เลือกตั้งและการเมือง

300 ผู้สมัคร สว. ปิดห้องสัมมนาลับ ทำความรู้จักกันเองก่อนเลือกระดับประเทศพรุ่งนี้ ปัดฮั้ว แค่แนะนำตัว

โดย kanyapak_w

25 มิ.ย. 2567

220 views

300 ผู้สมัคร สว. ปิดห้องสัมมนาลับ ทำความรู้จักกันเองก่อนเลือกระดับประเทศพรุ่งนี้ ปัดฮั้ว แค่แนะนำตัว บอกล็อบบี้ไม่ใช่เรื่องผิด ย้ำหาเพื่อนร่วมอุดมการณ์ หวังสู้บ้านใหญ่



(25 มิ.ย. 2567) เครือข่ายภาคประชาชน จัดงานสัมมนา สว.ประชาชน ที่ห้องจูปิเตอร์เมืองทองธานี โดยผู้ที่เข้าร่วม จะได้รับเชิญเป็นการเฉพาะ 300 คนเท่านั้น เมื่อมาถึงจะมีการลงทะเบียนและแจก สายรัดข้อมือสีเขียว เพื่อเป็นสัญลักษณ์ในการเข้าสู่ห้องสัมมนา



นอกจากนี้ยังยึดอุปกรณ์สื่อสารทั้งหมด และไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนเข้าไปบันทึกภาพภายในห้อง



นางจีรนุช เปรมชัยพร ผู้ประสานงานเครือข่าย รณรงค์รัฐธรรมนูญ อดีตผู้สมัครสว สว. กล่าวว่าได้เชิญผู้สมัครสว. ที่เข้ารอบระดับประเทศ 300 คนเข้าร่วมพูดคุยแลกเปลี่ยน พร้อมมองว่าสว.ชุดใหม่เป็นปัจจัยและกลไกสำคัญ ในการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง ที่จะนำไปสู่ระบอบประชาธิปไตย และผู้สมัครหลายคนต้องการฟื้นฟูประชาธิปไตย ขณะเดียวกันมีเหตุผลหลักคือการแก้ไขรัฐธรรมนูญ



ดังนั้นวันนี้จึงเป็นการพบปะเจอหน้ากัน ระหว่างผู้ที่มีอุดมการณ์ และยืนยันว่าเป็นเพียงการแนะนำตัว ทำความรู้จักกัน หาเพื่อนร่วมอุดมการณ์เดียวกันให้เจอ ไม่ใช่การฮั้วกัน เนื่องจากการเลือกสว.ระดับประเทศ หลายคนอาจจะไม่รู้จักกัน โดยเฉพาะการเลือกข้ามกลุ่มอาชีพ



นางจีรนุช กล่าวว่า แม้จะมีกระแสข่าวว่ามีคนของกลุ่มบ้านใหญ่ หรือกลุ่มจัดตั้ง แต่ก็มีคนอิสระ สมัครเข้ามา ซึ่งมาโดยความบริสุทธิ์ และผ่านเข้ารอบ มาตามคุณสมบัติ ดังนั้นวันนี้มาเจอเพื่อนร่วมอุดมการณ์เดียวกัน แนะนำตัว ตามกติกา ซึ่งจะทำให้ผู้สมัครไม่เคว้ง และสู้บ้านใหญ่ได้ แต่ไม่ขอเปิดเผยรายละเอียดรูปแบบในการสัมมนา แต่ยืนยันว่าไม่ผิดกฎหมาย สามารถจัดได้ ตามรัฐธรรมนูญกำหนด ต่างคนต่างมา ไม่ใช่การฮั้ว ที่มีการให้อามิสสินจ้าง หรือจูงใจให้ตำแหน่ง ซึ่งมีความผิด แต่การล็อบบี้เป็นเรื่องที่ไม่ผิด ล็อบบี้ไม่เท่ากับฮั้ว



คุณอาจสนใจ

Related News