เลือกตั้งและการเมือง

นายกฯ ย้ำแม้บอลไทยไม่ผ่านรอบฟุตบอลโลก เชื่อคนไทยภูมิใจนักเตะไทยไม่มีซื้อตัวต่างชาติ

โดย thanaporn_s

12 มิ.ย. 2567

89 views

นายกฯ ย้ำแม้บอลไทยไม่ผ่านรอบฟุตบอลโลก แต่เชื่อคนไทยภูมิใจนักเตะไทยไม่มีซื้อตัวต่างชาติ ชื่นชม “มาดามแป้ง” เป็นนายกสมาคมป้ายแดงแต่ทำเต็มที่ แนะอยากเห็นโค้ชคนไทยร่วมทีมชาติ แสดงฝีมือในเวทีโลก มั่นใจมีศักยภาพมากพอ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงผลการแข่งขันฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือกโซนเอเชีย รอบสอง กลุ่มซีระหว่างทีมชาติไทยกับทีมชาติสิงคโปร์ที่สนามราชมังคลากีฬาสถาน เมื่อวานนี้ (11 มิ.ย.) ทีมชาติไทยสามารถเอาชนะทีมชาติสิงคโปร์ทีมได้ 3-1แต่ไม่สามารถผ่านเข้ารอบฟุตบอลโลกได้ ว่า ขอพูดในฐานะคนไทย ขอชื่นชมสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย ภายใต้การนำของ “มาดามแป้ง นางนวลพรรณ ล่ำซำ” ได้ยกระดับวงการฟุตบอลไทยขึ้นมาอีกระดับหนึ่ง เราอย่าไปดูแค่ผลแพ้ชนะ เพราะเชื่อว่าทุกคนพอใจถึงแม้ว่าเราจะไม่ได้เข้ารอบต่อไป


อย่างไรด็ตามการที่เราเอาชนะได้ อยากให้ดูลึกลงไปว่าการที่เรายกระดับขึ้นมาไม่ว่าจะเป็นชีวิตความเป็นอยู่ของนักเตะ รอยยิ้มและความสบายใจ รวมทั้งอุปกรณ์เสริมทั้งหลาย ทางนายกสมาคมฟุตบอลได้ทำอย่างเต็มที่แล้ว ส่วนตัวคิดว่าเรามีเวลาอีกสี่ปี ซึ่งแน่นอนว่าจุดมุ่งหมายไปสู่ฟุตบอลโลกเป็นเรื่องใหญ่ เชื่อว่าเป็นช่วงเวลาที่เราต้องกลับมารีเซ็ทใหม่

“แม้นายกสมาคมฟุตบอลจะป้ายแดงแต่ท่านก็ ทำมาดีแล้วทุกอย่าง เพียงแต่ถึงเวลาเราต้องกลับมานั่งดูว่ามีอะไรที่แก้ไขได้ หลังจากนี้ก็เชื่อว่าทุกท่านที่เกี่ยวข้องจะกลับไปพิจารณาดู ในฐานะคนไทยผมมีความภาคภูมิใจ เพราะประเทศเราไม่มีนักเตะที่โอนสัญชาติมาเลย ในขณะที่จีนเองก็มี ถึงแม้จะถูกต้องตามกฎทุกอย่าง แต่เราไม่มีเราพึ่งคนไทยล้วนๆ ถือเป็นความภาคภูมิใจของคนทั้งชาติ ”


นายกรัฐมนตรี กล่าวว่าในเรื่องของผู้ฝึกสอนหรือโค้ช ส่วนตัวอยากให้โค้ชไทยได้แสดงฝีมือในเวทีโลก การที่เรามีโค้ชคนไทยเป็นโค้ชทีมชาติ จะเป็นเรื่องที่ดี ย้อนไปสมัยก่อนก็มีซิโก้เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง ที่ทำหน้าที่เป็นโค้ช ฟุตบอลก็เล่นสนุก แม้จะได้แชมป์ถ้วยเล็กก็ตาม แต่ตนคิดว่าคนไทยทุกคนมีความสุข ก็ขอเสนอแนะเรื่องนี้ในฐานะคนไทยก็แล้วกัน ลองใช้บริการโค้ชไทยบ้างก็แล้วกัน


