เลือกตั้งและการเมือง

"วิษณุ" ชี้ "บิ๊กโจ๊ก" ฟ้องนายกฯ ทำได้ แต่ไม่ควรทำ แนะรอผลสอบก่อน

โดย nutda_t

25 มิ.ย. 2567

227 views

นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ พลตำรวจเอกสุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เตรียมจะยื่นฟ้องนายกรัฐมนตรี จากกรณีมีคำสั่งให้ออกจากราชการโดยมิชอบ ว่ามีสิทธิ์ฟ้อง และฟ้องได้ เนื่องจากเป็นการฟ้องส่วนตัว ซึ่งพลตำรวจสุรเชษฐ์ มีช่องทางในการเยียวยา แต่ตนเห็นว่าไม่น่าฟ้อง และไม่ควรฟ้อง เพราะมีช่องทางอื่น เช่น คณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมข้าราชการตำรวจ ซึ่งในกฎหมายกำหนดไว้ว่า หากใครรู้สึกได้รับความเดือดร้อนไม่เป็นธรรม สามารถร้องผู้บังคับบัญชาได้ แต่หากไม่เป็นผล ก็สามารถร้องต่อคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมข้าราชการตำรวจ (กพค.กร )ได้ ซึ่งในกรณีนี้ พลตำรวจเอกสุรเชษฐ์ ได้ยื่นร้องต่อคณะกรรมการชุดนี้ไปแล้ว ดังนั้นจะเป็นการตรวจสอบวินัย ของ อนุฯก.ตร. หรือความเห็นของ กฤษฎีกาก็จะเป็นหลักฐาน ที่จะส่งให้กับคณะกรรมการชุดคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมฯ เพื่อให้วินิจฉัยในเร็ววัน ทุกคนจึงควรรอผลสอบ คาดว่าจะใช้เวลาไม่เกิน 1 เดือน ยกเว้นสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะไปแก้ไขเยียวยาให้เป็นอย่างอื่น

ส่วนกรณีที่ พลตำรวจเอกสุรเชษฐ์ อ้าง มติ ครม.ปี 2482 ที่ระบุว่าหน่วยงานใดที่ขอความเห็นจากสำนักงานกฤษฎีกา ต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามนั้น นายวิษณุยอมรับว่า มีมติดังกล่าวอยู่จริง และยึดถือใช้ตลอดมา แต่ขอย้ำว่า กฤษฎีกาไม่ได้มีหน้าที่ชี้ถูกชี้ผิด ยิ่งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงของนายฉัตรชัย พรหมเลิศ อดีตปลัดกระทรวงมหาดไทย ยิ่งไม่มีหน้าที่ชี้ถูกชี้ผิด ซึ่งส่วนตัวได้แถลงผลการตรวจสอบ ซึ่งหากพลตำรวจเอกสุรเชษฐ์ จะนำเรื่องนี้มาต่อสู้ นายวิษณุ มองว่าทุกคนก็นำแต่สิ่งที่ดีของตัวเองมาอ้าง

ส่วนที่ตอนนี้มีหลายคน หยิบยกผลการตรวจสอบของคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงไปฟ้องร้องดำเนินคดี นายวิษณุ ระบุว่า การดำเนินคดีดังกล่าวจะกลายเป็นคดีใหม่ คดีเก่า เก่าเป็นเรื่องของ พลตำรวจเอกต่อศักดิ์ สุขวิมล กับพลตำรวจเอกสุรเชษฐ์ ซึ่งถือว่าจบไปแล้วส่วนหนึ่ง ส่วนเรื่องระหว่างพลตำรวจเอกสุรเชษฐ์ และพลตำรวจเอกกิตติรัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ หรือระหว่างใครต่อใครก็ตาม ก็เป็นธรรมดาที่เมื่อจบเรื่องนี้ และจะมีเรื่องอื่นๆตามมา ซึ่งเป็นเรื่องของตัวบุคคลไม่เกี่ยวกับรัฐบาล

นายวิษณุ ยังย้ำว่า กฎหมายได้ออกแบบให้เรื่องคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมข้าราชการตำรวจเป็นผู้แก้ไขปัญหา และหากไม่พอใจผลจะไปยื่นร้องต่อศาลปกครองก็ได้ แต่จะยื่นฟ้องก่อน ผ่านคณะกรรมการชุดนี้ไม่ได้

ส่วนที่ คณะอนุกรรมการ ก.ตร. การดำเนินงานของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ถูกต้องแล้ว ซึ่งแย้งกับความเห็นของกฤษฎีกา นายวิษณุ กล่าวว่า ก็ไม่เป็นไร ไม่ว่ากัน แต่ก็ต้องส่งความเห็นทั้งหมดนี้ไปให้ คณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมข้าราชการตำรวจ

คุณอาจสนใจ

Related News