เลือกตั้งและการเมือง

'สว.เก่า' ซัดนัว 'สว.ใหม่' สงบปากสงบคำ อย่าลำพอง หลังถูกซัดไร้มารยาท ล่าสุดตั้ง กมธ.สอบเลือก สว.แล้ว

โดย petchpawee_k

9 ก.ค. 2567

90 views

สว.สมชาย ตอกกลับ สว.ใหม่ สงบปากสงบคำ เย้ย ตอนนี้เป็นได้แค่ "ว่าที่" สว.อย่าลำพอง ด้าน “นันทนา” ถาม “กิตติศักดิ์” มีวิธีคิดแบบไหน ถึงขู่ มี สนช. ฟื้นคืนชีพ “รัฐประหาร” อีกรอบบอกพูดจารุนแรง-ก้าวร้าว ประชาชนรับไม่ได้ ไล่ ไม่พอใจก็ไปร้อง กกต. ไม่ใช่ตั้ง กมธ. ทวงหามารยาท-ความเหมาะสม


วานนี้ (8 ก.ค. 67) ที่รัฐสภา นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ให้สัมภาษณ์ถึงการเสนอญัตติตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาตรวจสอบการเลือกวุฒิสภา (สว.) ว่า สว.ชุดนี้ยังอยู่ปฏิบัติหน้าที่ต่อไปจนกว่าจะมีชุดใหม่ ถ้าคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประกาศรับรอง และมีราชกิจจานุเบกษาเมื่อไหร่ สว.ชุดนี้ก็จะพ้นจากตำแหน่ง แต่ขณะนี้ยังทำหน้าที่อยู่ ทั้งประชุมวุฒิสภาและประชุมกรรมาธิการชุดต่างๆส่วนญัตติที่เสนอวันนี้สืบเนื่องจากปัญหาการเลือก สว.ชุดนี้ ที่มาตามรัฐธรรมนูญใหม่ตามบทหลัก ซึ่งนักวิชาการก็บอกว่าไม่มีปัญหาอะไร จึงเกิดข้อสงสัยว่าที่ประชาชนร้องเรียนและเราก็เห็นจากข้อเท็จจริง


จึงอยากจะขอศึกษา โดยใช้ระยะเวลา 30 วัน เชิญผู้เกี่ยวข้อง 4 ส่วน ได้แก่ กรรมาธิการองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ , กรรมาธิการการกฎหมายการยุติธรรม , กรรมาธิการบริหารราชการแผ่นดิน และกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน วุฒิสภา รวมถึงนักวิชาการและผู้เกี่ยวข้องกับการร่างรัฐธรรมนูญ และร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง สว. มาร่วมด้วย เช่น นายสมคิด เลิศไพฑูรย์ , นายเจษฎ์ โทณะวณิก และนายคมสัน โพธิ์คง โดยข้อสรุปที่ได้จากกรรมาธิการชุดนี้จะส่งต่อให้กับคณะกรรมการที่ตั้งขึ้นมาเพื่อร่างหรือแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ รวมถึงส่งให้ กกต.ด้วย เพื่อใช้ในการศึกษา ถอดบทเรียน ส่วนเสียงของ สว. ตอนนี้จะทำให้ญัตติผ่านได้หรือไม่นั้น ตนไม่ทราบ แล้วแต่ที่ประชุม แต่ในฐานะผู้เสนอญัตติ


เมื่อถามว่าการที่กำหนดกรอบระยะเวลาศึกษา 30 วัน คิดว่าการประกาศผลรับรอง สว. ของ กกต. จะล่าช้าใช่หรือไม่ นายสมชาย กล่าวว่า ไม่ทราบ ถ้าวันนี้มีมติจาก กกต. ก็จะมีการประกาศลงในราชกิจจานุเบกษาในวันพรุ่งนี้ แต่ถ้าวันนี้ที่ประชุมวุฒิสภามีมติตั้งกรรมาธิการที่ตนเสนอ ก็ถือว่าการตั้งกรรมาธิการนั้นตกไป แต่ก็ถือว่า สว. ได้อภิปรายปัญหาต่างๆ ให้ประชาชนได้ทราบแล้ว


