เลือกตั้งและการเมือง

“สุทิน” ผิดหวัง นึกว่า “วิโรจน์” จะชมสักหน่อย หลังหั่นงบบุคลากร ตามออเดอร์กมธ.ทหาร ยันลดขนาดกองทัพ

โดย kanyapak_w

20 มิ.ย. 2567

612 views

“สุทิน” ผิดหวัง นึกว่า “วิโรจน์” จะชมสักหน่อย หลังหั่นงบบุคลากร ตามออเดอร์กมธ.ทหาร ยันลดขนาดกองทัพ มีแผน แต่ต้องคิดใหม่ หลังสงครามรัสเซีย-ยูเครนส่งสัญญาณเตือน สหรัฐฯ ผ่านกฎหมายบังคับเกณฑ์ทหาร ทั่วโลกเดินหน้าสร้างกองทัพ เทียบเวียดนาม ทหาร 5 ล้าน ไทยแค่ 5 แสนนาย ขอให้สบายใจหักเงินทหาร คนผิดต้องถูกลงโทษ แจงที่ผ่านมา ธุรกิจครอบครัว บรรดาภรรยาทหาร รวมกลุ่มตัดเสื้อโหล ราคาถูกกว่า


นายสุทิน คลังแสน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ลุกขึ้นชี้แจงการอภิปรายร่างพระราชบัญญัติรายจ่ายงบประมาณ ประจำปีงบประมาณ 2568 ของฝ่ายค้าน ว่า การที่นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.ก้าวไกล อภิปรายนั้น 80% เป็นวาระที่ 2 ไม่ใช่วาระแรก โดยเฉพาะที่ระบุ กองทัพเบิกเงินล่าช้า ยืนยันว่า ในเวลาที่เหลือ ใช้ทันแน่นอน ส่วนโครงสร้างงบประมาณ ที่ระบุว่า งบบุคลากรเยอะ ยืนยันว่าเป็นปัญหาของประเทศ ทุกกระทรวงเจอปัญหานี้หมด ซึ่งมีกระทรวงเดียว ที่ลด ตนตั้งใจจะมารับคำชม



จากนายวิโรจน์ เพราะตอนคุยกับกมธ.ทหาร สภาฯ ก็พูดคุยกันถึงเรื่องนี้ แต่ผิดหวัง แหมไม่ชมผมสักหน่อย แถมบอกลดเองตามธรรมชาติ ไม่ใช่ฝีมือรัฐมนตรี ท่านไม่เข้าใจ หรือแกล้งไม่เข้าใจ ขอให้ชมตนหน่อย เป็นการบั่นทอนจิตใจ ตนตั้งใจลดตำแหน่งนายพล ที่ไม่ใช่ตำแหน่งหลัก ขอให้ติดตามการเออรี่นายพล และจะมีคนเข้าโครงการเยอะด้วย เพราะได้ทั้งเงิน และยศ



วันนี้บรรยากาศของโลก เริ่มกลับมาสร้างกองทัพ เพราะ สัญญาณเตือนจากรัสเซีย ยูเครน หันมาสร้างอาวุธ โดยเฉพาะในอาเซียน ประเทศที่มีกำลังพลเยอะที่สุด คือเวียดนาม กว่า 5.9 ล้านนาย ขณะที่ไทย 5 แสนนาย ทำให้เดินนโยบายต่างประเทศไม่แข็งแรง ในขณะที่ลด ตนก็ต้องคิดว่า เหมาะกับสถานการณ์โลกหรือไม่ ขณะที่สหรัฐผ่านกฎหมายบังคับเกณฑ์ทหาร



ส่วนเรื่องการจัดโดรน ตนก็ย้ำกับเหล่าทัพตลอด ในอนาคต เอาเหล็กรบกัน ไร้คนขับ ตนเคยประกาศ จะตั้งกองทัพที่ 4 กองทัพไซเบอร์ และอวกาศ และก็ทำในโครงสร้าง ที่กองทัพเราจะรบได้ทุกรูปแบบ



ส่วนเรื่องความมั่นคงทางอาวุธ อุตสาหกรรมป้องกันประเทศ ปีนี้ เพิ่มงบวิจัย ตนเดินสายไปดูนิทรรศการอาวุธต่างประเทศบ่อยช่วงนี้ เอกชนไทยเก่ง ส่งออกเยอะ ซึ่งเราต้องสร้างความมั่นคงของเรา ประหยัดการนำเข้า และส่งออก ซึ่งกำลังแก้กฎหมายที่เป็นอุปสรรคต่อการลงทุนของเอกชน โดยเหล่าทัพจะจัดซื้อเป็นขั้นบันได ทำให้เอกชน เติบโตแข็งแรง


ส่วนเรื่องพลทหาร เรื่องหักเงิน เรื่องนี้ไม่สบายใจทั้งหมด เพราะตนมีนโยบายชัด ต้องสร้างแรงจูงใจ หากหักแบบนั้น ตนคนแรก ที่เจ็บปวดที่สุด ซึ่งข้อเท็จจริง พบว่า ทหารเกณฑ์ มาจากบ้านมาตัวเปล่า มาอยู่มากินมาใช้ หลายอย่างที่ต้องอำนวยความสะดวกเขา เลยเกิดการเกื้อกูล เช่น ภรรยาทหาร จับกลุ่มวิสาหกิจ เช่น การตัดชุดทหาร พอซื้อเป็นล็อต ก็ได้ราคาถูก แต่ยืนยัน ดูดส้วม ไวไฟ ไม่มีแน่นอน ตนตั้งคกก.ตามสอบย้อนหลัง ถ้าผิดต้องมีคนได้รับการลงโทษ วันนี้ประกาศแล้ว ว่าอะไรหักได้หรือไม่ได้ เพราะฉะนั้นเงินเดือน 11000 บาท อย่างน้องหักแล้วต้องเหลือประมาณ 9000 บาท และที่สำคัญเจ้าตัวต้องยินยอม



ส่วนที่บอกว่าไม่มีปัญญา รัฐมนตรีพลเรือน ทหารไม่ฟัง ขอยืนยัน ต่อไปไล่บี้กันต่อ จะดูแลชีวิตลูกหลานที่เป็นทหารได้ดีที่สุด



ทำให้นายวิโรจน์ ลุกขึ้นอภิปราย เรื่องการปิดอัตรานายพล ที่สำนักงานกระทรวงกลาโหม ยืนยันกับกมธ.การทหาร สภาฯว่า เมื่อเกษียณยืนยันว่าไม่มีการปิดอัตรา ซึ่งหลังจากนี้ ตนก็จะทำหนังสือถึงรมว.กลาโหม ขอหนังสือยืนยันเป็นลายลักษณ์อักษร ชัดๆ ว่า สรุปแล้ว ในตำแหน่งนายพล ที่เกษียณ มีการปิดอัตราหรือไม่



คุณอาจสนใจ

Related News