นายกรัฐมนตรีกล่าวอีกว่า ตนพร้อมสนับสนุนและซัพพอร์ตทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นในแง่ส่วนตัวหรือรัฐบาล หรือทุกภาคส่วน อย่างเมื่อวานนี้รัฐมนตรีก็ไปร่วมชมฟุตบอลหลายท่าน เช่นนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ก็ไปเชียร์และมีการอัดฉีด รวมถึงนายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และทีมงานก็ไปหลายคน จึงเชื่อว่ารัฐบาลและทุกภาคส่วนพร้อมสนับสนุน


เมื่อถามว่าโค้ชไทยมีเข้าตาหลายคนใช่หรือไม่นายกรัฐมนตรียอมรับว่ามี และเป็นความภาคภูมิใจอย่างหนึ่ง ไม่ใช่ว่าพอฟุตบอลไทยไม่เข้ารอบแล้วมาพูดเรื่องนี้ แต่ที่ผ่านมาพูดมาโดยตลอด ไม่ว่าจะไปพูดหรือเขียนคอลัมน์ที่ไหนตนสนับสนุนให้ใช้โค้ชคนไทยมาโดยตลอด


เมื่อถามว่านอกจากฟุตบอลแล้วกีฬาอย่างอื่นเช่นวอลเลย์บอลหรือมวยไทย รัฐบาลพร้อมสนับสนุนใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่ารัฐบาลพร้อมสนับสนุน ทั้งมวยไทยและวอลเลย์บอล หรือแม้แต่กีฬาเล็กๆ ที่หลายสมาคมยังมีบทบาทในเวทีโลก และเมื่อวันจันทร์ที่ 10 มิถุนายนที่ผ่านมาก็ได้มีการพูดคุยกับคณะที่ปรึกษาด้านกีฬา ก็มีข้อเสนอแนะว่ายังมีสมาคมกีฬาเล็กๆอีก20-30 สมาคม ที่คอยรับการสนับสนุน ก็หาทางที่จะสนับสนุนตรงนี้ด้วยเช่นกัน รวมทั้งเงินรางวัล เบี้ยฝึกซ้อม ที่ออกมาช้าหรือค้างจ่ายอยู่ เรื่องเหล่านี้เป็นรายละเอียดเล็กๆน้อยๆแต่ต้องให้ความสำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกีฬาโอลิมปิกจะมาแล้ว เบี้ยฝึกซ้อมถือเป็นเรื่องสำคัญ และเรื่องเงินรางวัลต้องชัดเจน


เมื่อถามว่าการสนับสนุนความแข็งแกร่งให้เยาวชน โดยนำวิทยาศาสตร์การกีฬาเข้ามาช่วยพัฒนาได้มีการสนับสนุนเรื่องนี้มากน้อยแค่ไหน นายกรัฐมนตรี เชื่อว่า แต่ละสมาคมก็มีนโยบายเรื่องนี้สนับสนุนอยู่แล้วไม่ว่าเทควันโด หรือฟุตบอลก็มีงบสนับสนุนทางด้านลีกสาม ซึ่งมีคนผลักดันอยู่แล้ว


ส่วนเรื่องวิทยาศาสตร์การกีฬาก็เป็นเรื่องหนึ่งที่มีความสำคัญ ทั้งการพัฒนากล้ามเนื้อ มันไม่ใช่ปล่อยให้เห็นศักยภาพแล้วค่อยมาพัฒนาตอนอายุ 15-16 ปี ไม่ได้จะต้องเริ่มตั้งแต่อายุน้อยๆ เช่นฟุตบอลก็มีโรงเรียนดีๆ ฝึกสอนและส่งตัวให้สโมสรใหญ่ใหญ่รวมถึงทีมชาติ เช่นโรงเรียนอัสสัมชัญชลบุรี มีโครงการที่ดีให้องค์ความรู้ที่ดีกับนักเรียน ไม่ว่าจะเป็นการฝึกซ้อม โภชนาการ และการพักผ่อนให้เพียงพอ


แท็กที่เกี่ยวข้อง  ฟุตบอลโลก ,นายก ,มาดามแป้ง

คุณอาจสนใจ