ส่วนที่มีการทักท้วงถึงความเหมาะสมในการเปิดประชุมวุฒิสภาในช่วงเวลานี้ นายสมชาย ระบุว่า "ท่านคงไม่เข้าใจหน้าที่ ท่านอาจจะใหม่ ยังไม่เคยทำหน้าที่วุฒิสภาก็มีหน้าที่ที่ต้องทำ ถ้าไม่ทำก็ถือว่าละเว้นการปฎิบัติหน้าที่ การเสนอญัตติหรือแม้กระทั่งตั้งกระทู้ถามก็ยังคงทำอยู่ ฝากถึงท่านที่วิพากษ์วิจารณ์ ท่านอาจจะยังเป็นว่าที่ ท่านยังไม่ค่อยรู้ระเบียบ ท่านค่อยๆ ศึกษากฎหมายรัฐธรรมนูญ ศึกษากฎหมายที่เกี่ยวข้อง ระเบียบข้อบังคับวุฒิสภา ก่อนจะมาตำหนิ สว.ชุดเก่า สว.ชุดเก่า ไม่ได้มีความประสงค์จะไปยื้อ จะไปยื้อ จะไปอยากอยู่อะไร เก็บของหมดแล้ว และพร้อมจะส่งมอบ


แต่อย่าลืมว่าวุฒิสภาชุดใหม่ ต้องมีเกียรติมีศักดิ์ศรีนะ ท่านมาได้ด้วยการบล็อกโหวต ด้วยการฮั้วหรือไม่ ด้วยการจัดจ้างหรือเปล่า กกต. เขามีหน้าที่ตรวจสอบให้ถูกต้อง ผมเห็นหลายคนออกมาให้ตรวจสอบ เปิดหีบ แต่ถึงเวลา ท่านกลับบอกให้เร่งรับรอง ไม่ต้องกลัวไม่ได้เป็นหรอกครับ อย่างไรก็ได้เป็น ถ้าท่านถูก ท่านสุจริต ท่านเที่ยงธรรม แต่ถ้าไม่ถูก ไม่สุจริต ไม่เที่ยงธรรม กกต. ก็ไม่รับรองหรอกครับ"


เมื่อถามย้ำว่าบางคนอาจใช้คำค่อนข้างรุนแรง ถามถึงมารยาท นายสมชาย สวนกลับทันทีว่า "มีมารยาทอยู่แล้วครับ เพราะ สว. ชุดปัจจุบันมาถูกต้องตามกฎหมาย หลายท่านที่ออกมาพูดนั่นแหละไม่มีมารยาท เพราะท่านยังไม่เป็น สว."


นายสมชาย ยังฝากถึง สว.ชุดใหม่ที่จะเข้ามาปฎิบัติหน้าที่ว่า การได้มา บางคนอาจจะมีปัญหา ดังนั้น ความน่าเชื่อถือศรัทธาของประชาชน เป็นสิ่งท้าทายมาก ซึ่งกระบวนการได้มาเมื่อเป็นการเลือกกันเองอาจจะมีการผิดฝาผิดตัวอยู่บ้าง แต่อยู่ที่ท่านจะใช้ประสบการณ์ได้ตรงตามกลุ่มที่สมัครมาหรือไม่ ซึ่งต้องรอพิสูจน์ต่อไปว่าจะทำหน้าที่ได้หรือไม่ ถ้าทำได้ สังคมก็จะเห็นว่าวุฒิสภายังมีคุณค่า แต่ถ้าทำหน้าที่ไม่ได้ก็เกรงว่าวุฒิสภาจะถูกบั่นทอนความศรัทธาของประชาชน แต่เท่าที่ดู สว. ที่จะเข้ามาใหม่ ส่วนใหญ่มีวุฒิภาวะ ยกเว้นบางคนที่ยังขาดประสบการณ์


เมื่อถามว่ามีการย้อนว่า สว.ยุคปัจจุบันก็มาจาก คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ไม่ได้ต่างจาก สว. ชุดใหม่มาก นายสมชาย ยอมรับว่า แน่นอน สว. ในอดีตทั้งหมดก็มาจากการแต่งตั้ง ซึ่งการเลือก สว. ครั้งนี้เป็นเรื่องใหม่ แค่มาจากการเลือกกันเอง ซึ่งเป็นที่เดียวในโลก แต่ตนเห็นด้วยที่ สว. มาจากวิชาชีพต่างๆ แต่อาจจะไม่เห็นด้วย ในส่วนที่ไม่มีการกลั่นกรอง เลือกตรงจากกลุ่มอาชีพ


