เลือกตั้งและการเมือง

เพื่อไทยโต้ก้าวไกล หลังเตรียมทะลวงงบ 68 ซัดรัฐบาลแบ่งงบ 'ดิจิทัลวอลเล็ต' เบียดงบอื่น

โดย petchpawee_k

18 มิ.ย. 2567

35 views

ฝ่ายค้านเตรียมทะลวง งบ 68 'ปกรณ์วุฒิ' ซัดรัฐบาลเบ่งงบ 'ดิจิทัลวอลเล็ต' จนเบียดบังงบอื่น 'เพื่อไทย' โต้ 'ก้าวไกล' หลังใช้สโกแกน "ignore Thailand เจ๊งไม่ว่าเสียหน้าไม่ได้" ตอกกลับ ไม่มีข้อมูลรอบด้าน หวังแค่ช่วงชิงพื้นที่ทางการเมือง

วานนี้ 17 มิ.ย. 67 ที่รัฐสภา นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล ประธาน คณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ้ายค้าน) กล่าวถึงร่างพ.ร.บ. ประชามติของ คณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า เป็นการจับร่างของเพื่อไทยและก้าวไกลมารวมกัน ซึ่งในบางประเด็น เห็นตามร่าง ของพรรคก้าวไกลด้วยซ้ำแต่คิดว่ามีบางประเด็นที่ยิบย่อย ที่ต่างกันบ้างเล็กน้อย ที่จะสามารถเข้าไปพูดคุยในชั้นกรรมการวิสามัญได้ ซึ่งจะรับหลักการทุกร่าง เพราะทุกร่างค่อนข้างที่จะใกล้เคียงกัน

นายปกรณ์วุฒิ ยังกล่าวถึง การอภิปรายร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 ที่จะมีขึ้นในวันที่ 19-21 มิ.ย.นี้ว่า วันนี้จะมีการพูดคุยกันในวิปฝ่านค้านอีกครั้ง และน่าจะชัดเจนมากขึ้น ซึ่งทางพรรคไทยสร้างไทย พรรคเป็นธรรมและพรรคเล็กอื่น ๆ ได้ทราบหัวข้อกันไปแล้ว ก็จะมาจัดวางวันอภิปรายให้สอดคล้องกันในพรรคร่วมฝ่ายค้านต่อไป ส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ มีผู้อภิปรายหลายคนก็อาจจะใช้เวลาและจะต้องทำความเข้าใจกันอีกครั้งในวันนี้

ส่วนความแตกต่างระหว่างการอภิปรายงบประมาณปี 68 กับปี 67 นั้น นายปกรณ์วุฒิกล่าวว่า งบประมาณปี 68 มีความแตกต่างจากงบ 67 ที่รัฐบาลใช้ข้ออ้างว่าไม่ได้มีเวลาปรับเปลี่ยนจากร่างเดิมในสมัยรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา มากนัก แต่ครั้งนี้ เป็นร่างพ.ร.บ.งบประมาณฉบับแรกของรัฐบาลนี้ ที่มีอำนาจในการจัดงบประมาณ ดังนั้นท่าทีในการวิเคราะห์และอภิปรายความรับผิดชอบเต็มก็คือรัฐบาลชุดนี้อย่างแน่นอน

ส่วนที่มีงบประมาณส่วนหนึ่งไปใช้ในโครงการดิจิทัลวอลเล็ตและ Soft Power นั้น นายปกรณ์วุฒิ กล่าวว่า แน่นอนจุดใหญ่สุด โครงการดิจิทัลวอลเล็ต ที่ครองงบประมาณในสัดส่วนค่อนข้างสูง พรรคก้าวไกลก็ได้มีสโลแกนในการอภิปราย ที่ว่า "ignore Thailand เจ๊งไม่ว่าเสียหน้าไม่ได้" คือเป็นการทำทุกวิถีทาง เพื่อให้โครงการดิจิทัลวอลเล็ตเกิด ซึ่งเป็นการเบ่งงบให้เต็มที่

จะเห็นว่าวงเงินงบประมาณปีนี้สูงกว่าปกติ เพราะต้องการเบ่งให้ใกล้กับกรอบของการคลังเท่าที่ทำได้ ให้มากที่สุดเพื่อทำให้โครงการดิจิทัลวอลเล็ตนั้นเกิดให้ได้ ไม่ว่าจะด้วยวิธีใดก็ตาม และเมื่อเบ่งให้ตัวเองโตก็จะไปเบียดงบอื่นๆด้วย งบประมาณที่สำคัญกับการแก้ปัญหาให้กับพี่น้องประชาชนก็โดนเบียดบัง ด้วยงบประมาณของโครงการดิจิตอลวอลเล็ต ทั้งๆที่ จริงๆแล้วงบประมาณถ้าเอาไปทำบางอย่างจะเป็นประโยชน์กับประชาชนมากกว่า ซึ่งนี่จะเป็นหลักที่พรรคก้าวไกลจากอภิปราย

