เลือกตั้งและการเมือง

"สุทิน" ยังไม่ลงนามแก้สัญญาเรือดำน้ำจีน เผยยังติดข้อกฎหมาย ไม่แน่ใจทันยุค "บิ๊กดุง"

โดย nutda_t

8 ก.ค. 2567

39 views

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยืนยันว่ายังไม่ได้เซ็นลงนามแก้ไขสัญญาการจัดซื้อเรือดำน้ำจีน ส่วนติดขัดตรงไหนที่ทำให้ไม่สามารถเซ็นลงนามได้นั้น ชี้แจงว่า คณะทำงานของนายกรัฐมนตรี กำลังดูในขั้นตอนสุดท้ายอยู่ ก็เชื่อว่าอีกไม่นาน ตนก็จะเข้าหารือ เพราะเมื่อคณะทำงานดูเสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็จะนัดหมายมาสรุป

ส่วนจะมีการเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ทันเดือน ก.ค.หรือไม่ นายสุทิน ระบุว่า ยังบอกไม่ได้ แต่เราก็อยากจะทำให้เร็วที่สุด ตอนนี้ก็เร่งให้เร็ว

เมื่อถามว่าจะต้องรอให้ทางกฤษฎีกาตรวจเกี่ยวกับข้อกฎหมายก่อนลงนามใช่หรือไม่ นายสุทิน ระบุว่า มีบ้างเล็กน้อย เราต้องเคลียร์ข้อกฎหมายและเตรียมคำอธิบายต่างๆ ต่อสังคม เรื่องนี้เป็นเรื่องที่สำคัญ

เมื่อถามย้ำว่าจะต้องให้กฤษฎีกาดูข้อกฎหมาย เนื่องจากในสัญญาการจัดซื้อแบบรัฐต่อรัฐ ได้กำหนดว่าห้ามฟ้องร้องต่อกันนั้น นายสุทิน ยอมรับว่า ก็มีส่วนนี้ด้วย ซึ่งการจะเดินหน้าต่อหรือจะยกเลิก จะต้องดูว่ามีข้อกฎหมายใดประกอบบ้าง ทั้งกฎหมายเขาและกฎหมายเราด้วย รวมถึงการตีความข้อตกลงที่มีหลายข้อต้องตีความละเอียด

โดย นายกรัฐมนตรี ได้ปรารภว่า เรื่องนี้ต้องละเอียด รอบคอบ และอธิบายสังคมได้ เพราะฉะนั้นจะช้าสักนิดนึงก็ได้ แต่ว่าขอให้สมบูรณ์ ลงตัวแบบที่สุด ที่สำคัญท่านห่วงการอธิบายต่อสังคม ซึ่งการอธิบายต่อสังคม ได้มีการเตรียมไว้ 2 แบบ ซึ่งออกมาแบบไหน ก็เตรียมไว้แล้ว

ส่วนการจัดซื้อเรือดำน้ำ จะดำเนินการได้ทันผู้บัญชาการทหารเรือคนปัจจุบันนี้หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ไม่แน่ใจ จริงๆ เราก็อยากให้เร็วที่สุด ก็มีเวลาอีกนานกว่าท่านจะเกษียณ อีกหลายเดือนอยู่

นายสุทิน ยังได้กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมในการชี้แจงคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณา ร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 ส่วนของกองทัพในวันที่ 10 ก.ค.นี้ ว่าไม่มีการเตรียมความพร้อม เพราะเป็นเรื่องที่ต้องทำมาทุกปี ทางกระทรวงกลาโหม โดยปลัดกระทรวงฯ และสำนักงานงบประมาณของกระทรวงกลาโหม มีประสบการณ์อยู่แล้ว ซึ่งเห็นว่าได้มีการนัดหมายไปพูดคุยกันแล้วเมื่อวันศุกร์-เสาร์ ที่ผ่านมา ยืนยันว่า มีความพร้อมในการชี้แจง

ส่วนการชี้แจงเกี่ยวกับเรื่องของงบประมาณในการจัดซื้อเรือดำน้ำและเครื่องบินรบ นายสุทิน กล่าวว่าเขาก็ได้เตรียมชี้แจงเรื่องนี้ ไม่มีอะไรซับซ้อน เครื่องบินรบที่จัดซื้อก็เพราะหมดอายุ ขณะที่เรื่องเรือดำน้ำ อยู่ในขั้นตอนของการเจรจา ก็จะมีการอธิบายไปตามนี้ ซึ่งทีมที่ไปชี้แจงมีความเข้าใจในเรื่องนี้ดี สามารถชี้แจงได้ พร้อมย้ำว่า ในการจัดหาเครื่องบินรบ อันดับแรกการตัดสินใจก็ต้องฟังความเห็นของกองทัพอากาศ เพราะเป็นผู้ใช้ และบางเรื่องก็ต้องฟังความเห็นจากกระทรวง ให้ข้อคิดและข้อสังเกตเพิ่มเติมไป

ส่วนจะนำบทเรียนในอดีตที่ให้อำนาจเหล่าทัพในการตัดสินใจมากเกินไป อย่างเช่นเรือดำน้ำ มาทบทวนหรือไม่ นายสุทิน ยอมรับว่า เรื่องเหล่านี้ถือเป็นบทเรียน เรียนรู้อยู่ตลอดซึ่งเชื่อว่า ทุกเหล่า เวลาจะจัดซื้ออาวุธ หรือ Mega project ก็ต้องระมัดระวังเรื่องที่เคยเกิดขึ้น ซึ่งได้กำชับไปแล้ว

แท็กที่เกี่ยวข้อง  สุทินคลังแสง ,เรือดำน้ำ

คุณอาจสนใจ

Related News