เลือกตั้งและการเมือง

ก้าวไกล ไม่หมดหวัง! 'ชัยธวัช' หวังศาลเปิดโอกาส ต่อสู้คดียุบพรรค - ทีม กม.ยื่นคลิปหลักฐาน มัดประธาน กกต.

โดย nattachat_c

13 มิ.ย. 2567

23 views

วานนี้ (12 มิ.ย. 67) ศาลรัฐธรรมนูญ แจ้งกรณีที่ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (ผู้ร้อง) โดยนายทะเบียนพรรคการเมือง ยื่นคำร้องกรณีมีหลักฐานอันควรเชื่อว่า พรรคก้าวไกล (ผู้ถูกร้อง) มีพฤติการณ์กระทำการล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และเข้าลักษณะกระทำการอันอาจเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข อันเป็นเหตุแห่งการยุบพรรคผู้ถูกร้อง


ซึ่งขอให้ศาลรัฐธรรมนูญตัดสิน ดังนี้

  • สั่งยุบพรรคผู้ถูกร้อง
  • เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของบุคคลผู้เป็นคณะกรรมการบริหารพรรคผู้ถูกร้อง
  • ห้ามมิให้ผู้ซึ่งดำรงตำแหน่งคณะกรรมการบริหารพรรคผู้ถูกร้อง และถูกเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งไปจดทะเบียนพรรคการเมืองขึ้นใหม่ หรือเป็นกรรมการบริหารพรรคการเมือง หรือมีส่วนร่วมในการจัดตั้งพรรคการเมืองขึ้นใหม่ภายในกำหนด 10 ปี นับแต่วันที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งยุบพรรคผู้ถูกร้อง


ต่อมา เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2567 ผู้ถูกร้องยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งรับคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหารวมไว้ในสำนวน ส่งสำเนาคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง ผู้ร้องทราบ


โดยมีผลการพิจารณาเป็นดังนี้ ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาโดยการอภิปรายแล้ว มีคำสั่งให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง ผู้ร้อง ยื่นบัญชีระบุพยานหลักฐานต่อศาลรัฐธรรมนูญภายในวันจันทร์ที่ 17 มิถุนายน 2567


และเพื่อประโยชน์แห่งการพิจารณา ให้สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมเสนอต่อศาลรัฐธรรมนูญต่อไป กำหนดนัดพิจารณาต่อไปในวันอังคารที่ 18 มิถุนายน 2567

-------------------
ด้าน นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญเรียกบัญชีรายชื่อพยานหลักฐาน คดียุบพรรคก้าวไกลเพิ่มเติม จาก กกต. ว่า ยังไม่สามารถสรุปได้ เนื่องจาก หลังที่เราได้ยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาไปแล้ว ฝ่ายกฎหมายของพรรคก็ได้ไปยื่นบัญชีพยานเพิ่มเติม และยื่นขอให้ศาลไต่สวน


แต่วันนี้ ศาลยังไม่ได้มีการพิจารณาเรื่องการเปิดไต่สวน หรือเรียกพยานตามที่พรรคก้าวไกลในฐานะผู้ถูกร้องยื่นไป วันนี้ ที่เห็นตามเอกสารคือการมีมติสั่งให้ กกต. ส่งพยานหลักฐานเพิ่มเติม ซึ่งก่อนหน้านี้ กกต. ก็เคยยื่นพยานหลักฐาน และพยานบุคคลไปให้ศาลแล้ว เท่าที่เราทราบ


ดังนั้น ที่ศาลรัฐธรรมนูญให้ กกต.ยื่นเพิ่มเติมจะเกี่ยวข้องกับเรื่องอะไร เป็นพยานบุคคล หรือเอกสาร ก็ยังไม่ทราบ แต่ตนคาดการณ์ว่าน่าจะเกี่ยวข้องกับข้อโต้แย้งของพรรคก้าวไกล เรื่องการยื่นของ กกต.ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งภายในวันนี้ ฝ่ายกฎหมายพรรคก้าวไกล ก็จะไปยื่นบัญชีเอกสารเพิ่มเติมเหมือนกัน


“เป็นคำให้สัมภาษณ์ของประธาน กกต.เอง ซึ่งเราเห็นว่านี่เป็นการยอมรับโดยตัว กกต.เองว่า ตัวเองไม่ได้ปฏิบัติตามระเบียบที่ กกต.กำหนด ในการยื่นยุบพรรค ตามมาตรา 92 และ 93 ที่ประกอบด้วยระเบียบที่ กกต.เป็นคนกำหนดกฏเกณฑ์ออกมา เราเองก็จะไปยื่นเพิ่มเติมเหมือนกัน เพื่อประกอบข้อต่อสู้ของเราในวันนี้”


นายชัยธวัช กล่าวต่อว่า เรื่องที่ศาลรัฐธรรมนูญ ให้สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญศึกษาเพิ่มเติมตนก็ไม่ทราบรายละเอียด แต่ถ้าจะให้คาดการณ์ ก็น่าจะเกี่ยวข้องกับข้อต่อสู้ของพรรคก้าวไกลไม่ว่าจะเรื่องเขตอำนาจศาล หรืออำนาจในการตัดสิทธิกรรมการบริหารพรรค


