เลือกตั้งและการเมือง

'เชตวัน' แจงปมรีดทรัพย์ เป็นทีมงาน ไม่ใช่ผู้ช่วย สส. - ‘ชัยธวัช’ จ่อเรียกสอบ ลั่นผิดจริงพร้อมขับพ้นพรรค

โดย thichaphat_d

13 มิ.ย. 2567

34 views

รวบทันควันคนร้ายอ้างตัวเป็นพรรคการเมืองดัง ขู่ทำร้าย ก่อนลักพาตัวหนุ่มสุรินทร์ เรียกไถ่ตัว 1 ล้านบาท พบประวัติโชคโชน

วานนี้ (12 มิ.ย.) ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดยกองบังคับการตำรวจทางหลวง (บก.ทล.) ร่วมกันจับกุมนายบรรณสิทธิ์ฯ, นายกริชชัยฯ และเยาวชนชาย ลักพาตัวผู้นายตระการฯ ขึ้นรถกระบะ โดยจับกุมได้ที่บริเวณถนนมิตรภาพ ทล.2 กม.50 ขาเข้า กทม.


สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองสุรินทร์ ได้รับแจ้งจากญาติว่านายตระการฯ (ผู้ถูกลักพาตัว) ถูกชายฉกรรจ์ จำนวน 3 คน มีลักษณะคล้ายเจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวน ลักพาตัวผู้นายตระการฯ ขึ้นรถกระบะอีซูซุสีดำ ทะเบียนจังหวัดฉะเชิงเทรา ขับหลบหนีเข้ามาในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา เจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงจึงได้ติดตามจนมาถึงบริเวณถนนมิตรภาพ ทล.2 กม.50 ขาเข้า กทม. พบรถกระบะอีซูซุ ดีแม็ค สีดำ ตรงตามที่ได้รับแจ้ง จึงเรียกให้หยุดเพื่อทำการสอบถาม แต่รถคันดังกล่าวกลับรีบขับรถหลบหนี เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงเร่งเครื่องขับติดตาม ก่อนจะสามารถหยุดรถคันดังกล่าวไว้ได้ ตรวจสอบเบื้องต้นพบ นายตระการ (ผู้ถูกลักพาตัว) ทราบภายหลังว่ามาจาก จ.สุรินทร์ และผู้ก่อเหตุทั้ง 3 คน ได้แก่ นายบรรณสิทธิ์ฯ (อ้างตัวว่า เป็นกรรมาธิการตรวจสอบเรื่องของผิดกฎหมาย) ,นายกริชชัยฯ (คนขับรถ) และเยาวชนชาย อายุ 16 ปี (ผู้นั่งโดยสารมาด้วย)


จากการสอบถาม นายตระการฯ (ผู้ถูกลักพาตัว) เล่าเหตุการณ์ว่า เมื่อเวลาประมาณ 23.20 น. วันที่ 10 มิ.ย.67 ผู้ก่อเหตุทั้ง 3 คน อ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ของพรรคการเมืองพรรคหนึ่ง มาขอตรวจสอบเรื่องผู้มีอิทธิพลในพื้นที่ จ.สุรินทร์ และอ้างว่ามีข้อมูลว่า ตนเองลักลอบขายใบกระท่อม จึงมาหาที่หน้าร้าน พร้อมกับข่มขู่ว่าหากไม่อยากถูกดำเนินคดี จะต้องจ่ายเงินจำนวน 1 ล้านบาท ซึ่งตัวเองมีเงินเพียง 5 แสนบาท หากจะเอา ตนต้องไปเอาเงินสดที่แฟนสาว แต่กลุ่มชายดังกล่าวไม่ยอม พร้อมทั้งกระชากแขนตัวเองขึ้นรถกระบะ ขับลักพาตัวไปที่กรุงเทพมหานครทันที