"ถ้าจะบอกว่า สว. ชุดนี้มาจาก คสช. ก็ใช่ ธรรมดา ไม่เห็นแปลก สว. ชุดที่จะเข้ามาใหม่อย่าพึ่งลำพอง เราไม่รู้ว่าวันหนึ่งการทำหน้าที่ของท่านจะเป็นเครื่องพิสูจน์มากกว่า บางคนก็สงบปากสงบคำก่อนดีกว่านะ พอผมออกไปแล้วค่อยใช้คำพูดของท่านให้เต็มที่ ตอนนี้ท่านยังไม่ได้เป็น เป็นแค่ว่าที่"


อย่างไรก็ตาม นายสมชาย เปิดเผยว่า ได้มติส่งเรื่องที่ส่อทุจริตเลือก สว.ไปให้ กกต.แล้ว 4 เรื่อง คือ


การจัดเลี้ยงของสส.ที่จังหวัดอำนาจเจริญ กับ ผู้สมัคร สว. ในวันที่มีพระราชกฤษฎีการเลือก สว.แล้ว เพราะพบว่านักการเมืองดังกล่าวมีการส่งน้องสะใภ้ลง สว.และก็ยังมี ผู้สมัคร สว. อื่นไปร่วมงานเลี้ยงด้วย จากนั้นก็เห็นการลงสมัครกันเป็นทีม


เป็นคลิปของอดีต สส.และอดีตรัฐมนตรีท่านหนึ่ง แจกเงินที่วัดแสงจันทร์ อำเภอปรางค์กู่ จังหวัดศรีสะเกษ ร่วมกับพ่อของผู้สมัคร สส. ซึ่งกลุ่มนี้ได้ส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้ง สว.ทั้งหมด 3 คน จากนั้นมีการจ่ายเงินผู้ที่ไปลงคะแนนตามโพยหลังวันเลือก สว.ระดับประเทศ เข้าข่ายการจ้างวาน ผิดกฎหมายเลือก สว.แน่นอน


การไม่ลงคะแนนของผู้สมัครทั้งในระดับอำเภอและจังหวัดจำนวนมาก และคะแนนเทไปลำดับที่ 1 ที่ 2 เกือบหมด นี่เป็นผลพวงมาจากการจัดตั้งไปเลือก


มีผู้สมัครจากจังหวัดตรัง ทำกันไปเลือก 10 อำเภอรวมกันไปเลือกผู้สมัครจากอำเภอห้วยยอด ทั้ง 19 กลุ่มซึ่งเป็นความผิดปกติ และนี่ยังไม่รวมการจดโพยเข้าไปเลือก จะเห็นได้จากคนที่เลือกเป็น Package เดียวกันอีก ซึ่งมันเห็นได้ชัดว่ามันเป็นคะแนนที่ถูกจัดตั้ง ตนจึงเสนอให้ กกต.เปิดหีบบัตรนับคะแนนใหม่ ต่อหน้าสื่อมวลชน แต่ตอนนี้ยังไม่ได้รับ การรายงานความคืบหน้าจาก กกต.เลย

-----------------

"สว.กิตติศักดิ์" ด่ากราด "หุบปากเดี๋ยวนี้" หยุดซะ ใครตำหนิติเตียน สว.ชุดเก่า


 ในการประชุมวุฒิสภา (สว.) วานนี้  นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สว. ลุกขึ้นอภิปรายว่า ตนขอขอบคุณประธานที่กล้าหาญในการเปิดประชุม ดังนั้น เป็นหน้าที่และอำนาจของพวกเรา สว.ชุดเรา ที่ได้รับการโปรดเกล้าฯ โดยเฉพาะ สว.กิตติศักดิ์ ความรู้น้อย เป็นเด็กบ้านนอก เป็นผู้เฒ่า


อยากจะบอกว่าที่ สว.ใหม่ไม่ได้รับการโปรดเกล้าฯ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) รับรองและประกาศในราชกิจจานุเบกษาเท่านั้น ดังนั้นว่าที่ สว.ใหม่ ที่มาตำหนิติเตียนกรุณา "หุบปากเดี๋ยวนี้ เพราะฉะนั้นหน้าที่ใคร ผมไม่ก้าวก่าย"


