เลือกตั้งและการเมือง

'ก้าวไกล' เสนอร่าง พ.ร.บ. 'ห้ามผู้ปกครองเฆี่ยนตีบุตร' - รทสช.หวั่นละเมิดเสรีภาพในครัวเรือน

โดย nattachat_c

10 ก.ค. 2567

46 views

วานนี้ (9 ก.ค. 67) เพจ พรรคก้าวไกล - Move Forward Party ได้โพสต์ข้อความระบุว่า ชวนจับตาร่างกฎหมายก้าวไกลในการประชุมสภาฯ พรุ่งนี้ (10 ก.ค. 67) โดยมีร่างกฎหมายหนึ่งที่น่าสนใจคือ ร่าง พ.ร.บ. แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ : ห้ามผู้ปกครองเฆี่ยนตีบุตร ซึ่งจะเสนอโดย สส.ณัฐวุฒิ บัวประทุม


ปัญหาและที่มา

ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 1567 (2) กำหนดให้ผู้ใช้อํานาจปกครองมีสิทธิทําโทษบุตร “ตามสมควร” เพื่อว่ากล่าวสั่งสอน ซึ่งเป็นบทบัญญัติที่เปิดช่องให้ผู้ใช้อํานาจปกครองสามารถลงโทษบุตรได้อย่างไม่จำกัดวิธีการ จนหลายครั้งนำไปสู่การกระทำทารุณกรรมและการทําร้ายร่างกาย ส่งผลต่อสภาพร่างกาย จิตใจ และพัฒนาการของบุตร หรือในบางกรณีก็ร้ายแรงจนถึงขั้นเสียชีวิต


บทบัญญัติดังกล่าวขัดกับอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยสิทธิเด็ก โดยประเทศไทยได้ให้คำมั่นโดยสมัครใจไปแล้วในกระบวนการทบทวนสถานการณ์สิทธิมนุษยชน (Universal Periodic Review) รอบที่ 2 (พ.ศ. 2559-2563) ว่าจะปรับแก้กฎหมายและควบคุมบทลงโทษด้วยความรุนแรงต่อบุตร


แนวทางแก้ไข

แก้ไขประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 1567 (2) จากที่ระบุว่า ผู้ใช้อํานาจปกครองมีสิทธิ “ทําโทษบุตรตามสมควรเพื่อว่ากล่าวสั่งสอน” เป็น “ทําโทษบุตรเพื่อว่ากล่าวสั่งสอนตามสมควร แต่ต้องไม่เป็นการกระทําทารุณกรรม หรือทําร้ายร่างกายหรือจิตใจ ไม่เป็นการเฆี่ยนตี หรือทําโทษอื่นใดอันเป็นการด้อยค่า”

-------------

วานนี้ (9 ก.ค. 67) เพจ พรรครวมไทยสร้างชาติ United Thai Nation Party ได้โพสต์ข้อความระบุว่า


พรรครวมไทยสร้างชาติ ยันไม่รับร่างสื่อลามกเสรี เตรียมเสนอญัตติด่วน ศึกษาแผนปฏิบัติการดับไฟชุมชน-ตลาดแออัด หลังไฟไหม้เยาวราช ชง ศึกษากฎหมายห้ามบูลลี่เด็ก เหตุรุกล้ำความเป็นส่วนตัวของครัวเรือน


วันที่ 9 กรกฎาคม 2567 นายพงศ์พล ยอดเมืองเจริญ ในฐานะรองโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ เปิดเผยภายหลังการประชุมสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรครวมไทยสร้างชาติ ว่า ในการประชุมในวันนี้นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน ในฐานะหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติและนายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรค ได้ร่วมประชุม


ทั้งนี้ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในครั้งนี้จะมีการเสนอร่างพระราชบัญญัติหลายฉบับ โดยที่ประชุมพรรครวมไทยสร้างชาติ ดังนี้


ร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ร่างพระราชบัญญัติฉบับนี้มีสาระสำคัญเกี่ยวกับการห้ามทำร้ายร่างกายบุตรหลานและห้ามกลั่นแกล้งที่แสดงผ่านคำพูด(Bully) กับบุตรหลานในการเลี้ยงดูและสั่งสอนนั้น ที่ประชุมพรรคฯ มีความเห็นว่า ร่างพระราชบัญญัติดังกล่าวมีความซ้ำซ้อนกับกฎหมายหลายฉบับ อีกทั้งเกรงว่าจะไปละเมิดสิทธิเสรีภาพในครัวเรือนของผู้ปกครองที่มีความเป็นส่วนตัวในครัวเรือน ควรให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องศึกษาเพิ่มเติม


นายพงศ์พล กล่าวต่อไปว่า ประเด็นที่สำคัญในการประชุม คือ การเสนอร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ที่มีสาระสำคัญคือการให้สื่อลามกที่มีนักแสดงอายุมากกว่า 20 ปีให้ถูกกฎหมาย ในที่ประชุม สส.พรรครวมไทยสร้างชาติล้วนแสดงความคิดเห็นในทิศทางเดียวกันคือไม่เห็นด้วย โดยทางพรรคฯ มีความเห็นว่า กรณีสื่อลามกในประเทศไทยถือว่าเป็นปัญหามาอย่างยาวนาน การทําให้สื่อลามกถูกกฎหมายจะเป็นจุดที่ยิ่งทำให้มีสื่อลามกผลิตเยอะมากขึ้น ทางพรรครวมไทย มีข้อเสนอแนะว่า ต้องเร่งรัดให้เจ้าหน้าที่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ให้เอาจริงเอาจังกับการกวดขันสื่อลามกซึ่งผิดกฎหมาย เพื่อรักษาไว้ซึ่งศีลธรรมและวัฒนธรรมอันดีของประเทศ

-------------


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/3-c--Cj0B6U



คุณอาจสนใจ

Related News