เมื่อถามว่าเป็นไปตามที่ประเมินไว้หรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า แสดงว่าศาลรัฐธรรมนูญเห็นประเด็นสำคัญในข้อต่อสู้ของพรรคก้าวไกล จึงมีการให้ส่งเอกสารเพิ่มเติม หรือให้สำนักงานศึกษาเพิ่มเติม แต่ก็ยังบอกไม่ได้ว่าสุดท้ายศาลจะเปิดให้ไต่สวนหรือไม่ ซึ่งจะทราบเร็วที่สุดคือสัปดาห์หน้า


ทั้งนี้ พรรคก้าวไกลก็หวังว่าศาลจะเปิดโอกาสให้ต่อสู้คดีอย่างเต็มที่ มีการไต่สวนพยาน มีการพิจารณาข้อเท็จจริงใหม่อย่างเต็มที่


ส่วนประเมินว่า ศาลจะเปิดให้ไต่สวนเต็มรูปแบบ หรือ สั่งให้ปากคำแบบปิด ตนไม่ทราบ แต่การเปิดไต่สวนอย่างเปิดเผยย่อมดีที่สุดกับทุกฝ่าย เพื่อให้สุดท้ายคำวินิจฉัยออกมาเป็นที่ยอมรับ


เมื่อถามว่า ได้มีการเช็คชื่อลูกพรรคบ้างหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ไม่จำเป็นต้องเช็กชื่อตอนนี้ สส. เตรียมพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568 เป็นหลัก ซึ่งตอนนี้อยู่ในโค้งสุดท้ายแล้ว อาจมีการปรับอีกเล็กน้อย ในช่วงสัปดาห์ที่เหลือ


เมื่อถามว่า ประเด็นเรื่องงูเห่า ถ้าคนที่ไม่คิดเป็น สส.แล้ว ก็คงไม่ยึดมั่นในอุดมการณ์ เพราะอยากเป็น สส.เพียงรอบเดียวแค่นั้น นายชัยธวัช กล่าวว่า ตนยังเชื่อมั่นว่า สส.ของพรรคก้าวไกล จะไม่ได้คิดเรื่องตัวเองเป็นตัวตั้ง และเชื่อว่า สส.ของพรรคเห็นความสำคัญของการไว้วางใจ ที่ประชาชนมอบให้ ในการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา และย้ำว่าไม่ได้เสียขวัญ


ยิ่งฟังที่​นายพิธา​ ลิ้มเจริญ​รัตน์​ อดีตหัวหน้าพรรค แถลงเรื่องข้อต่อสู้ในคดี ก็ยิ่งทำให้ สส.ของพรรค รู้สึกว่ามีประเด็นในการต่อสู้ได้อยู่ ขออย่าเพิ่งไปสรุปว่า สุดท้ายแล้วคดีนี้ผลจะออกมาอย่างไรแน่นอน ทั้งนี้ นายชัยธวัช ไม่ได้ประเมินว่ากกต.จะมีข้อต่อสู้หรือโต้แย้งอย่างไร จึงขอฝากสื่อไปถาม กกต.


ส่วนที่ประธาน กกต. ระบุว่า การที่ยื่นเอกสารไปยังศาลรัฐธรรมนูญ ไม่ได้ให้พรรคก้าวไกลชี้แจง เพราะมีเอกสารข้อเท็จจริงคำพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ ในวันที่ 31​ ม.ค.​ 2567​ มาแล้ว จึงไม่จำเป็นต้องให้พรรคก้าวไกลชี้แจง นายชัยธวัชระบุว่า การแยกข้อเท็จจริง พยานหลักฐาน เป็นคนละเรื่องกับการปฏิบัติ ตามกระบวนการตามกฎหมายและระเบียบที่ กกต.เป็นผู้กำหนด


และขอย้ำว่า การยื่นร้องยุบพรรค ตามมาตรา 92 ของ พรป.ว่าด้วยพรรคการเมือง แต่การปฏิบัติต้องปฏิบัติประกอบกระบวนการตามมาตรา 93 และระเบียบที่กกต.เป็นผู้กำหนด มารองรับการปฏิบัติ ซึ่งต้องมีขั้นตอนที่ให้มีการตั้งคณะบุคคลขึ้นมา เพื่อสรุปรายงานให้แก่นายทะเบียนพรรคการเมือง และคณะกรรมการการเลือกตั้ง พิจารณาก่อนจะยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ


ดังนั้น การบอกว่ามีพยานหลักฐานเพียงพอแล้ว ไม่ได้เป็นเหตุผล ที่จะไม่ทำตามกฎหมาย รวมถึงระเบียบที่ตัวเองเป็นผู้กำหนด แม้จะมีพยานหลักฐานเพียงพอ​ กระบวนการตามขั้นตอนก็ต้องมีครบ​ และต้องให้พรรคก้าวไกลในฐานะผู้ถูกร้อง​ได้มีโอกาสโต้แย้งก่อน​ แล้วค่อยมีมติออกมาว่ามีพยานหลักฐาน​เพียงพอ จึงไปยื่นคำร้องยุบพรรค​ ซึ่งแม้กระทั่งการที่ กกต.มีเอกสารเผยแพร่ให้พรรคการเมือง ก็ชัดเจนมาตลอดว่าต้องใช้แบบนี้​ ไม่มีช่องทางใดที่​ให้ กกต.ใช้ดุลยพิ​นิจโดยลำพัง

------------------

รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/pHV35HfCnUQ

คุณอาจสนใจ

Related News