เลือกตั้งและการเมือง

“ชัยธวัช” เตือนถ้ายุบ “ก้าวไกล” กลิ่นรัฐประหารโชย อัด กกต. ดูเอกสารชิ้นเดียวยื่นยุบง่ายไปหน่อย

โดย kanyapak_w

15 มิ.ย. 2567

513 views

“ชัยธวัช” เตือนถ้ายุบ “ก้าวไกล” กลิ่นรัฐประหารโชย อัด กกต. ดูเอกสารชิ้นเดียวยื่นยุบง่ายไปหน่อย เชื่อ 44สส.ส้มมีโอกาสสู้คดีจริยธรรม มั่นใจ ซีนารีโอร้ายแรงที่สุดไม่มีทางเกิดขึ้น




15 มิ.ย. 2567 นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงกณีเมื่อมีโพลสำรวจความนิยมทีไร นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาพรคคก้าวไกลและ พรรคก้าวไกลมักกระเเสดี เป็นห่วงปมนี้จะยิ่งทำให้ก้าวไกลโดนประหาร หรือไม่ ว่า ไม่เป็นห่วง ต่อให้ยุบเราก็ยังโตได้ ที่มีคนประเมิน ว่าถ้ายุบพรรคก้าวไกลอาจได้คะแนนสงสาร ปรากฏการณ์นี้มีนัยยะสำคัญมาก มองแค่แบบสายตาสั้นไม่ได้คิดไกลในอนาคตไม่ได้ มันอันตรายกับทุกฝ่ายในระบบการเมืองไทย อาจจะผลักให้สังคมการเมืองไทยมันเขม็งเกลียวมากขึ้น



เราอุตส่าห์มีการเลือกตั้งเป็นโอกาสที่สังคมค่อย ๆ เปลี่ยนผ่านไปสู่ระบบการเมืองปกติมากขึ้นเรื่อย ๆ เรากำลังทำลายโอกาสนี้ ดูเหมือนตอนนี้บรรยากาศสังคม มันไม่รู้สึกเราอยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่านดีขึ้นเลย รู้สึกกลับไปเป็นบรรยากาศเหมือนปี 2548 2549 หรือ 2557 คิดว่าอันนี้เป็นประเด็นสำคัญว่าจริง ๆ ต้องทบทวนแล้วการยุบพรรคไม่ใช่ทางออก แต่เราต้องหาฉันทามติใหม่ของสังคมไทยให้ได้ ทุกฝ่ายอย่าไปจินตนาการถึงการเมืองไทยที่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งหายออกไปจาก มันต้องเป็นฉันทามติที่อยู่บนจินตนาการว่าทุกฝักทุกฝ่ายมีที่อยู่ที่ยืน ผลัดกันแพ้ ผลัดกัน ชนะผลัดกันมีอำนาจภายใต้กฎกติกา และระบบที่เรายอมรับร่วมกันได้ อันนี้สำคัญ



นายชัยธวัช กล่าวถึงกรณี 44 สส.พรรคก้าวไกล ซึ่งโดนเรื่องจริยธรรมด้วย นั้นโยงเรื่องยุบพรรค จะตั้งรับอย่างไร ว่า กระบวนการเดี๋ยว ป.ป.ช.ต้องสอบสวน รวบรวมพยานหลักฐานตรวจสอบข้อเท็จจริง ถ้ามีน้ำหนักเพียงพอ ถึงต้องไปยื่นให้ศาลฎีกานักการเมืองตัดสิน นี่แค่ตัดสิทธิ์พิจารณาจริยธรรมนักการเมือง ยังต้องมีกระบวนการเบื้องต้นเลย กกต.เป็นใครเนี่ยอยู่ดีๆ กกต.บอกดูเอกสารหนึ่งชิ้น แล้วบอกมีหลักฐานอันควรเชื่อได้แล้ว ยื่นร้องยุบพรรคเลย มันง่ายไปหน่อย



นายชัยธวัช กล่าวว่า แต่อันนี้เราก็จะได้เห็นว่า กระบวนการไม่ได้ปุ๊บปั๊บเร็ว ต้องในชั้นป.ป.ช.ก่อน มีหลักฐานพยานอะไรแบบชัดเจน แล้วถึงจะส่งศาลฎีกานักการเมือง ความอันตรายของสิ่งที่เรียกว่าจารีตจริยธรรม มันไม่มีความชัดเจนแน่นอน เป็นเรื่องทัศนะ รสนิยมแต่ละคน มันถึงมีปัญหามากเวลาเอาเรื่องนี้มาพิจารณาตัดสิทธิ์ทางการเมือง เป็นโทษร้ายแรงเหมือนประหารชีวิตทางการเมืองตลอดชีวิตเลย ถามว่ามีโอกาสแค่ไหนที่ป.ป.ช.จะเห็นว่า ผิดจริยธรรมขั้นร้ายแรง ตนยังคิดว่า ป.ป.ช.ไม่มีเหตุผลใด ๆ ทั้งสิ้น ที่จะบอกว่าการกระทำที่พูดถึงกันในคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ ก่อนหน้านี้ จะมากล่าวหาว่าสส.พรรคก้าวไกล ผิดจริยธรรมขั้นรุนแรง ไม่สมเหตุสมผลอย่างยิ่ง และมันยังต้องสู้ในชั้นศาลด้วยนะ ตนคิดว่ามันไม่ใช่แค่ป.ป.ช.อย่างเดียวเห็น ศาลฎีกาก็ต้องเห็นตรงกันด้วย ซึ่งยังมีโอกาสที่จะต่อสู้คดีอยู่



“คดียุบพรรคร้ายสุด แน่นอนถ้าร้ายสุดไม่มีไม่มีทางอื่น ก็คือยุบพรรค แต่คดีจริยธรรม 44 สส.ร้ายสุดยังไงผมก็มั่นใจว่าไม่มีทางโดนป.ช.ช. ยื่นคำร้อง ยื่นฟ้องทุกคน ไม่มีทางที่จะไม่มีเหตุผลใด ๆ ทั้งสิ้นนี่ร้ายสุดเลย พูดง่าย ๆ ว่า ซีนาริโอที่ 44 สส.โดนหมด ไม่มีไม่มีทางเกิดขึ้น 0% เพราะงั้นผมคิดว่าป.ป.ช.ไม่มีคำอธิบาย ผมว่าอันนี้ แล้วก็ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น แน่นอนเราไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากเดินหน้าต่อไป” หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าว




คุณอาจสนใจ

Related News