เลือกตั้งและการเมือง

"เศรษฐา" ลั่นไม่คิดใช้วิธีพิสดารหนีคดี ก่อนศาลรัฐธรรมนูญ ตัดสินคุณสมบัตินายกฯ

โดย nutda_t

14 มิ.ย. 2567

99 views

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการหารือกับทีมที่ปรึกษากฎหมาย เพื่อเตรียมข้อมูลเพิ่มเติมส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญในคดี 40 สว. ร้องให้ตรวจสอบอำนาจการแต่งตั้ง นายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ว่ามีขอพยานเพิ่มเติมก็ต้องส่งรายชื่อพยานไป แต่ขอให้ส่งก่อนค่อยบอกจะดีกว่า ไม่เช่นนั้นจะเป็นการก้าวล่วง ไม่ค่อยดี

เมื่อถามย้ำว่า แสดงว่ามีการขอให้ส่งพยานเพิ่มเติม นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ใช่ครับ มีการส่งพยานเพิ่มเติม

เมื่อถามว่าเป็นการขอให้ไต่สวนเพิ่มเติมด้วยหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า มีพยานเพิ่มเติม 1 คน แล้วแต่ท่านจะไต่สวนหรือไม่ไต่สวน อันนี้ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของศาล

เมื่อถามว่าขณะนี้มีข่าวลือว่า นายกฯจะชิงลาออกก่อนที่ศาลจะตัดสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่เคยได้ยินและไม่เคยคิดด้วย

ถามต่อว่า เรื่องยุบสภาก็ไม่เคยคิดใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่เคยคิดครับ

เมื่อถามอีกว่าทุกอย่างให้ว่าไปตามกระบวนการใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ว่าไปตามกระบวนการ ไม่มีการใช้วิธีการพิสดารในการหนี อย่างที่ตนเรียน เรามาในฝ่ายบริหาร ถ้าฝ่ายนิติบัญญัติ หรือฝ่ายตุลาการมีข้อข้องใจ หน้าที่ของตนก็ต้องเสนอและน้อมรับคำตัดสิน

เมื่อถามว่าสถานะของนายกฯในตอนนี้ดูเหมือนเป็นกันชนระหว่างขั้วอนุรักษ์นิยมกับขั้วก้าวไกล ทำให้ลำบากที่จะเผชิญตรงนี้หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนคิดว่าตำแหน่งนี้ก็ลำบากทุกเรื่อง เอาเรื่องความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนเป็นหลักดีกว่า อย่าไปดูเรื่องความขัดแย้งว่าตนจะเป็นกันชนหรือเป็นตัวช่วยหรือเป็นอะไรเลยดีกว่า ถ้ามีปัญหาก็ต้องปรับกันไป มีข้อคิดเห็นไม่ตรงกันก็ต้องพยายามชี้แจง

เมื่อถามว่า นายกฯย้ำถึงความเป็นเสถียรภาพของรัฐบาลในการทำงาน การที่พบกับ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะประธานยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐ จะทำให้พรรคเพื่อไทย และพลังประชารัฐ เป็นหนึ่งเดียวกันหรือไม่ นายกรัฐมนตรี ได้หันไปหา พล.ต.อ.พัชรวาท ก่อนหันมาตอบกับผู้สื่อข่าวว่า ตนก็คุยกับ พล.ต.อ.พัชรวาท ดี และท่านยังเป็นห่วงว่าตนทำงานหนักเกินไป และตนได้บอกว่าไม่เป็นไรหรอกครับ สบายดี เรียบร้อยดี

เมื่อถามว่าก่อนหน้านี้มีการพาดพิงถึง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ พี่ชายของ พล.ต.อ.พัชรวาท นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนไม่ได้เป็นคนพาดพิง และไม่เคยมีการคุยกันในเรื่องนี้ด้วย ตนให้ความเคารพท่านในฐานะที่เป็นอดีตรองนายกฯ และเป็นอดีตผู้บัญชาการทหารบก และไม่เคยเจอกัน เคยเจอหนเดียวในงาน ตนก็สวัสดีท่าน แค่นั้นเอง ไม่มีเรื่องอื่น ไม่มีอะไรเลย ยืนยันได้

แท็กที่เกี่ยวข้อง  นายกรัฐมนตรี ,เศรษฐาทวีสิน

คุณอาจสนใจ

Related News