เลือกตั้งและการเมือง

‘อดีต สว.สมชาย’ จี้ กกต.สอบคุณสมบัติ 200 ว่าที่ สว.ก่อนรับรอง - ฮือฮา 'บุรีรัมย์' กวาดมากสุด 14 คน

โดย petchpawee_k

28 มิ.ย. 2567

49 views

'สว.สมชาย' จี้ กกต. สอบคุณสมบัติว่าที่ สว.200 คนก่อนประกาศรับรอง อ้างแชร์สนั่นโซเชียลมีบล็อกโหวต-พกโพย เข้าห้องสอบ กาเหมือนกันเป๊ะ สงสัยทำไมคนผ่านเข้าระดับประเทศ สละเงินเพื่อชาติ เสียค่าใช้จ่ายเป็นหมื่นมอิมแพค กลับไม่เลือกตัวเอง

เมื่อวานนี้ (27 มิ.ย.67) หลังจากที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ได้เผยแพร่ผลการเลือกสมาชิกวุฒิสภาระดับประเทศ 200 คน


นายสมชาย แสวงการ อดีต สว. โพสต์ข้อความและภาพประกอบบัตรลงคะแนนเลือกในเฟซบุ๊ก  ระบุว่า "แชร์สนั่นโซเชียล blockvote กกต.น่าจะตรวจสอบดูว่า ทำไมใจตรงกันหรือพกโพยเข้าห้องสอบ กาเหมือนกันเป๊ะได้อย่างไร #ฮั้วเลือกสว #สภาฮั้ว #กกตมีหน้าที่" พร้อมเรียกร้องให้ กกต.และประชาชนร่วมตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของสมาชิกวุฒิสภา ชุดใหม่ก่อนประกาศให้ถูกต้องครบถ้วนก่อน


นายสมชาย ยังได้โพสต์ผลการเลือก สว. ที่หลายคนมี 0 คะแนน เนื่องจากไม่ลงคะแนนให้ตัวเอง โดยระบุว่า  “นี่ไงครับ หลักฐาน 0 คะแนนของขบวนการจัดฮั้วเลือก สว. ผู้สมัครรับเลือกสวที่ฝ่าด่านมาตั้งแต่อำเภอ ผ่านด่านจังหวัด มาถึงระดับประเทศ  ล้วนมีค่าใช้จ่ายส่วนตัวเบื้องต้น คนละ 1 หมื่นบาท แต่เสียเงินเสียเวลา มาเลือกที่อิมแพคเมืองทองธานีแล้ว แม้การลงคะแนนรอบแรกตรงตามกลุ่มอาชีพ ยังไม่ลงคะแนนเลือกตัวเองเลยแม้เพียงคะแนนเดียว จึงปรากฎหลักฐานให้เห็นชัดเจนว่า มีผู่ไม่ลงคะแนนให้ตัวเองหรือ 0 คะแนนทุกกลุ่ม นั่นหมายถึงว่า เทคะแนนไปให้บุคคลในกลุ่มทั้งหมด


ไม่สงสัยเลยครับว่า ฮั้วชัดเจน เพราะแปลกใจและทักท้วง กกต.มาตลอดให้เปิดเผยผลการเลือกตรงกลุ่มรอบแรกระดับอำเภอและระดับจังหวัด ทั่วประเทศ ซึ่งน่าจะมีผลการเลือกฮั้ว 0 คะแนนแบบนี้ นับหมื่นคน แล้วอย่างนี้ จะไม่ให้เรียกว่า #ฮั้วเลือกสว. #สภาฮั้ว ได้อย่างไร


#กกต.มีหน้าที่ ตรวจสอบจริงจังตรวจเชิงลึกให้หน่อยครับว่า แต่ละท่านมีความตั้งใจอย่างไรถึงลงทุนอยากเป็นสว. จ่ายเงินทองมากมาย แต่ไม่เลือกตัวเอง ทั้งๆที่คนจำนวนมากอยู่ในฐานะยากจน เกินกว่าจะเชื่อได้ว่า เสียสละเงินมาเพื่อชาติ ขนาดนั้น”

-----------------------

ขณะเดียวกัน ผลการเลือก สว. 20 กลุ่มสาขาอาชีพ เมื่อวานได้เห็นหน้าตา คนแพ้ คนชนะไปแล้ว แต่ที่กลายเป็นที่ฮือฮา เพราะถ้าไป ดูสัดส่วน ว่าที่ สว. รายจังหวัด พบว่า บุรีรัมย์ มี ว่าที่สว.มากสุดถึง 14 คนท่ามกลางกระแสข่าวเรื่องของ สว. สายสีน้ำเงินชนะถล่มทลาย


เพจ มองสังคมผ่านแผนที่ มีการทำภาพ แผนที่ จำนวนว่าที่สมาชิกวุฒิสภา ปี 2567 รายจังหวัด โดยแบ่งเป็นสีต่างๆ พบว่า สีนำเงิน คือ จ.บุรีรัมย์ ที่มี สว. มากสุด 14 คน และในโซนอีสานใต้ ยังมี จ.สุรินทร์ ที่มี ว่าที่ สว. มากเป็นอันดับ 3 จำนวน 7 คน รองจาก กทม. ที่มี9 คน


ซึ่งข้อมูลส่วนนี้เป็นการมองสัดส่วนในเชิงพื้นที่ และเป็นที่น่าจับตา เพราะมีการวิเคราะห์ว่า สัดส่วนเชิงพื้นที่ อาจไปสัมพันธ์ กับพื้นที่ทางการเมือง ด้วย


ประกอบกับ ว่าที่ สว. หลายคน ที่เป็นที่รู้จักหลายคน มีความเชื่อมโยง หรือใกล้ชิดกับพรรคการเมืองมาก่อน ทำให้มีการผุดวลี สว.สายสีน้ำเงินขึ้น เช่น คุณอภิชาติ งามกมล อดีตรองผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ พี่ชาย ของ ส.ส.บุรีรัมย์ พรรคภูมิใจไทย


-คุณประพนธ์ ตั้งศรีเกียรติกุล อดีตที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข สมัยนายอนุทิน ชาญวีรกูล

-คุณกมล รอดคล้าย คณะทำงานยุทธศาสตร์ด้านการศึกษา พรรคภูมิใจไทย

-คุณพรเพิ่ม ทองศรี หัวหน้าคณะทำงานรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย นายทรงศักดิ์ ทองศรี จากพรรคภูมิใจไทย

-พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ อดีตผู้ช่วย ผบ.ทบ. ที่มีความใกล้ชิด กับ คุณอนุทิน ชาญวีรกูล

-นายมงคล สุระสัจจะ อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์


และในจำนวนนี้คนที่ฮือฮา จนมีการแชร์ ภาพกันจำนวนมาก คือ คุณปราณีต เกรัมย์ ที่ได้รับเลือกเป็น สว. กลุ่ม 16 ศิลปะ วัฒนธรรม ดนตรี การแสดงและบันเทิง นักกีฬา แต่ เขียนข้อมูล แนะนำตัวเพียงแค่บรรทัดเดียว คือ “เป็นนักกีฬาฟุตบอลอาวุโส พ.ศ. 2527-2547” ได้คะแนน 54 คะแนน เป็นลำดับที่ 6 ของกลุ่มด้วย


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/unKxOquQUcY


คุณอาจสนใจ

Related News