ทั้งนี้ มีการแบ่งการอภิปรายออกเป็นรายด้าน เช่นด้านเศรษฐกิจ ด้านคุณภาพชีวิต ด้านการเรียนรู้ตลอดชีวิต ด้านการปฏิรูปรัฐ ด้านประชาธิปไตย เป็นต้น เราพยายาม วิเคราะห์ให้ครบทุกด้านแต่อาจจะไม่ครบทุกกระทรวง และคงจะได้เห็นว่าสิ่งที่ถูกเบียดไป มีอะไรบ้างงบประมาณส่วนไหนที่ขาดไป และจะยังคงเห็นการตั้งงบประมาณบางอย่างที่ซ้ำซ้อน และไม่เป็นประโยชน์และอาจสามารถนำไปเป็นประโยชน์ในส่วนอื่นได้

ส่วนแผนรับมือหากมี องครักษ์พิทักษ์ฝั่งรัฐบาล นายปกรณ์วุฒิ กล่าวว่า มีการมอนิเตอร์กันตามปกติ ไม่ได้มีอะไรที่ต้องกลัว

ส่วนปัญหาการอภิปรายซ้ำซ้อนกันนั้น เราพยายามที่จะแยกหมวดหมู่หัวข้อ ซึ่งอาจจะมีบางคนที่มีเนื้อหาที่ไขว้กันบ้าง ซึ่งครั้งที่ผ่านมาแม้จะมีเนื้อหาที่ซ้ำกันบ้างแต่ประเด็นโดยรวมอาจจะแตกต่างกันอยู่

ฝั่งพรรคเพื่อไทย วานนี้ 17 มิ.ย. 67 นายชนินท์​ ชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ รองโฆษกพรรคเพื่อไทย ออกมาแถลงตอบโต้กรณีพรรคก้าวไกล ใช้สโลแกนอภิปรายงบประมาณปี 2568 ว่า "ignore Thailand เจ๊งไม่ว่าเสียหน้าไม่ได้" โดยระบุว่า การignore น่าจะเป็นการไม่เร่งรีบจัดตั้งรัฐบาลแล้ว ปล่อยให้ประเทศเกิดสุญญากาศมากกว่า 10 เดือน มากกว่า

เพราะ วิสัยทัศน์ "IGNITE THAILAND" ของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นการผลักดันนโยบายกระตุ้นเม็ดเงินเข้าประเทศ ผ่านการทำงานร่วมกับกระทรวงต่างๆ โดยใช้งบประมาณอย่างเหมาะสมที่สุด เช่น กระทรวงคมนาคม หากมีการจัดสรรงบประมาณเพื่อส่งเสริมศักยภาพในการขนส่งได้เต็มศักยภาพ การเป็นศูนย์กลางการขนส่งของภูมิภาค จะสามารถเกิดขึ้นได้ในเร็ววัน

ส่วนคำว่า "เจ๊งไม่ว่า เสียหน้าไม่ได้" นายชนินท์​มองว่า เป็นการด่วนตัดสิน โดยที่ไม่มีข้อมูลรอบด้านเพียงพอ เพียงเพื่อหวังผลช่วงชิงพื้นที่ทางการเมืองเท่านั้น ไม่ได้เกิดประโยชน์ใดกับประชาชน จึงขอให้พรรคก้าวไกล รวมถึงพรรคฝ่ายค้าน ใช้ข้อมูลแล้วตั้งใจอภิปรายเสนอแนะงบประมาณ ปี 2568 จะเป็นประโยชน์กว่าการ กล่าวหาลอยๆ

ส่วนงบประมาณที่ใช้ในโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ที่​ฝ่ายค้านกล่าวหาว่า เป็นการเบียดบังงบประมาณในส่วนอื่นนั้น นายชนินท์​ กล่าวว่า Digital Wallet เป็น 1 ในนโยบายของรัฐบาล ที่ได้แถลงต่อรัฐสภา เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2566 จะทำหน้าที่เป็นตัวจุดชนวน ที่จะกระตุกเศรษฐกิจประเทศให้ตื่นขึ้นมาอีกครั้ง ด้วยการใส่เงินเข้าไปในระบบเศรษฐกิจอย่างทั่วถึง และมีการแจกแจงที่มาของเงินงบประมาณที่ใช้ในโครงการอย่างชัดเจน ใน 3 ส่วน คือ

1.งบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ 2568

2.งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ 2567

3.งบทดรองจ่ายจ่ายของสถาบันการเงินของรัฐ



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/qeTNyTdX1Xw


คุณอาจสนใจ

Related News