เลือกตั้งและการเมือง

คนไทยพาทัวร์ California University ‘หมอเกศ’ เป็นท้อโดนโจมตี จ่อฟ้องคนบูลลี่-แชร์คลิปเสียหาย

โดย nattachat_c

12 ก.ค. 2567

2.3K views

วานนี้ 11 ก.ค. 67 ในรายการกรรมกรข่าวคุยนอกจอ ได้สัมภาษณ์ พญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย โดยนายสรยุทธ ถามเลยว่ารู้สึกยังไง กับการถูกวิจารณ์อย่างรุนแรง หมอเกศบอก ตกใจ และเสียใจที่ไม่ได้มีโอกาสได้มาอธิบายให้ฟัง


ส่วนเรื่องตำแหน่งศาสตราจารย์ พี่ยุทธถามว่า มีบางท่านบอก "เป็นศาสตราจารย์ได้หรอ เพราะเป็นตำแหน่งโปรดเกล้าฯ นะ" หมอเกศ บอก ได้ตำแหน่งศาสตราจารย์จากสหรัฐอเมริกา ไม่ใช่ในไทย และที่ระบุไปในเอกสารแนะนำตัว ก็ขออนุญาต กกต.แล้ว เป็นการแปลจากคำว่า Professor ของ California University ซึ่งก็คือศาสตราจารย์


และยืนยันว่าด้วยว่า ตำแหน่งศาสตราจารย์ ของ California University ได้ใบรับรอง ของ กระทรวงศึกษษธิการ และกระทรวงการต่างประเทศ ของสหรัฐอเมริกา ซึ่งตามกฎหมายระหว่างประเทศ สามารถใช้ศาสตราจารย์ ในเมืองไทยได้ แต่ต้องบอกว่าได้จากที่ไหน


ส่วนเรื่องวุฒิการศึกษา ที่บอกว่า จบ ดร. และถูกกล่าวหาว่า มหาวิทยาลัยห้องแถว หมอเกศ ยืนยันว่า ตนเองเรียนจริง มีงานวิจัยตีพิมพ์เป็นภาษษต่างประเทศ ถ้าไปเปิดใน google พิมพ์ชื่อตนเป็นภาษาอังกฤษ ก็จะเจอวิทยานิพนธ์ และงานวิจัย ทั้งหมด ซึ่งมีการตีพิมพ์เกิน 5เล่ม ตามกฎเกณฑ์ของมหาวิทยสาลัย


ยืนยันว่า ไม่สามารถซื้อปริญญาได้ พร้อมโชว์ใบปริญญาบัตร ที่รับรองโดยกระทรวงศึกษาของสหรัฐฯ​ เป็นหลักฐานเชิงประจักษ์ที่ไม่สามารถโกหกใครได้  เพราะไม่มีเหตุผลที่จะมาปิดบัง หรือโกหก หรือจะมาซื้อปริญญาเพื่ออะไร


ส่วนมหาวิทยาลัยห้องแถว ยืนยันว่า California University มีอยู่จริง เรื่องมหาวิทยาลัยห้องแถว เป็นการบูลลี่จากเพจหนึ่ง ที่เคยถูกมหาวิทยาลัยฟ้องร้องมาแล้ว นำภาพมุมตึกมุมเดียวมาทำให้ดูเหมือนเป็นมหาวิทยาลัยห้องแถว ทั้ง ๆ ที่ มหาวิทยาลัย มีตึกใหญ่ แต่กลับไม่ถ่ายมา

---------------

อาจารย์อ๊อด หรือ รศ. ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้โพสต์คลิปวิดีโอ และข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า


California University ตั้งอยู่ที่ถนน Beverly อยู่ LA USA ย่านคนจนที่มีคนฟิลิปปินส์อยู่เยอะ เจ้าของมหาวิทยาลัยเป็นคนฟิลิปปินส์ ลักษณะตึกเล็ก ๆ เข้าไป เป็นห้องทำฟันคนจน มีเลี้ยงเด็ก มีโต๊ะ 1 โต๊ะ และบอกหมายเลขโทรศัพท์ ก็ให้ไปซื้อขายกันเอง ปริญญาเอกว่าที่รองศาสตราจารย์ Super ศาสตราจารย์ จะเอาอะไรก็ว่ากันไป อเนจอนาถการเมืองไทย


ในขณะเดียวกันก็มีข้อมูลส่วนหนึ่งว่า California University FCE เป็นองค์กรที่ให้บริการประเมินคุณวุฒิการศึกษาจากต่างประเทศ เพื่อให้ได้การเทียบเท่ากับคุณวุฒิในสหรัฐอเมริกา

-------------

พญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย สว.จากกลุ่มผู้ประกอบวิชาชีพผู้ประกอบอาชีพอิสระ ที่ได้คะแนนสูงสุด ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีคุณสมบัติวุฒิการศึกษาปลอม ว่า รู้สึกเฟลเหมือนกัน ตนไม่ได้เซียนในการให้สัมภาษณ์ แต่เป็นเหมือนประชาชนทั่วไป บางครั้งให้สัมภาษณ์อะไรไปก็ไม่ได้เตรียมตัวในบางเรื่อง แต่ก็รู้สึกว่าโดนเยอะ อย่างเรื่องวุฒิการศึกษาก็ไม่น่าเป็นประเด็นด้วยซ้ำ บางทีก็เริ่มจะถอดใจเหมือนกัน


เมื่อถามว่า ถอดใจอย่างไร เพิ่งจะรับตำแหน่ง พญ.เกศกมล กล่าวว่า ก็ท้อเหมือนกัน เพราะไม่ทราบว่าเกิดอะไรขึ้น ก็รับได้แต่ก็รู้สึกว่ามีความท้อนิดหนึ่ง


เมื่อถามย้ำ ถึงขนาดจะสละ หรือลาออกเลยหรือไม่ พญ.เกศกมลกล่าวว่า คงไม่สละ แต่ว่าก็ท้อ เรายังไม่ได้เริ่มเลย แต่ก็จะขอเวลาพิสูจน์เพื่อให้ประชาชนมั่นใจ “คิดว่าตอนนี้คงเป็นแค่กระแสโจมตีจากสีต่าง ๆ ด้วย ซึ่งดิฉันไม่ได้อยู่สีไหน และไม่ทราบว่าบางครั้งอาจจะเกิดจากความชอบส่วนบุคคล หรือสื่อบางสื่อที่พยายามจงใจพยายามจะขยี้หรือไม่ แต่ก็รับได้”


ส่วนเรื่องที่มีการบูลลี่ พญ.เกศกมล กล่าวว่า คงจะต้องใช้ทนายเป็นหลักในการดำเนินคดี ไม่เช่นนั้นคงไม่จบ โดยได้มีการแต่งตั้งทนายเดชา หรือนายเดชา กิตติวิทยานันท์ ให้เก็บข้อมูลของคนที่บูลลี่ในทางที่ไม่ถูกต้อง ซึ่งออกมาในรูปของการหมิ่นประมาท ไม่ว่าคนที่จะบูลลี่ แชร์ หรือทำคลิป ไปเผยแพร่ในโซเชียลทั้งหมด ก็จะดำเนินคดีทั้งหมด

---------------------


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/uMBI8ze2sX8

คุณอาจสนใจ

Related News