เลือกตั้งและการเมือง

‘เศรษฐา’ หารือนายกฯ สปป.ลาว บูรณาการแก้ปัญหายาเสพติด

โดย petchpawee_k

4 ก.ค. 2567

49 views

นายกรัฐมนตรี ย้ำเร่งแก้ปัญหายาเสพติด สร้างน่าน ร้อยเอ็ด เป็นจังหวัดสีขาวภายใน 3 เดือน ไม่ขอใช้ ลุยปราบ แต่ขอให้ จนท. ใช้ยุทธวิธีจับกุม พร้อมบูรณการลาว - พม่า จับลักลอบนำเข้ายาเสพติด


วานนี้ (3 ก.ค.2567) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีกล่าวภายหลัง เป็นประธานการประชุมหน่วยขึ้นตรง กอ.รมน. (วาระพิเศษ) และส่วนราชการที่เกี่ยวข้องว่า ได้หารือนโยบายที่มอบหมายไปในครั้งที่แล้วทั้งเรื่องที่ดินทำกินของกองทัพที่มอบให้กับประชาชนคนไร้ที่พึ่ง เรื่องการเกณฑ์ทหารแบบระบบสมัครใจ การดูแลผู้ป่วยจิตเวชที่มาจากปัญหายาเสพติด เรื่องน้ำท่วมน้ำแล้ง และปัญหาฝุ่น PM 2.5 ซึ่งได้มีการรายงานว่า ดำเนินการคืบหน้าไปแล้วอย่างไรบ้าง โดยตนได้สั่งการว่าขอให้ดูแลที่ดินทำกินให้มีมากขึ้น รวมถึงกำลังจะเข้าฤดูฝน ที่อาจจะมีเกิดน้ำท่วมขอให้ดูแลประชาชน พร้อมเตรียมบริหารจัดการปัญหาฝุ่นพีเอ็ม 2.5 ภายในปีหน้า


อย่างไรก็ตามเรื่องหลักในวันนี้คือเรื่องของการแก้ไขปัญหายาเสพติด เป็นนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล มีการติดตามและลงพื้นที่ในหลายจังหวัดในภาคอีสานและภาคเหนือ ใช้จังหวัดร้อยเอ็ดและจังหวัดน่านเป็นโมเดลให้เป็นจังหวัดสีขาว ที่ปราศจากยาเสพติด ภายในสามเดือน ซึ่งขอให้มีการทำงานร่วมกันระหว่าง กองทัพ ตำรวจ ปปส กระทรวงมหาดไทย ทำงานอย่างบูรณาการ เพื่อขจัดปัญหานี้ออกไปให้ได้

ทั้งนี้การทำให้เป็นพื้นที่สีขาว ไม่อยากใช้คำว่าลุยปราบ เราต้องยุทธศาสตร์และยุทธวิถี ในการจับกุม แต่ต้องมีเบาะแส รวมทั้งการผลิตและจำหน่ายเราก็ต้องกำจัดให้สิ้นซาก รวมถึงการลักลอบยาเสพติดจากสปป.ลาวและเมียนมา ทั้งนี้ในช่วงบ่าย ที่ผ่านมาตนได้มีการหารือกับ นายสอนไซ สีพันดอน นายกรัฐมนตรี สปป.ลาว กับ เลขา ปปส. และผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน หรือ ตชด. ให้ร่วมมือกับทางการลาว ให้มีการทำงานร่วมกันอย่างบูรณาการโดยเฉพาะในระดับท้องถิ่นที่ไทยมี 12 จังหวัดติดกับชายแดน ส่วนทางลาวมี 8 แคว้น ซึ่งในสัปดาห์หน้าจะมีการพูดคุยกับทางการลาวครั้งหนึ่ง นอกจากนี้ ได้มีการพูดคุยกับทางการเมียนมาด้วย แต่จริงๆแล้วพอจะทำนายได้ว่าช่องทางการนำเข้าอยู่ตรงไหน เนื่องจากเป็นเส้นทางภูเขา หรือที่ราบที่เจ้าหน้าที่สามารถเข้าไปจับกุมได้ ซึ่งแตกต่างจาก สปป.ลาว เป็นที่ราบและสามารถนำเรือ เข้ามาได้ทุกช่องทาง

ส่วนกรณีที่มีการลำเลียงยาเสพติดผ่านระบบโลจิสติกส์ นายกรัฐมนตรี ระบุว่าก็มีการสั่งการและมีการตรวจจับ ซึ่งจริงๆแล้วขึ้นอยู่กับเบาะแส ซึ่งหากทราบเบาะแสก็สามารถสกัดจับได้ เนื่องจากเป็นส่วนจะต้องมีการขออนุญาตเป็นพิเศษหรือไม่เนื่องจากเป็นการขนส่งของภาคเอกชน นายกรัฐมนตรี เชื่อว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามกฎหมายอยู่แล้ว ขณะที่สั่งชายแดนด้านจังหวัดกาญจนบุรี มีการจับกุมได้เพิ่มมากขึ้น ทั้งปัญหายาเสพติดและปัญหาสินค้าเถื่อน


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/TS6R241AEHs


คุณอาจสนใจ

Related News