เลือกตั้งและการเมือง

นายกฯ ลั่นคณะทำงานเศรษฐกิจมีจิตวิญญาณเป็นหนึ่งเดียวกัน ยึดปัญหาประชาชนเป็นที่ตั้ง

โดย nutda_t

12 มิ.ย. 2567

54 views

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้กล่าวถึงสัมภาษณ์ถึงกรณีประธานคณะกรรมการธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. คนปัจจุบัน จะหมดวาระลงเดือนก.ย.นี้ รัฐบาลเตรียมคนมานั่งแทนหรือยัง ว่า ตนไม่ทราบ ต้องถาม นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ตนยังไม่ได้มีการคุยเรื่องนี้ ก็เป็นไปตามกลไกของการแต่งตั้ง


ส่วน นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรีนั้น เป็นไม่ได้อยู่แล้ว เพราะนายกิตติรัตน์ ดำรงตำแหน่งเป็นประธานที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ซึ่งตามความเข้าใจของตนเองถ้าจะมาเป็นตำแหน่งนี้ก็ต้องออกจากทุกตำแหน่งมาระยะเวลา 1 ปี

เมื่อถามว่าคนที่จะมาเป็นประธานคณะกรรมการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะต้องมีแนวนโยบายเดียวกับรัฐบาลใช่หรือไม่ นายเศรษฐา ระบุว่า ไม่ทราบ ต้องถามนายพิชัย

ส่วนตอนนี้เรื่องเศรษฐกิจคณะทำงานต่างๆ ถือว่าเป็นหนึ่งเดียวกันแล้วหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า จิตวิญญาณของรัฐบาลนี้ เราเป็นหนึ่งเดียวมาโดยตลอดของทุกๆภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นหอการค้าไทย สภาอุตสาหกรรม และสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ จะเห็นได้ว่าเราคุยกันมาโดยตลอด และ ภาษาที่คุยกันในวงสนทนา ตนเชื่อว่าก็เป็นภาษาที่ผู้ใหญ่คุยกัน


เมื่อถามว่าวันนี้จะมีการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง. มีความคาดหวังว่าจะมีการพิจารณาลดอัตราดอกเบี้ยลงหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เรื่องนี้ตนได้พูดไปแล้ว ความคาดหวังก็ชัดเจน ตนไม่อยากพูดเยอะเดี๋ยวจะหาว่าไปก้าวก่ายหรือชี้นำอะไรอีก ก็ปล่อยเป็นหน้าที่ของเขาก็แล้วกัน ซึ่งความต้องการของตนก็ชัดเจนอยู่แล้ว และเป็นความต้องการที่สะท้อนจากประชาชน ส่วนหากไม่ได้ลดดอกเบี้ยตนก็ยังคงเดินหน้าเรื่องมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอยู่แล้ว ตนพยายามทำทุกอย่างหากติดขัดตรงไหนก็พยายามที่จะอ้อมไปตรงนี้ไปไม่ได้ก็ไปอีกทางแต่ยึดข้อกฎหมายเป็นที่ตั้ง และยึดความเดือดร้อนประชาชนเป็นที่ตั้งไม่ได้เอามาเป็นข้ออ้างว่าทำไมเศรษฐกิจถึงไม่ดีเราต้องทำงานกันต่อไป

แท็กที่เกี่ยวข้อง  นายกรัฐมนตรี

คุณอาจสนใจ

Related News