เลือกตั้งและการเมือง

ประธานศาล รธน. ยันไม่กดดัน ทำคดี 'ก้าวไกล-เศรษฐา' มั่นใจเสร็จก่อน ก.ย.นี้

โดย nattachat_c

2 ก.ค. 2567

11 views

ก่อน ก.ย. รู้แน่ “ก้าวไกล-นายกฯ” ได้ไปต่อหรือไม่! ประธานศาล รธน. เปิดใจต่อสื่อ รับทำคดีภายใต้ความกดดัน ไม่ขอตอบโต้ “ก้าวไกล” หลังแถลง 2 ครั้ง เหตุศาลไม่ใช่คู่ขัดแย้ง


วานนี้ (1 ก.ค. 2567) นายนครินทร์ เมฆไตรรัตน์ ประธานศาลรัฐธรรมนูญ ให้สัมภาษณ์ ถึงการประชุมตุลาการศาลรัฐธรรมนูญในวันพุธที่ 3 ก.ค. นี้ว่า จะมีการพิจารณาคดีของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กรณี ตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และคดีการยุบพรรคก้าวไกล ในส่วนของการพิจารณาหลักฐาน และหลักฐานที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง และ พรรคก้าวไกล ยื่นต่อศาล ก่อนจะเปิดให้คู่ความมาตรวจเอกสารในวันที่ 9 ก.ค.


ส่วนจะมีข้อสรุปว่า จะเปิดการไต่สวนพยานหรือไม่นั้น นายนครินทร์ ขอให้เป็นการหารือกับองค์คณะไต่สวน หากพูดว่าจะเปิดไต่สวน จะกลายเป็นการแทรกแซงความเป็นอิสระของตุลาการแต่ละคน แต่ยืนยันว่าทั้ง 2 คดี จะเสร็จก่อนเดือน ก.ย. แต่ตอบไม่ได้ว่าคดีไหนจะเสร็จก่อน


เมื่อถามว่ามีความกดกัน หรือกังวลอะไรหรือไม่ นายนคริน​ทร์ กล่าวว่า การทำงานเราก็ต้องกดดันตัวเองสังคมก็กดดันเรา เป็นที่เข้าใจได้เพราะคดีเป็น สำคัญอย่างไรก็ตามเราต้องมีความเที่ยงธรรมดูให้พอเหมาะพอควร ให้เขาชี้แจงข้อสงสัย แล้วไปประชุมวินิจฉัยกันอีกครั้ง การตัดสินใจของศาลเป็นการตัดสินใจโดยองค์คณะ ไม่ใช่บุคคลใดบุคคลหนึ่ง ซึ่งองค์คณะก็มีความเห็นเป็นอิสระ ซึ่งแสดงออกมาอย่างชัดเจนในใบแถลงข่าว ใครตัดสินใจอย่างไร มีการเปิดเผยหมด


ส่วนที่พรรคก้าวไกลออกมาเคลื่อนไหวเกี่ยวกับคดีในชั้นศาลนั้น จะมีปัญหาหรือไม่ นายนครินทร์ กล่าวว่า จะต้องให้องค์คณะเป็นผู้พิจารณา ส่วนตัวคิดว่าไม่มี


เมื่อถามย้ำว่า กรณีที่พรรคก้าวไกลมีการแถลงข่าว จะถือว่าผิดคำสั่งศาลที่ให้หยุดเคลื่อนไหวหรือไม่ นายนครินทร์ กล่าวว่า เป็นคำแนะนำ และคำเตือนของศาล ต้องดูความพอเหมาะพอดีพอควร ขอย้ำว่า ศาลไม่ใช่คู่ขัดแย้ง ตนหนึ่งในฐานะองค์คณะตุลาการ จึงขอไม่ตอบโต้อะไร ส่วนเขาจะออกมาอธิบายอะไรได้หรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับองค์คณะที่จะพิจารณา "สื่อมวลชนเห็นว่าทำได้หรือไม่ สังคมเสรีก็เป็นเช่นนี้ สังคมไทยมีสิทธิเสรีภาพพอสมควร เขาก็ดำเนินการไปในสิ่งที่เขาเห็นว่าพอเหมาะพอควร ยืนยันว่าศาลไม่ใช่คู่ขัดแย้งเพราะฉะนั้นศาลจะไม่ตอบโต้กับเรื่องเหล่านี้" ประธานศาล รธน. กล่าว  

-------------------


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/dxI8CHFLbMQ



คุณอาจสนใจ

Related News