เลือกตั้งและการเมือง

เริ่มแล้ว "สมชาย" ชงตั้ง กมธ.วิสามัญฯ สอบเลือก สว.ชุดใหม่

โดย nutda_t

8 ก.ค. 2567

53 views

8 ก.ค. 2567 ที่รัฐสภา ในการประชุมวุฒิสภา (สว.) ที่มี นายศุภชัย สมเจริญ รองประธานวุฒิสภาคนที่สอง ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิ สภาเสนอญัตติขอตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาตรวจสอบการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภาชุดใหม่ โดย นายสมชาย กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ในระหว่างการรอให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือกกต. ตรวจสอบการเลือก สว. ให้ถูกต้องสุจริตและเที่ยงธรรม หากทุกอย่างถูกต้องก็จะมีการประกาศรับรองสว.ชุดใหม่ ดังนั้น สว. ชุดปัจจุบันจะทำหน้าที่ต่อไปจนวันสุดท้าย ขอยืนยันด้วยเกียรติและศักดิ์ศรีของสว. ทั้ง 250 คน ไม่มีเจตนาที่จะยื้อเวลาในการอยู่ดำรงตำแหน่งต่ออย่างที่มีการกล่าวหาให้ร้ายกันในสังคม เพียงแต่ต้องทำหน้าที่ทุกมาตรา อย่างสมศักดิ์ศรีจนกว่าจะส่งงานต่อให้กับสว. ชุดใหม่ ยกเว้นมาตรา 272

โดย นายสมชาย กล่าวว่า การเสนอให้ตั้งคณะกรรมาธิการฯ ชุดดังกล่าว เนื่องจากในการเลือก สว.ครั้งที่ผ่านใน กกต. ได้ออกประกาศ เรื่องคุณสมบัติของผู้สมัครใน 20 กลุ่มอาชีพ โดยมีการขยายความลักษณะอาชีพ ที่ไม่ตรงกับเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญและพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา ที่กำหนดคำว่า และอาชีพ อื่นๆในทำนองเดียวกัน ทำให้มีผู้สมัครลงสมัครในกลุ่มอาชีพที่ไม่ตรงกับความเป็นจริง เช่น อสม. และหมอนวด ลงสมัครในกลุ่มสาธารณสุข พนักงานรักษาความปลอดภัยของ พนักงานขับรถประจำทาง พนักงานทำความสะอาดของรีสอร์ท ลงสมัครกลุ่มท่องเที่ยวฯ คนขับรถแห่ ลงสมัครกลุ่มสื่อมวลชนฯ สิ่งเหล่านี้ถือเป็นเรื่องที่บิดเบี้ยว

นอกจากนี้ยังพบว่า หลังจากมีการประกาศพระราชกิจจานุเบกษา เรื่องการเลือกสว.แล้ว สส.ยังมีการจัดเลี้ยง โดยมีผู้สมัครสว. ไปร่วมงาน ต้องเอาหนึ่งในนั้นเป็นน้องสะใภ้ของสส. ล่วงหน้า 2 วัน ก่อนเดินทางไปสมัครสว. เรื่องนี้ถือว่าผิดกฎหมายจัดเลี้ยง นอกจากนี้ยังมีผู้ส่งหลักฐานเรื่องการรับเงินและการลบโหวตของผู้สมัคร ซึ่งบางส่วนมีการแจ้งความดำเนินคดีในพื้นที่ต่างๆไว้แล้ว ดังนั้นเมื่อพบปัญหา จึงควรตั้งคณะกรรมาธิการฯ ซึ่งจะประกอบด้วยตัวแทนของ กรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งจะประกอบด้วย นายสมคิด เลิศไพฑูรย์ นายเจตน์ โทณวณิก และนายคมสัน โพธิ์คง และตัวแทนของกรรมาธิการองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ กรรมาธิการกฎหมายกระบวนการยุติธรรมและตำรวจ กรรมาธิการบริหารราชการแผ่นดิน และกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค

เพื่อศึกษาในกรอบเวลาที่มีอยู่ และจะเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูล มาเทียบกับผลการศึกษาการเลือกสว ในช่วงเปลี่ยนผ่านที่มีการศึกษาไว้แล้ว เพื่อสรุปส่งต่อให้กับคณะกรรมการองค์กรอิสระรวมถึงสวชุดใหม่ จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง ทั้งนี้ นายสมชาย ย้ำว่า สว.ชุดปัจจุบัน ได้เก็บของคืนกุญแจทั้งหมดแล้ว แต่ยังต้องทำหน้าที่อยู่ต่อไป เสมือนแพทย์ฉุกเฉิน ตราบใดที่ยังไม่มีแพทย์มาเปลี่ยน ก็ต้องรักษาคนไข้ต่อไป

พร้อมกันนี้ นายสมชาย ยังให้ความเห็นทางกฎหมายในฐานะผู้ที่เคยเป็นเลขานุการในการร่างรัฐธรรมนูญทั้ง 2 ฉบับ และส่วนร่วมในการพิจารณากฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ มองว่าการรับรองผลการเลือกสว. ไปก่อน แล้วไปสอยทีหลังทำไม่ได้ เพราะในพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยที่มาสมาชิกวุฒิสภา มาตรา 42 เขียนไว้ว่า เมื่อคณะกรรมการได้รับรายงานเรื่องการเลือกสว. ครั้งสุดท้ายในระดับประเทศแล้วให้รอ 5 วัน เมื่อครบกำหนดแล้วคณะกรรมการ กกต.เห็นว่า การเลือกเป็นไปโดยถูกต้องสุจริตและเครื่องทำให้ประกาศผลการเลือกตามวงเล็บ 10 ในราชกิจจานุเบกษา และแจ้งให้เลขาธิการวุฒิสภาทราบ

ดังนั้น หาก กกต. เห็นว่ามีความไม่สุจริตหรือมีข้อสงสัยสามารถอาศัย อำนาจตามมาตรา 59 ในการเปิดหีบนับคะแนนใหม่ได้ แต่หากเห็นว่าสุจริตและเที่ยงธรรมก็สามารถประกาศรับรองผลได้ แต่ไม่สามารถเลื่อนบัญชีสำรองขึ้นมาทดแทนได้ เพราะไม่ใช่อำนาจของ กกต. แต่เป็นอำนาจของประธานวุฒิสภา ในกรณี มีสมาชิกตาย ลาออก ต้องคดี หรือกระทำความผิดตามรัฐธรรมนูญ

แท็กที่เกี่ยวข้อง  สว. ,สมชายแสวงการ

คุณอาจสนใจ

Related News