เลือกตั้งและการเมือง

ครม.ไฟเขียว แก้กฎกระทรวง สธ.ลดจำนวน ครอบครองยาบ้าเหลือ 1 เม็ด

โดย nattachat_c

12 มิ.ย. 2567

38 views

วานนี้ (11 มิ.ย. 67) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แถลงผลประชุคณะรัฐมนตรี ว่า ครม.อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวง ตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอร่างกฎหมายเพิ่มปริมาณ ให้กำหนดปริมาณยาเสพติดให้โทษ และวัตถุออกฤทธิ์ ที่ให้สันนิษฐานว่า มีในครอบครองเพื่อเสพ


โดยมีสาระสำคัญเป็นการแก้ไขเพิ่มเติม เพื่อกำหนดปริมาณยาเสพติดให้โทษ ในประเภท 1 ยาบ้า และยาไอซ์ ที่ให้สันนิษฐานว่า มีในครอบครองเพื่อเสพใหม่ กำหนดแอมเฟตามีนมีปริมาณไม่เกิน 1 หน่วยการใช้ หรือน้ำหนักสุทธิไม่เกิน 100 มิลลิกรัม จากเดิมที่กำหนดไว้ไม่เกิน 5 เม็ด รวมถึงกำหนดให้แอมเฟตามีน และยาไอซ์ มีปริมาณไม่เกิน 1 หน่วยการใช้ เช่นกัน โดยขอให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาไปตรวจสอบความชัดเจนของร่างกฎกระทรวงดังกล่าวอีกครั้ง

---------------
นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ร่างกฎกระทรวงกำหนดปริมาณยาเสพติดให้โทษ และวัตถุออกฤทธิ์ที่ให้สันนิษฐานว่ามีไว้ในครอบครองเพื่อเสพ เข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวานนี้ (11 มิ.ย. 67) ซึ่งเป็นการลดปริมาณยาเสพติด จาก 5 เม็ด เป็น 1 เม็ด และคนที่พิสูจน์ได้ว่าเป็นผู้ติดยาเสพติดมีสิทธิขอบำบัดได้ แต่คนที่ไม่สามารถพิสูจน์ตัวเองว่าเป็นผู้ติดยาก็ต้องถูกดำเนินคดี


ทั้งนี้ หากที่ประชุม ครม. เห็นชอบ ก็ต้องให้คณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจความเรียบร้อย ก่อนส่งกลับมาที่ ครม. ถึงจะประกาศได้ คาดว่า ในเดือนนี้ จะจบเรียบร้อย และจะมีการประกาศชัดเจน


หากปรับลดยาบ้าเหลือ 1 เม็ด สถานการณ์ยาเสพติดจะดีขึ้นหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า เน้นไปที่ผู้ขาย หรือผู้ค้า ที่อย่าให้เสียเปล่า ซึ่งในอดีตที่ยาบ้า 5 เม็ด หรือสมัครใจบำบัด ก็ได้รับการบำบัด แต่วันนี้จะต้องได้ผู้ค้าเข้ามา 1 คน และกระบวนการยึดทรัพย์ สามารถยึดย้อนหลังได้ รวมถึงมรดกเก่า


ส่วนขั้นตอนจะสมบูรณ์อย่างไร ขึ้นอยู่กับเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยร่วมมือกัน ซึ่งกฎหมายเปิดช่องทางเรื่องการให้รางวัลคนทำคดี จนถึงขั้นตอนการสั่งฟ้อง ที่จะได้รางวัลถึงร้อยละ25 ส่วนผู้แจ้งเบาะแสก็จะได้รับรางวัลร้อยละ 5 เช่นกัน ดังนั้น ต้องช่วยกัน เพราะขณะนี้ มีเครื่องมือทำงานครบแล้ว

-------------

รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/gg2X95i7Pv0

คุณอาจสนใจ

Related News