่ายขัดแย้งกัน ส่งเสริมให้ทุกคนเป็นคดี ขัดต่อมรรยาททนายความ พร้อมฝากทนายคนนี้ 4 คำ คือ จริยธรรม

-------------------------------

ร.อ ธรรมนัส ยังฝากถึง หมอเกศ อย่าหลงประเด็นเรื่องวุฒิการศึกษา บอกนายหน้า อาจารย์เจ้าของหลักสูตรต้องรับผิดชอบ

ร.อ.ธรรมนัส พรมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีวุฒิการศึกษาปริญญาเอกของ พญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย สมาชิกวุฒิสภา (สว.) จากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ยูนิเวอร์ซิตี้ (California University) ซึ่งถูกกระแสวิพากษ์วิจารณ์แบบเดียวกับ ร.อ.ธรรมนัส ในอดีตว่า ท่าน สว.ไม่ควรออกมาโต้ คณาจารย์ผู้รับผิดชอบ ที่เป็นเจ้าของโครงการ ควรรับผิดชอบลูกศิษย์ และเชื่อว่าลูกศิษย์ที่เข้าใจเองว่า แคลิฟอร์เนีย ยูนิเวอร์ซิตี้คือสถาบันที่ได้รับการรับรอง ถือเป็นผู้ถูกกระทำ เพราะอาจารย์รับค่าหน่วยกิต แล้วมาตั้งโครงการที่ไม่ได้มาตรฐานให้ลูกศิษย์เดือดร้อน จึงควรออกมารับผิดชอบเรื่องนี้ เพราะฉะนั้น พญ.เกศกมลอย่าหลงประเด็น แล้วอย่าไปตอบโต้กระแสที่โหมกระหน่ำ ตนพูดในฐานะผู้ถูกกระทำมาก่อน ตนก็ให้ครูบาอาจารย์รับผิดชอบ

ส่วนกรณีที่ ดร.สุขุมพงศ์ ชาญนุวงศ์ แถลงนำเอกสารมายืนยันว่า สถาบันได้รับการรับรองอย่างถูกต้อง ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ดร.สุขุมพงศ์นั่นตัวดี ควรออกมารับผิดชอบลูกศิษย์ เพราะเชื่อว่าในโครงการนี้ มีหลายร้อยชีวิตที่เผชิญปัญหา เสียเงินและไม่ได้รับมาตรฐาน

เมื่อถามว่าพญ.เกศกมล ถูกหลอกใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า อย่าไปใช้คำว่าถูกหลอก เชื่อว่าลูกศิษย์ไม่มีเจตนา ย้ำว่าอาจารย์ต้องรับผิดชอบ และขออย่าไปประณามสถาบันเขา เพราะอาจถูกฟ้องได้ และฝากไปยัง สื่อมวลชนว่าอย่าเอาเรื่องไร้สาระมาเป็นประเด็น อย่าทำให้คนไทยที่อยากมีปริญญาเอกติดตัว หลงผิดอีกเด็ดขาด เวลานี้ประชาชนเดือดร้อนทั่วบ้านทั่วเมือง ควรให้ความสำคัญเรื่องเหล่านั้น

---------------------------

ม.ธุรกิจบัณฑิตย์ แจง ‘หมอเกศ’ ไม่เคยเป็นอาจารย์ มธบ. ไม่เคยยื่นขอตำแหน่งทางวิชาการ

จากกรณี ศาสตราจารย์ ดร.พญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย หรือหมอเกศ โพสต์เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2566 พร้อมระบุข้อความว่า “จะได้เป็นอาจารย์สอนที่ ม.ธุรกิจบัณฑิตย์ แล้ว ขอบคุณคุณไอซ์ ดร.ณัฏฐพงษ์ จันทราทิพย์ รองอธิการบดี นะคะ ที่ให้โอกาสทำ ศ. ต่อด้วยเลย แล้วเจอกันนะคะ นักศึกษา”

ล่าสุด มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ (มธบ.) ได้โพสต์แถลงการณ์ผ่านเว็บไซต์มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ ระบุว่า “ตามที่มีภาพและข้อความเผยแพร่ในอินเตอร์เน็ตว่า พญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย จะได้เป็นอาจารย์ที่มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ (DPU) และทางมหาวิทยาลัยฯ เปิดโอกาสให้ทำตำแหน่งทางวิชาการ (ศาสตราจารย์)

ทางมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ (DPU) ขอชี้แจงว่า ภาพดังกล่าวเป็นภาพเหตุการณ์ซ้อมฝึกอบรมดับเพลิงฯ เมื่อเดือนมิถุนายน ปี 2566 ซึ่ง พญ.เกศกมล มาร่วมในฐานะคณะกรรมการตรวจสอบและติดตามการบริหารงานตำรวจ

โดยทางมหาวิทยาลัยขอยืนยันว่า พญ.เกศกมล ‘ไม่เคยเป็นอาจารย์’ ของ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ นอกจากนี้ พญ.เกศกมล ไม่เคยยื่นขอตำแหน่งทางวิชาการใดๆ ผ่านมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์”


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/FKxxCbDCZe0


คุณอาจสนใจ

Related News