เลือกตั้งและการเมือง

“เศรษฐา” รับผลโพลเป็นฟีดแบ็กให้ต้องปรับตัว แต่สุดท้ายผลงานจะเป็นที่ยอมรับ

โดย gamonthip_s

30 มิ.ย. 2567

68 views

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงผลโพลสำรวจยังออกมาพบว่า นายกฯ ยังได้รับความนิยม เป็นรองจาก นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล จะมีการปรับยุทธศาสตร์อย่างไรว่า ตนคิดว่ายุทธศาสตร์เรามีการปรับตลอดเวลา จะมีโพลหรือไม่มีโพลก็ตาม เพราะการลงพื้นที่แต่ละครั้ง ก็ถือว่าไม่สมบูรณ์แบบจริง ๆ ยังมีข้อร้องเรียน ข้อเรียกร้อง ระยะเวลา และความลึกของการลงพื้นที่ รวมถึงระยะเวลาที่ให้กับพ่อแม่พี่น้อง มีหลาย ๆ ปัญหาที่ยังไม่ถูกนำมาพูดถึง แต่ทุกครั้งเวลาลงพื้นที่ เวลากลับไปจะมีการพูดคุยกันว่าจะทำอย่างไรให้ทุกอย่างดีขึ้น ไม่ใช่แค่ลงพื้นที่อย่างเดียว นโยบายต่าง ๆ หรือการที่จะมีการปรับโครงสร้าง และการดูแลประชาชนในหลาย ๆ ด้าน เราคงมีการปรับตัว โพลก็เป็นส่วนหนึ่งที่ให้ฟีดแบคกับเรา



เมื่อถามต่อว่า นายกรัฐมนตรีได้คะแนนจากความมุ่งมั่น โดยส่วนตัวคิดว่าตัวเองยังขาดอะไรอีกหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า มันก็มีหลายจุด และต้องยอมรับว่า เรายังไม่ได้ทำอะไรที่อยากทำ และนโยบายหลักก็ยังไม่ได้คลอดออกไป งบประมาณเพิ่งใช้ได้ไม่ถึง 2 เดือนนี้เอง แต่ก็ไม่ได้อยากอ้างงบประมาณตลอดเวลา ทั้งนี้มองในเรื่องความมุ่งมั่นก็ต้องขอบคุณ แต่ท้ายสุดแล้วคือผลงานมากกว่าที่เราต้องยอมรับ ซึ่งต้องใช้เวลาพอสมควรเหมือนกัน แต่ทุก ๆ คำถามทุก ๆโพลที่ออกมา เราก็น้อมรับ ส่วนการจะไปถามครอบคลุมทุกภาคส่วนหรือเปล่า สื่อมวลชนต้องไปดู ว่าเข้ามาสำรวจในจังหวัดสุรินทร์หรือในพื้นที่รอบ ๆ ครบหรือเปล่า หรือถามแต่จังหวัดใหญ่ ๆ



เมื่อถามว่า นักลงทุนต่างประเทศที่จะเข้ามาลงทุนในไทย ซึ่งนายกรัฐมนตรีตั้งเป้าในไตรมาส 4 อยากมาบวกกับเงินดิจิทัลวอลเล็ต เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ตรวจสอบแล้วนักลงทุนจะเข้ามาเยอะแค่ไหน นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จริง ๆ แล้วตั้งแต่ก่อนไตรมาส 4 ก็เข้ามาเยอะขึ้นกว่าปีที่แล้ว แต่พอดีตัวเลขเยอะเหลือเกิน ตนจำไม่ได้ แต่ละช่วงไตรมาสเพิ่มขึ้นมาตลอดเวลา ฉะนั้นเป็นส่วนหนึ่งที่จะเป็นระยะยาว เม็ดเงินที่ลงมาก็เป็นส่วนหนึ่ง แต่เม็ดเงินบางส่วนที่ลงมาก็เป็นเพียงเม็ดเงินเบื้องต้น เช่น ถ้ามาสร้างโรงงานเม็ดเงินที่มาก็เป็นการซื้อที่ แต่เมื่อสร้างโรงงานมีการจ้างงาน มีการซื้อสินค้าแล้ว เชื่อว่าประโยชน์ก็จะมีมากขึ้นเรื่อย ๆ



เมื่อถามว่า การลงทุนถือเป็นการขับเคลื่อนที่ดี แต่การลงพื้นที่นายกรัฐมนตรีประกาศว่า ในไตรมาส 4 เงินดิจิทัลได้แน่ ขณะที่สภายังแขวนเรื่องนี้ไว้ใน วาระ 2 ชั้นกรรมาธิการ จะสะดุดอะไรหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนเชื่อว่าเป็นนโยบายหลัก ที่ประชาชนให้ความสนใจ และสส.ซึ่งเป็นตัวแทนประชาชน ต้องถามให้ละเอียด หากจะใช้คำว่าแขวนอยู่ก็ตามที รัฐบาลก็ต้องนำไปพิจารณาว่าเราทำอะไรที่ไม่สมบูรณ์หรือเปล่า และต้องกลับไปตอบคำถามเขาให้ได้



เมื่อถามว่ารัฐบาลเตรียมแผนไว้แล้วใช่หรือไม่หากในวาระ 3 เกิดสะดุด สมาชิกส่งตีความให้เกิดความชัดเจน นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า “ความตั้งใจเราอยากให้ผ่านวาระ 3 ครับ”



เมื่อถามว่า วันนี้รัฐบาลยังเป็นปึกแผ่นใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เมื่อวันที่ 29 มิ.ย. การลงพื้นที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทยก็มา นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคม และความมั่นคงของมนุษย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ก็มา ตนก็ไม่เห็นจะมีปัญหาอะไร และเมื่อกี้ก็เห็นสส.จากพรรคภูมิใจไทย ก็มานั่งอยู่ด้วย และการลงพื้นที่ตนก็ไม่ได้เลือกแจกงบไปที่จังหวัด อำเภอ หรือเขตที่มีสส. พรรคเพื่อไทย ตนคำนึงถึงพี่น้องประชาชนเป็นหลักมากกว่า และเชื่อว่าทีมงานจากสำนักนายกรัฐมนตรีที่ยืนอยู่ตรงนี้ คำนึงถึงปัญหาพี่น้องประชาชน สิ่งสำคัญที่สุดคือเสียงของพี่น้องประชาชน

คุณอาจสนใจ

Related News