เลือกตั้งและการเมือง

“พิธา” แถลงคำชี้แจงศาลรัฐธรรมนูญ คดี “ยุบพรรค” จวก กกต. ส่ง “ก้าวไกล” ขึ้นทางด่วนไปศาล

โดย gamonthip_s

30 มิ.ย. 2567

338 views

เวลา 10.00 น. ที่อาคารอนาคตใหม่ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล แถลงข่าวถึงคดียุบพรรค ซึ่งเป็นคำแถลงต่อเนื่องจากครั้งก่อน โดยนายพิธาออกตัวว่า จะเน้นไปที่ข้อกฎหมาย และข้อเท็จจริง แล้วเริ่มต้นด้วยการทบทวน 9 ข้อต่อสู้ของพรรคก้าวไกลว่า เราแบ่งเป็นสัดส่วน คือ เขตอำนาจและกระบวนการ , ข้อเท็จจริง และสัดส่วนโทษ พร้อมย้ำว่า กระบวนการในชั้นของ กกต. ไม่ชอบด้วยกฎหมาย กกต. กำลังทำให้การยุบพรรคมี 2 มาตรฐาน บางพรรคใช้มาตรา 92 และบางพรรคใช้มาตรา 93 ถ้าเราดูอย่างเห็นได้ชัดมาตรา 92 และ 93 ไม่สามารถใช้แยกกันได้



“บางพรรคที่ กกต. อยากจะส่งขึ้นทางด่วนก็ใช้มาตรา 92 พอ มาตรา 93 ไม่ต้องใช้ ถ้าปล่อยให้ใช้แยกกัน หมายความว่าพรรคก้าวไกลขึ้นทางด่วน ส่วนพรรคอื่นไปทางธรรมดา เรายังยืนยันว่าไม่สามารถตีความมาตรา 92 และ 93 อย่างที่ กกต. ตีความได้ เราไม่สามารถให้การยุบพรรคมี 2 ช่องทางให้ กกต. ใช้ด้วยอำเภอใจ” นายพิธา กล่าว



นายพิธา ย้ำว่า ถ้าดูในแง่ของกฎหมาย และเจตนารมย์ตามรัฐธรรมนูญ ต้องมีการถ่วงดุล ต้องเปิดโอกาสให้พรรคที่โดนร้องต่อสู้ด้วยข้อเท็จจริง และหลักฐานทางกฏหมายโดยเช่นกัน



นายพิธา กล่าวว่า ระเบียบกกต. ที่ออกมาเมื่อปี 2566 ทำให้การบังคับใช้ไม่เหมือนกันกับพรรคไทยรักษาชาติ และพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งการทำแบบนี้ไม่เป็นผลดีต่อระบอบประชาธิปไตยอย่างแน่นอน



อีกประเด็นเป็นเรื่องของคำวินิจฉัย 3/67 ซึ่งเป็นคดีสั่งห้ามไม่ให้หาเสียง ไม่ผูกพันต่อการวินิจฉัยคดีนี้ จะเห็นได้ชัดว่าเป็นคนละข้อหา นอกจากนี้ความหนักของโทษก็ยังแตกต่างกัน



นายพิธา ยังโชว์ไทม์ไลน์คดียุบพรรคก้าวไกล พร้อมกล่าวว่ากระบวนการทั้งหมดมาถึงตอนนี้ ศาลรัฐธรรมนูญให้พรรคก้าวไกลตอบ 2 คำถาม คือ พักก้าวไกลได้โต้แย้งต่อ กกต. หรือไม่ ในประเด็นที่พรรคไม่มีโอกาสชี้แจงในชั้นพิจารณาของ กกต.หรือไม่ และอีกคำถาม ถามว่า การกระทำตามข้อเท็จจริงตามคดี 3/67 อาจเป็นปฏิปักษ์หรือไม่



โดยคำถามข้อแรก พรรคก้าวไกลตอบว่า เราไม่มีโอกาสได้แก้ข้อกล่าวหาและข้อโต้แย้ง เนื่องจากกกต.ไม่ทำตามกระบวนการ ตนก็รับทราบข้อกล่าวหานี้พร้อมกันพี่น้องประชาชน สื่อมวลชนทั้งนี้ ไม่มีกฎหมายใดที่กำหนดให้พรรคต้องโต้แย้ง



นายพิธา กล่าวอีกว่า ศาลเคยยกคำร้อง เพราะกกต. ไม่ทำตามกระบวนการมาแล้วในคดียุบพรรคประชาธิปัตย์ (15/53) เพราะนายทะเบียนพรรคการเมืองไม่ได้ทำความเห็นก่อนส่งเรื่องเข้า กกต.



“ผมยังเชื่อมั่นว่าถ้า กกต. เปิดประตูให้ผมเข้าไปชี้แจงต่อ กกต. ผมคิดว่ามีความเป็นไปได้สูงในการที่จะยกคำร้องตั้งแต่ชั้น กกต. พรรคก้าวไกล …. ถ้างั้นเป็นโอกาสที่ผมสูญเสียไป ไม่สามารถชดเชยหรือแก้ไขได้ในชั้นศาลอย่างแน่นอน” นายพิธา กล่าว



ส่วนคำถามที่สอง นายพิธาชี้แจงว่า การกระทำของพรรคก้าวไกลไม่อาจเป็นปฏิปักษ์ เพราะข้อกล่าวหาในคดีนี้เป็นคนละข้อกล่าวหากับคดี 3/67 ยืนยันว่าการกระทำของพรรคไม่อาจเป็นปฏิปักษ์ ทั้งนี้เรื่องนี้เป็นประเด็นใหม่ทั้งนั้นต้องเริ่มกระบวนการใหม่ในชั้น กกต. ให้ถูกต้องตามกฏหมายเสียก่อน

คุณอาจสนใจ

Related News