เลือกตั้งและการเมือง

'ศิริกัญญา' เผย 'ดิจิทัลวอลเล็ต' ยังไม่เข้าบอร์ด ธ.ก.ส. ลุ้นทันปีนี้หรือไม่

โดย nattachat_c

8 ก.ค. 2567

40 views

วานนี้ (7 ก.ค. 67) พรรคก้าวไกล จัดกิจกรรม 'ก้าว Camp' ครั้งที่ 3 ที่จังหวัดนนทบุรี เพื่อให้สมาชิกพรรคร่วมแลกเปลี่ยน และร่วมขับเคลื่อนอนาคตประเทศไทย และจังหวัดนนทบุรี ร่วมกับ สส.นนทบุรี ของพรรคก้าวไกล ที่สามารถเอาชนะการเลือกตั้งมาได้ยกจังหวัด พร้อมกับ สส. และ สก.พรรคก้าวไกล ในพื้นที่อื่น ๆ ที่ร้านอาหารอุ่นไอดิน


โดยนายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะรองเลขาธิการพรรคฯ ให้สัมภาษณ์ถึงการจัดงานว่า เวทีนี้มีเป้าหมายหลัก เพื่อให้สมาชิกพรรค ร่วมเดินทางไปกับพรรคก้าวไกล ได้มีส่วนร่วมออกแบบนโยบาย และเปิดเวทีให้สมาชิกผู้ร่วมงานเป็นคนพูด และ สส.เป็นคนฟัง และเพื่อเตรียมความพร้อม หากพรรคก้าวไกลเป็นฝ่ายบริหาร ก็จำเป็นต้องมีทีมงานอีกมาก จึงเป็นโอกาสให้สมาชิกพรรคเข้ามามีส่วนร่วม เพื่อเตรียมการไว้ในอนาคต


นายณัฐพงษ์ ยังกล่าวถึงความคืบหน้าการเลือกตั้ง อบจ.ทั้งนายก และสมาชิกสภา อบจ.ทั่วประเทศว่า ในภาพรวมนั้น พรรคค่อนข้างมีความพร้อมแล้ว 10 - 20 จังหวัด ซึ่งเมื่อวานนี้ (6 ก.ค. 67) พรรคได้มีการอบรมผู้สมัคร อบจ. และเทศบาล ถึงการจัดทำนโยบาย และงบประมาณท้องถิ่นไปแล้ว

-------------------------------------------------

นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึง ภาพรวมงบประมาณปี 68 ว่า เป็นไปอย่างราบรื่น และเป็นปกติที่กรรมาธิการจะมีคำถามที่เกี่ยวข้องกับ ทั้งงบ 68 และการดำเนินนโยบายของรัฐบาล ในส่วนของ ธกส.ก็ได้มีการพูดคุยกัน ที่จะต้องนำเงิน 1 แสน 7 หมื่นกว่าล้านบาท มาใช้ในดิจิทัลวอลเล็ต


ทาง ธกส.ก็ยืนยันว่า ไม่ได้มีการพูดคุยของมติในบอร์ด ธกส. และยังไม่ได้มีการส่งรายละเอียดเพิ่มเติมในกระบวนการ ซึ่งแสดงว่า ยังไม่ได้ส่งให้กฤษฎีกาตีความว่าขัดต่อวัตถุประสงค์กับ ธกส.หรือไม่


และมีการพูดคุยถึงสภาพคล่องที่คงเหลือของ ธกส. โดยธกส.ก็ชี้แจงว่า มีสภาพคล่องล้นเกินอยู่ที่ 2-3 หมื่นล้านบาท หากจะต้องใช้เงินส่วนนี้ในการทำโครงการดิจิทัลวอลเล็ต อาจจะต้องถ่ายเทสินทรัพย์หมุนเวียนอื่น ๆ ซึ่งจะมีอยู่ประมาณ 2-3 แสนล้านบาท


