เลือกตั้งและการเมือง

'พิธา' ลุยสกลนคร-มุกดาหาร ไม่หวั่นไหวปมยุบพรรค ชาวบ้านแซวไม่ใช่ดารา แต่เป็นว่าที่นายกฯ

โดย nattachat_c

24 มิ.ย. 2567

194 views

วานนี้ 23 มิ.ย. 67 ที่โรงแรมสยามแกรนด์ จังหวัดอุดรธานี พรรคร่วมฝ่ายค้านจัดโครงการผู้นำฝ่ายค้านพบประชาชน ในหัวข้อ “ระดมความคิด ผลิตนโยบาย: การจัดการน้ำ และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศภาคอีสาน”


โดยมีตัวแทนจากพรรคร่วมฝ่ายค้าน นำโดย นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล , คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย , นายชวลิต วิชยสุทธิ์ รองหัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย , นายร่มธรรม ขำนุรักษ์ รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ , นายปิติพงษ์ เต็มเจริญ เลขาธิการพรรคเป็นธรรม และนายคณิศร ขุริรัง ว่าที่ผู้สมัครนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานีของพรรคก้าวไกล เข้าร่วมวงเสวนา และแลกเปลี่ยนความเห็นกับพี่น้องประชาชนที่มาร่วมงาน

----------------

วานนี้ (23 มิ.ย. 67) ที่โรงแรมพีซี แกรนด์ พาเลซ จังหวัดสกลนคร พรรคก้าวไกล นำโดยนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรค พร้อมด้วย นายณรงค์เดช อุฬารกุล สส.บัญชีรายชื่อ และทีมงานจังหวัด ร่วมประชุมสมาชิกพรรคก้าวไกล เพื่อจัดตั้งสาขาพรรคก้าวไกล ประจำจังหวัดสกลนคร โดยมีสมาชิกมาเข้าร่วมรับฟังแนวทางการขับเคลื่อนพรรคอย่างพร้อมเพียง


นายพิธา กล่าวว่า แน่นอนว่าก้าวไกลเป็นพรรคใหม่อยู่มา 5 ปี ถ้าเทียบกับพรรคอื่นๆ ก็ยังไม่สมบูรณ์แบบ แต่หากดูในเชิงรัฐศาสตร์ การมีอยู่ของพรรคก้าวไกลดีต่อสังคมไทยมากกว่าการไม่มี ต้นทุนการฆ่าพรรคก้าวไกลสูงกว่า ส่วนศาลจะตัดสินอย่างไรเป็นดุลยพินิจของศาลไม่สามารถก้าวล่วงได้ แม้เราจะพร้อมทุกสถานการณ์ แต่ในการมีการประชุมทุกภาค มันคือโครงสร้างของพรรค ถึงแม้จะเปลี่ยนชื่อพรรค เปลี่ยนสีพรรค เปลี่ยนโลโก้พรรคก็ไปต่อได้


เขาอยากจะตีหัวผม หัวอาจจะไม่อยู่ แต่เดี๋ยวจะมีหัวคนใหม่ที่เก่งกว่ามา แต่รากฐานก็คือพี่น้องประชาชนมีสมาชิกพรรค ที่ยังไม่หวั่นไหว ยังคงเข้มแข็ง และลงรากลึกไปแล้ว อีกหน่อยก็เหมือนต้นไม้ที่ผลิใบในทุกฤดู แต่รากไม่ได้เป็นพิษ รากแข็งแรง รากเต็มไปด้วยสารอาหาร รากเต็มไปด้วยความรู้ วิสัยทัศน์ และวิธีคิด แบบที่เราคิดว่าประเทศไทยควรจะเป็น เพราะฉะนั้นไม่ว่าสถานการณ์ในอนาคตจะออกมาเป็นแบบไหนพวกเราทุกคนไปต่อได้อย่างแน่นอน ผมฟันธง