ทำให้นายพรเพชร กล่าวว่า ไม่ใช่ประเด็นที่จะมาพูดกัน แต่นายกิตติศักดิ์ ยังยืนยันเหมือนเดิมว่า ตนไม่พูดไม่ได้ มันไม่ยุติธรรม ตนไม่ได้เอ่ยชื่อใคร คนที่ออกมาตำหนิ "กรุณาหุบปาก นั่งลงพับเพียบเรียบร้อยเสีย” เมื่อใดที่ กกต.ประกาศรับรอง เราเตรียมตัวกลับบ้าน ข้าวของในห้องเก็บเรียบร้อยแล้ว ดังนั้น ทุกคนมีศักดิ์ศรี ผมไม่ได้ว่าว่าที่ สว. 200 คน เราให้เกียรติท่าน แต่ในวันนี้ เราปฏิบัติหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ อย่างถูกต้อง ดังนั้น การที่จะถูกใครก็ตามที่จะ ตำหนิติเตียนพวกเรา ผมคิดว่าไม่เป็นธรรมอย่างยิ่ง โดยเฉพาะพวกเราไม่ได้ยึดติด ไม่อยากที่จะอยู่โดยที่ไม่ปฏิบัติหน้าที่"


นายกิตติศักดิ์ ระบุว่า ตนคิดว่าหากเอากันตรง ๆ กกต. กล้าๆหน่อย อย่าปากกล้าขาสั่น ตนกลัวอย่างเดียวว่า กกต. ไม่รับรอง แล้วเราต้องปฏิบัติหน้าที่แบบนี้ต่อไป


 "นี่เป็นสิ่งที่เป็นธรรมชาติ หากเรายังรับเบี้ยเลี้ยงรับเงินเดือนอยู่ แล้วไม่ปฏิบัติหน้าที่ ตรงนี้ ผมคิดว่า เอาเปรียบงบประมาณแผ่นดิน แต่ในเมื่อเราปฎิบัติหน้าที่อย่างเต็มที่ อภิปรายทุกนาที ทางสภาต้องจ่ายเงินให้ สว.กิตติศักดิ์ ผมคิดว่า การปฎิบัติหน้าที่ สว.ใหม่นั้น เรายินดี ขอให้ปฎิบัติหน้าที่อย่างตรงไปตรงมาจะเจริญรุ่งเรือง แต่หากเข้ามาแล้วปฏิบัติหน้าที่ไม่ตรงไปตรงมา ผมบอกไว้เพียงอย่างเดียวว่า อาจจะมี สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)ใหม่"

-------------------------

“นันทนา” ถาม “กิตติศักดิ์” มีวิธีคิดแบบไหน ถึงขู่ มี สนช. ฟื้นคืนชีพ “รัฐประหาร” อีกรอบบอกพูดจารุนแรง-ก้าวร้าว ประชาชนรับไม่ได้ ไล่ ไม่พอใจก็ไปร้อง กกต. ไม่ใช่ตั้ง กมธ. ทวงหามารยาท-ความเหมาะสม

รศ. นันทนา นันทวโรภาส ว่าที่สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี สว.พิจารณาญัตติขอตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาตรวจสอบการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภาชุดใหม่ ว่า การปฏิบัติหน้าที่มันไม่ได้ผิดกฎหมาย แต่โดยมารยาทควรจะทำหรือไม่ เพราะตอนนี้ สว.ชุดใหม่กำลังรอการรับรอง เพื่อเข้าไปทำหน้าที่ จึงเป็นสิ่งที่น่าจะไม่เหมาะไม่งามที่ สว.เก่าจะทำหน้าที่ ซึ่งจะมีผลผูกพันระยะยาว ตนคิดว่าไม่ควร


เมื่อถามว่าในการอภิปรายนายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สว. ขู่ไปถึงขั้นถ้าไม่ตรงไปตรงมา อาจจะมี สนช.ใหม่มา รศ.นันทนา สวนขึ้นมาว่า ต้องมีวิธีคิดแบบไหน ถ้าเผื่อว่ามีคนที่เข้ามาถามว่าการทำหน้าที่ของคุณนั้นเหมาะสม หรือมีมารยาทพอหรือไม่ การที่คุณมาข่มขู่ว่าถ้าเป็นเช่นนี้อาจจะมีการยึดอำนาจขึ้นมาอีก อาจจะมีการจัดตั้งคณะบุคคลขึ้นมาบริหารจัดการ วิธีคิดของคนเป็นประชาธิปไตยหรือไม่