ซึ่งตนก็ได้สอบถามว่าจะได้รับผลกระทบ ต้องไปแย่งชิงเม็ดเงินจากผู้ที่จะต้องออกตราสารหนี้เอกชนหรือไม่ แต่ยังไม่ได้คำตอบที่ชัดเจนเท่าไหร่ ตรงนี้ ก็มีผู้ที่แสดงความเป็นห่วงว่า ท้ายที่สุดอาจจะต้องเพิ่มทุนให้กับ ธกส.เพื่อทำให้อัตราการถือครองกองทุนต่าง ๆ ดำรงความเสี่ยงของ ธกส.ยังคงเป็นไปได้อยู่


รวมทั้ง มีการพูดคุยถึงหนี้รัฐบาลที่ติดค้างตอนนี้ยอดอยู่ที่ประมาณเกือบ 8 แสนล้านบาทแล้ว และยังคงเป็นการผ่อนชำระไปเรื่อย ๆ แบบไม่รู้ว่า ปีนี้จะมีเงินต้น หรือดอกเบี้ยมาชำระเท่าไร ขึ้นอยู่กับงบประมาณแผ่นดินในแต่ละปี ท้ายที่สุดก็ไม่ได้มีความชัดเจนในแต่ละปีว่า จะมีความต้องการเงินสดจาก ธกส.เท่าไหร่ จึงเป็นปัญหากับการบริหารจัดการของ ธกส.พอสมควร


อย่างไรก็ตาม เราได้ทวงจริงไปหลายปีงบประมาณแล้วว่า ต้องวางแผนให้ชัดเจนว่าจะคืนปีละเท่าไหร่ เพื่อให้ ธกส.เอง สามารถบริหารจัดการได้รวมถึง การใช้งบประมาณในแต่ละปี ควรคิดตั้งแต่ต้นปีงบประมาณไม่ใช่ว่าคิดออกเมื่อไหร่ใช้เมื่อนั้น ถึงแม้จะเป็นธนาคารของรัฐ แต่เขาก็ยังจำเป็นที่จะต้องมีความมั่นคงทางการเงินระดับหนึ่ง เพื่อให้สุดท้ายไม่เป็นภาระกับประชาชนที่จะต้องเพิ่มทุนหรือจะต้องแก้ปัญหาหนี้เสียของ ธกส.


นางสาวศิริกัญญา ยังกล่าวย้ำว่า ตัวแทนจาก ธกส.มีเอกสารชัดเจนครบถ้วนเขาเข้ามาในฐานะเจ้าหนี้ เพราะงบประมาณที่มาขอทั้งหมดเป็นหนี้ที่รัฐบาลติดค้างเขาอยู่ ตั้งแต่ปี 51 จึงขอมาทั้งหมด 6 แสนกว่าล้านบาท แต่ได้ไปทั้งหมดไม่ถึง 6 หมื่นล้านบาท


ถามว่ามีความกังวลว่าจะไม่ทันหรือไม่ เพราะรัฐบาลวางกรอบโครงการดิจิทัลวอลเล็ตว่า จะมีความชัดเจนในสิ้นปีนี้ นางสาวศิริกัญญา กล่าวว่า จะบอกว่ารัฐบาลวางกรอบชัดเจน แต่ก็ยังไม่ชัดเจน เพราะยังไม่รู้ว่าเป็นเมื่อไหร่ของไตรมาส 4 ด้วยซ้ำ อาจจะเป็นตุลาคม พฤศจิกายน หรือธันวาคม ก็อาจจะเป็นไปได้ เพราะฉะนั้น ก็เอาใจช่วย ลุ้นอยู่เหมือนกันว่าสามารถทำได้ทันหรือไม่ เพราะยังไม่มีความชัดเจนในหลายเรื่อง และหวังว่า น่าจะมีการแถลงข่าวอีกครั้ง เพื่อให้ประชาชนมาลงทะเบียนปลายเดือนกรกฎาคมนี้ ซึ่งยังไม่รู้ว่าตอนแถลงจะลงทะเบียนเมื่อไหร่อยู่ดี ก็ได้แต่ลุ้นว่าจะสามารถมีงบประมาณเพียงพอ และระบบต่าง ๆ พร้อมที่จะใช้งานในกำหนดเวลาที่รัฐบาลได้บอกไว้ล่วงหน้าหรือไม่

-------------------------------------------------


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/u8hpOHxIPL8









คุณอาจสนใจ

Related News