นอกจากนี้ กลุ่มคนร้ายยังใช้โทรศัพท์มือถือของตน ส่งข้อความไปหาแฟนสาวนายตระการฯ พร้อมข่มขู่ว่าจะทำร้ายนายตระการฯ หากไม่ส่งเงินให้ โดยมีการส่งเลขบัญชีให้ ต่อมาแฟนสาวของนายตระการฯ ได้เข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.สุรินทร์ ก่อนจะมีการประสานมายังตำรวจทางหลวงนครราชสีมา จนสามารถติดตามจับกุมตัวผู้ก่อเหตุได้ทั้งหมด และสามารถช่วยเหลือตัวผู้ถูกลักพาตัวไว้ได้สำเร็จ เบื้องต้นนำตัวผู้ก่อเหตุทั้งหมด ส่งพนักงานสอบสวน สภ.สุรินทร์ ดำเนินคดีต่อไป
---------------------------------

'เชตวัน' แจงมิจฉาชีพรีดทรัพย์ ไม่ใช่ผู้ช่วย สส. - กมธ.ในสภาฯ บอกเป็นแค่ทีมงานอยู่ในช่วงโปร ยันไล่ออกจากทีมทันที ไม่ติดใจถูกเอาชื่อไปแอบอ้าง พร้อมขอโทษผู้เสียหาย


นายเชตวัน เตือประโคน สส.ปทุมธานี พรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊กชี้แจงกรณีมีผู้อ้างตัวเป็นผู้ช่วย สส. ลักพาตัวและรีดไถทรัพย์บุคคลอื่นตามข่าว ว่า กรณี นายบรรณสิทธิ์ วงษ์นาค อ้างเป็นผู้ช่วย สส. ของผม กระทำความผิด ถูกจับกุมข้อหา “ร่วมกันกรรโชกทรัพย์ ร่วมกันหน่วงเหนี่ยวกักขัง” ตามที่ปรากฏทางออนไลน์นั้น


ผมต้องขอโทษผู้เสียหายที่ได้รับผลกระทบจากการกระทำของนายบรรณสิทธิ์ รวมถึงขอโทษผู้สนับสนุนพรรคก้าวไกลทุกคนต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ในแง่ข้อเท็จจริง ขอชี้แจงว่าบุคคลคนนี้ไม่ได้เป็นผู้ช่วย สส. ของผม ไม่ได้มีตำแหน่งในกรรมาธิการใดๆ เป็นเพียงคนทำงานในพื้นที่ปทุมธานี ซึ่งอยู่ในช่วงการทดลองงานด้วย ซึ่งการมีพฤติกรรมตามที่ถูกจับกุม ไม่ได้เป็นการสั่งการของผม และผมไม่เคยรับรู้มาก่อนแต่อย่างใด


ผมได้พูดคุยกับรองสารวัตรทางหลวงนครราชสีมา ซึ่งเป็นผู้สกัดจับ รวมถึงพูดคุยกับรองผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเมืองสุรินทร์ ผู้เป็นเจ้าของคดี เพื่อให้ความร่วมมือในการสืบสวน ทำให้ทราบถึงพฤติกรรมของบุคคลดังกล่าว โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้ง 2 ยืนยันว่า จากการสืบสวนการกระทำของนายบรรณสิทธิ์ เป็นพฤติกรรมส่วนตัว ไม่ได้เกี่ยวข้องกับผม และไม่มีความจำเป็นใดที่ต้องเรียกผมไปให้ปากคำ


ทั้งนี้ ผมได้สั่งให้บุคคลคนนี้ออกจากทีมทันทีหลังจากทราบข่าว กรณีที่เอาชื่อผมไปแอบอ้าง คงไม่ติดใจอะไร แต่ในส่วนของพรรค ก็เป็นการพิจารณาของพรรคว่าจะดำเนินการอย่างไรหรือไม่ต่อกรณีที่ทำให้พรรคเสียหาย เรื่องที่เกิดขึ้น ถือเป็นบทเรียนของผมและพรรคก้าวไกลในการรับคนมาเป็นทีมงานต่างๆ ในอนาคต