“ทำไมไม่เปิดใจกว้างที่จะยอมรับสิ่งที่เป็นประชาธิปไตย ถ้าเกิดยังทำหน้าที่อยู่ตรงนี้ ในฐานะสมาชิกวุฒิสภา ซึ่งได้ผลวาระไปตั้งแต่วันที่ 10 พ.ค. ตรงนี้สมควรหรือไม่ที่จะมาตั้งกรรมาธิการในการพิจารณา เรื่องที่มีผลต่อเนื่องและส่งผลไปยัง สว.ชุดใหม่ โดยมารยาทและควรทำหรือไม่ ดิฉันถามหามารยาท แต่การที่ออกมาพูดจารุนแรง ก้าวร้าว แล้วมีการข่มขู่รัฐประหาร ดิฉันคิดว่าประชาชนคงรับไม่ได้”


ส่วนจะเป็นการปลุกกระแสหรือไม่ รศ.นันทนา กล่าวว่า ตนคิดว่าประชาชนคงไม่นิยมชมชื่นกับบทบาทของ สว.ชุดปัจจุบันแล้ว แต่มันจะสร้างความไม่พอใจให้กับประชาชน ประชาชนเขารู้สึกว่าเขาพอกับ สว.ชุดเดิม ที่ไม่โหวตตามมติของมหาชนอยู่แล้ว แล้ววันนี้ก็พ้นวาระไปแล้วแต่ยังจะมาทำภารกิจที่ไม่ได้เกี่ยวกับบทบาทหน้าที่ ถ้าคิดว่าไม่พอใจ ก็ควรจะไปร้องเรียนกับ กกต. การมาตั้งกรรมาธิการในช่วงที่พ้นวาระไปแล้ว ตนขอถามหาความเหมาะสมและมารยาท


เมื่อถามว่ามองว่าจุดประสงค์จริงๆ ของการเสนอญัตติคืออะไร เพราะถึงตั้งกรรมาธิการได้ก็ไม่ทันอยู่ดี รศ.นันทนา กล่าวว่า ถ้าเราเห็นตลอดเวลาที่นายสมชาย แสวงการ แสดงออกถึงความที่ไม่พอใจ ไม่ยอมรับการเลือก สว. ครั้งนี้ ตนคิดว่าน่าจะเป็นมูลเหตุจูงใจที่ไม่ต้องการให้การเลือกครั้งนี้บรรลุเป้าหมาย จึงเป็นผลที่ทำให้เสนอญัตตินี้

---------------------------

กกต.ประชุมลับ ไม่มีวาระพิจารณารับรองผลสว. กรรมการยังเห็นต่างกัน รอชัดเจน ก่อนประกาศ 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวานี้ ( 8 ก.ค.67) กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ประชุมเพื่อพิจารณาคำร้องประเด็นต่างๆ และรายงานที่เกี่ยวข้องกับการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) รวมไปถึงรายงานผลการเลือก ส.ว.ระดับประเทศ ที่ดำเนินการไปเมื่อวันที่ 26 มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยใช้เวลาการประชุมตั้งแต่ประมาณ 11.00 น. ถึงเวลาประมาณ 13.00 น. หรือประมาณ 2 ชั่วโมง และเป็นการประชุมลับ


ทั้งนี้ ภายหลังการประชุมเสร็จสิ้นมีรายงานว่า ที่ประชุมยังไม่ได้มีการพิจารณารับรองรายงานผลการเลือก ส.ว. แม้เรื่องดังกล่าว จะอยู่ในระเบียบวาระการประชุม โดยมีรายงานว่าเนื่องจาก กกต.แต่ละคนยังคงมีความเห็นที่แตกต่างกันถึงการรับรองผลการเลือก ส.ว. จึงมีเพียงการพูดคุยถึงงานที่ต้องดำเนินการให้ชัดเจน ก่อนที่จะมีการประกาศรับรองผล


อย่างไรก็ตาม การเลือก ส.ว.ระดับประเทศได้ดำเนินการเสร็จสิ้นตั้งแต่วันที่ 26 มิ.ย.ที่ผ่านมา ขณะนี้ผ่านมาแล้วเกือบ 2 สัปดาห์ และพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว.ไม่ได้กำหนดกรอบเวลาการรับรองผลการเลือก ส.ว.ของ กกต. ระบุเพียงว่า สามารถรับรองผลได้เมื่อพ้นกำหนด 5 วันหลังการเลือกในระดับประเทศเสร็จสิ้น หาก กกต.เห็นว่ากระบวนการเลือกเป็นไปโดยถูกต้อง สุจริต และเที่ยงธรรม



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/lzRjTKv1YFM

คุณอาจสนใจ

Related News