นายพิธา กล่าวว่า หากพูดถึงความเป็นปัจจุบันของสกลนคร เลือกตั้งครั้งที่ผ่านมาได้มา 2 แสนคะแนน และเชื่อว่า หากในอนาคตไม่ปล่อยมือครั้งหน้าจะมากขนาดไหน ถึงจะมีความพยายามในการยุบพรรคของเราอีกครั้ง 2 พรรคใน 5 ปี ก็ไม่เป็นไร พรรคเราเป็นพรรคคนตัวเล็ก สส.ก็ยังทำงานอย่างเต็มที่ ไม่ได้รู้สึกหวั่นไหวหรือต้องขายวิญญาณเพื่อให้พรรคอยู่รอดได้ และถึงแม้จะเป็นความเสี่ยงว่าอาจจะยุบหรือไม่ยุบก็ได้ แต่ก็ยังเป็นความเสี่ยงอยู่ แต่สมาชิกของเราในภาพรวมปัจจุบันยังเพิ่มขึ้นๆ ซึ่งเป็นการให้กำลังใจการทำงานกับพรรคก้าวไกล จึงต้องขอขอบคุณทุกคน


ส่วนอนาคตในวันที่ 3 ก.ค.หรือ 9 ก.ค. ที่ศาลรัฐธรรมนูญจะนัดประชุมคดียุบพรรค ตนมองว่า วิธีการปลุกใจและให้กำลังใจพี่น้องประชาชนที่ดีที่สุด คือความซื่อตรงและอธิบายด้วยความเข้าใจ ที่ไม่ได้เป็นการละเมิดศาลหรือเอาความคิดของศาลมาเล่าให้ฟัง โดยในวันที่ 3 ก.ค.จะมีการพิจารณาต่อของศาลรัฐธรรมนูญ ส่วนวันที่ 9 ก.ค.จะมีการตรวจพยานหลักฐาน ซึ่งก็น่าจะเป็นพยานเอกสาร หรือพยานที่อาจจะมีโอกาสได้พูด

----------------

ต่อมา นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ นำ สส.พรรคและทีมงานจังหวัดมุกดาหาร ลงพื้นที่ตลาดอินโดจีน จังหวัดมุกดาหาร เพื่อสำรวจสภาพเศรษฐกิจชายแดน โดยตลาดอินโดจีนประสบปัญหาการก่อสร้างโซนริมน้ำโขงที่ยังไม่เสร็จมานานนับ 6 ปี ซึ่งเป็นกำหนดการสุดท้ายในการลงพื้นที่ภาคอีสานสุดสัปดาห์นี้


โดยทันทีที่มาถึง ชาวบ้านที่อยู่ในชุมชนโดยรอบ มารอต้อนรับและมอบดอกไม้ ขอถ่ายรูปกับนายพิธา และตะโกนว่า “นายกฯพิธา นายกฯพิธา” หนึ่งในนั้นคือพ่อค้าร้านขายกาแฟที่ตลาดอินโดจีน แซวนายพิธาว่า “ท่านไม่ใช่ดารา ท่านเป็นว่าที่นายกฯคนต่อไป” จากนั้นก็มีชาวบ้านตะโกนอีกว่า “นายกตัวจริง”


ก่อนที่นายพิธา จะเข้าไปสักการะหอเจ้าแม่สองนางสถิตย์ ซึ่งเป็นศาลประจำตลาดอินโดจีน และเดินพบปะพ่อค้าแม่ค้าและประชาชนเพื่อสำรวจสภาพเศรษฐกิจภายในตลาด ซึ่งยังมีประชาชนเดินตามถ่ายรูปให้กำลังใจตลอดทาง


ทั้งนี้ ระหว่างนายพิธา เดินชมตลาดนั้น ได้แวะร้านขายผ้าไทย เพื่อเลือกซื้อผ้าไทย เป็นผ้าฝ้ายลายสีชมพูสลับสีน้ำเงิน โดยระบุว่า จะใส่ไปประเทศออสเตรเลีย


ซึ่งตอนสมัยรับรางวัล TIME 100 NEXT 1 ใน 100 ผู้นำสร้างการเปลี่ยนแปลง ผู้ทรงอิทธิพลแห่งอนาคต ตนก็ใส่ผ้าไทยไปรับรางวัลด้วย แต่คนอาจจะยังไม่เห็น รอบนี้จะใส่กับเสื้อโค้ท

----------------


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/5NaLbtqXa_A









คุณอาจสนใจ

Related News