ทั้งนี้ ทีมข่าวได้เช็คข้อมูลเพิ่มเติมจากฐานเว็บไซต์สภา พบว่า ผู้ช่วย ส.ส. ของนายเชตวัน ไม่ได้มีชื่อ นายบรรณสิทธิ์  

--------------

'ชัยธวัช' เตรียมเรียก 'เชตวัน-ผู้ช่วย สส.' สอบปมใช้ตำแหน่งใน กมธ.ตั้งแก๊งอุ้ม-รีดทรัพย์ ลั่นหากผิดจริงพร้อมขับพ้นพรรค

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล เปิดเผยถึงกรณี ตำรวจสอบสวนกลาง โดยกองบังคับการตำรวจทางหลวง (บก.ทล.) ร่วมกันจับกุมนายบรรณสิทธิ์ วงษ์นาค ผู้ช่วย สส.ของนายเชตวัน เตือประโคน ส.ส. ปทุมธานี พรรคก้าวไกล โดยมีพฤติกรรม " ตั้งแก๊งค์ รีดทรัพย์ อุ้มประชาชนเรียกค่าไถ่โดยการอ้างตัวว่าเป็นกรรมาธิการ (กมธ.) ของสภาผู้แทนราษฎร ว่า ตนเพิ่งเห็นข่าวเมื่อสักครู่นี้ เดี๋ยวคงต้องให้นายเชตวัน รวมถึงคนที่อ้างว่าเป็นผู้ช่วย สส. มาชี้แจง ถ้าเป็นผู้ช่วย สส.จริง ก็ต้องมาชี้แจง หากมีข้อมูลหลักฐานที่มีการกระทำความผิดจริง


โดยเท่าที่ทราบมีการไปแอบอ้างเป็นทีมงานในกรรมาธิการ ซึ่งหากผิดจริงต้องดำเนินการทางวินัย โดยโทษสูงสุดคือการขับออกจากการเป็นผู้ช่วย สส. และตำแหน่งในกรรมาธิการ รวมถึงการเป็นสมาชิกพรรค และหากมีความผิดทางกฎหมายด้วยก็จะไม่เอาไว้ ต้องจัดการดำเนินคดีทางกฎหมายอย่างเต็มที่ตรงไปตรงมา


เมื่อถามการถึงอำนาจของพรรคในการสอบสวนเรื่องนี้ นายชัยธวัช ระบุว่า พรรคมีอำนาจในการสอบสวนวินัย แต่ถ้าผิดจริงและมีการกระทำเช่นนั้น ไปแอบอ้างตำแหน่ง ว่าเป็นผู้ช่วย สส.หรือเป็นทีมงานในกรรมาธิการ โทษสูงสุดคือการขับออกในทุกตำแหน่ง แต่ถ้ากระทำผิดกฎหมายเราก็จะดำเนินคดีตามกฎหมายด้วย ต้องไปดูรายละเอียดพฤติการณ์เป็นอย่างไร และใครเป็นผู้เสียหาย แต่ยืนยันว่า ถ้ามีการไปฉวยโอกาส เอาตำแหน่งในฐานะผู้ช่วย สส.และตำแหน่งในกรรมาธิการไปกระทำผิดกฎหมาย เราจะไม่ปกป้องและสนับสนุนให้มีการดำเนินคดีทางอาญา


ส่วนจะมีการเตือนลูกพรรคที่กระทำการเช่นนี้อย่างไรบ้าง นายชัยธวัช กล่าวว่า เราไม่รู้หรอกว่าคนที่อาสามาช่วยงาน หรือมาเป็นทีมงาน สส.สุดท้ายเขาจะฉวยโอกาส มีพฤติกรรมไปใช้ตำแหน่ง หาประโยชน์ให้ตนเองหรือไม่ แต่ถ้าเราพบ โดยหลักการเราจะไม่ปกปิด และต้องดำเนินการอย่างเปิดเผย เพื่อเป็นตัวอย่าง ว่าห้ามมีพฤติกรรมอย่างนี้


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/woDFbK0JprU

คุณอาจสนใจ

Related News