เลือกตั้งและการเมือง

‘อนุทิน’ ไม่กังวลเสถียรภาพรบ. หลังหารือพรรคร่วม เชื่อ พ.ร.บ.งบ 68 ไร้ปัญหา ไม่เปลี่ยนขั้วการเมือง

โดย petchpawee_k

11 มิ.ย. 2567

81 views

เมื่อวานนี้ (10 มิ.ย.67) นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เปิดเผยภายหลังประชุมพรรคร่วมรัฐบาล ว่า ในการประชุมครั้งนี้มีหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลและเลขาธิการพรรคร่วมรัฐบาล มาพูดคุยเกี่ยวกับการกำหนดตารางเวลาในการเสนอร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำ ปี 2567 เพิ่มเติม และร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568


โดยนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ไม่ได้เข้าร่วมการประชุมด้วย แต่มีนายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานการประชุม ซึ่งไม่ได้มีอะไรน่ากังวล โดยยึดหลักการเดิม เพื่อจะได้มีปัญหาอะไร ทุกอย่างเป็นไปได้ด้วยดี


ส่วนมีการเน้นย้ำเรื่องอะไรเป็นพิเศษในการชี้แจงการอภิปรายหรือไม่นั้น นายอนุทิน กล่าวว่า เราต้องมีความพร้อมในทุกประเด็นหากมีการซักถามมา หรือได้รับคำแนะนำจากผู้อภิปราย เพราะฝ่ายค้านไม่ใช่เพียงแค่จะถล่มรัฐบาลเพียงอย่างเดียว แต่สามารถที่จะตั้งข้อสงสัยและให้คำเสนอแนะหรือคำแนะนำต่างๆได้ ซึ่งผู้ที่รับผิดชอบไม่ว่าจะเป็นกรรมาธิการฯ หรือรัฐมนตรีเจ้ากระทรวง ก็ต้องมีความพร้อม เพราะมีการกำหนดกรอบเวลาในการอภิปรายของแต่ละฝ่าย ซึ่งต้องพยายามรักษาเวลา


เมื่อถามว่าเสถียรภาพของรัฐบาลในตอนนี้จะทำให้ร่าง พ.ร.บงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 ผ่านฉลุยใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า จำนวนเสียง สส.ฝ่ายรัฐบาลขณะนี้ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง จะตอบว่าผ่านฉลุยไม่ได้หรอก เพราะถ้าบอกว่าผ่านฉลุยทุกคนก็ไม่ต้องเข้าร่วมอภิปรายไม่ต้องชี้แจง หรืออยากจะทำอะไรก็ทำ ไม่ใช่ ทุกอย่างต้องเป็นไปตามกฎหมาย เป็นไปตามความชอบธรรม ตามหลักธรรมาภิบาล ไม่มีอะไรที่เรียกว่าของตายหรอกครับ


เมื่อถามว่าสถานการณ์การเมืองในขณะนี้ ยังทำให้มั่นใจอยู่หรือไม่ ว่างบประมาณจะผ่านหรือมีการเปลี่ยนแปลง เพราะการประชุมอภิปรายงบประมาณปีที่แล้ว ก็มีกระแสข่าวยกมือจะเปลี่ยนขั้ว นายอนุทิน กล่าวว่า "ผมว่าไม่มีนะ นี่เป็นรัฐบาลนะครับ ไม่ใช่ใครอยากจะได้อะไร ไม่ได้ดั่งใจก็มางอแง มันไม่ใช่หรอก ทุกอย่างต้องทำความเข้าใจ เรื่องความเห็นไม่ตรงกันเป็นเรื่องธรรมดา ผมเชื่อว่าหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลทุกคน ยังต่อสายยกหูสายตรงกันได้ มีปัญหาอะไรกันก็เคลียร์กันให้จบ อย่าให้ประชาชนต้องเดือดร้อน ประโยชน์ที่จะตกไปที่ประชาชนต้องถูกริดรอนไป นี้มันไม่เกิดอยู่แล้ว อย่าไปกังวลเลย"


ส่วนในที่ประชุม มีการนำเรื่องที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พูดถึงบ้านป่าเข้ามาหาหรือในที่ประชุมหรือไม่ เพราะกระทบกับพรรคพลังประชารัฐ ในฐานะพรรคร่วมรัฐบาล นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่มี พร้อมกับหัวเราะ รัฐบาลนี้ไม่มีพูดเล่น พูดแต่เรื่องงาน พูดเสร็จก็ปิดประชุมเลย


ขณะเดียวกัน ก็ไม่มีการพูดคุยถึงเรื่องการปรับ ครม.ในส่วนที่ว่างอยู่ 2 ตำแหน่ง เพราะคนที่ประชุมหัวโต๊ะ คือ นายพิชัย พูดเรื่อง ครม.ไม่ได้อยู่แล้ว ครม.ปรับเข้าปรับออกเป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี


ส่วนกระแสข่าวว่างบประมาณปี 68 อาจไม่เพียงพอ จะมีการขอเพิ่มหรือไม่ นายอนุทิน  ย้ำว่า งบประมาณรายจ่ายเป็นพระราชบัญญัติ ทุกอย่างจะต้องเป็นไปตามกฎหมาย เปลี่ยนแปลงไม่ได้ ต้องพอ ต้องพยายามทำให้พอ หากมีอะไรเปลี่ยนแปลงก็เหมือนกับแก้ไขกฎหมายอย่างหนึ่ง อย่าไปให้ความวิเศษวิเศษวิโสมากกว่า พ.ร.บ.อื่นๆ


อย่างไรก็ตาม การประชุมวานนี้ นายกรัฐมนตรี ไม่ได้เข้าร่วมการประชุมด้วย โดยนายกฯ ได้เข้ามาทักทายครู่เดียว และส่วนตัวคิดว่าก็ถูกแล้วที่นายพิชัย ต้องเป็นประธานการประชุม เพราะเป็นประธานคณะกรรมาธิการร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ 2568 อยู่แล้ว  



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/xnaOl-IfCfU

คุณอาจสนใจ

Related News