เลือกตั้งและการเมือง

'เศรษฐา' ลงพื้นที่ลำปาง เยี่ยมรพ.ช้าง ไหว้พระธาตุลำปางหลวง กินข้าวแต๋น-กะเพราเนื้อ ต้มไข่บ่อน้ำร้อน

โดย passamon_a

10 มิ.ย. 2567

89 views

เมื่อวันที่ 9 มิ.ย.67 เวลา 10.00 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ เดินทางลงพื้นที่ ณ ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย สถาบันคชบาลแห่งชาติ ในพระอุปถัมภ์ฯ อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง เข้ารับฟังบรรยายสรุปและเยี่ยมชมการรักษาช้างป่วย ณ โรงพยาบาลช้าง ชมการสาธิตการทำผลิตภัณฑ์จากมูลช้าง อาทิ จาน กระดาษสา และกระถางต้นไม้ พร้อมทั้งชมการสาธิตการทำสมุนไพรบำรุงกำลังช้าง และร่วมจิบชาชมช้าง โดย นายชัชวาลย์ ฉายะบุตร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง นำคณะผู้บริหาร หัวหน้าส่วนราชการ และประชาชน ให้การต้อนรับ


นายสัตวแพทย์ทวีโภค อังควานิช สัตวแพทย์ประจำโรงพยาบาลช้าง จ.ลำปาง หัวหน้าฝ่ายอนุรักษ์ช้าง สถาบันคชบาลแห่งชาติในพระอุปถัมภ์ฯ องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ กล่าวว่า ได้นำเสนอข้อมูลของช้างต่อนายกรัฐมนตรีใน 2 มิติ คือ มิติการดูแลสุขภาพของช้างที่อยู่ในความดูแลของสถาบันคชบาลแห่งชาติในพระอุปถัมภ์ฯ และมิติของช้างที่อยู่ในการท่องเที่ยวของประเทศไทยที่เป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนเป้าหมายการเป็น Tourism Hub ที่สำคัญของโลก


ต่อมา เวลา 11.00 น. นายเศรษฐา และคณะ ลงพื้นที่จังหวัดลำปาง สักการะพระธาตุลำปางหลวง เยี่ยมชมสถาปัตยกรรม ศาสนสถาน และชมเงาพระธาตุกลับหัว (Unseen in Thailand) ภายในวัดพระธาตุลำปางหลวง อำเภอเกาะคา จังหวัดลำปาง พร้อมเดินหน้าส่งเสริมการท่องเที่ยวเขตภาคเหนือ เมืองล้านนาน่าเที่ยว ตามนโยบายการส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรองสู่การท่องเที่ยวเมืองหลักของรัฐบาล ที่มุ่งนำจุดเด่นของแต่ละพื้นที่มาใช้ในการดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เข้ามาท่องเที่ยวในพื้นที่เพิ่มขึ้นและมีระยะเวลาพำนักอยู่ในพื้นที่นานขึ้น


เพิ่มยอดใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวต่อทริป เช่น การสร้าง Landmark และสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ ๆ สร้างผลิตภัณฑ์ที่นักท่องเที่ยวให้ความสนใจ รวมถึงอาหาร ประเพณี และวัฒนธรรมท้องถิ่น ฯลฯ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวทั้งปีให้เกิดการกระจายรายได้ไปสู่ประชาชนและกระตุ้นเศรษฐกิจภายในพื้นที่ ซึ่งท้ายที่สุดจะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศด้วย


เวลา 12.00 น. นายเศรษฐา พร้อมคณะ เดินทางเข้าเยี่ยมชมร้านข้าวแต๋นทวีพรรณ โดยมี นายชาญยุทธ อินทร์พรหม เจ้าของร้าน พร้อมบิดาและมารดา คือ นายทวีวรรณ อินทร์พรหม อายุ 85 ปี และนางพรรณี อินทร์พรหม อายุ 79 ปี รอให้การต้อนรับ


โดยมีประชาชนถือป้ายต้อนรับ พร้อมข้อความระบุว่า ชาวตำบลนาแก้ว อำเภอเกาะคา จังหวัดลำปาง ยินดีต้อนรับท่านเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีพร้อมคณะ, ชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านตำบลนาแก้ว อำเภอเกาะคา จังหวัดลำปาง ยินดีต้อนรับท่านเศรษฐา ทวีสิน รัฐมนตรีพร้อมคณะ และ เทศบาลตำบลนาแก้ว ยินดีต้อนรับนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ ทั้งนี้ทันทีที่นายกรัฐมนตรีเดินทางถึงชาวบ้านที่มารอต้อนรับ มอบดอกกุหลาบ และตะโกนว่า "ลำปางยินดีต้อนรับ"


จากนั้นนายกรัฐมนตรีเยี่ยมชมการสาธิตขั้นตอนการทำข้าวแต๋นน้ำแตงโม ตั้งแต่กระบวนการเริ่มต้นจนเกิดเป็นข้าวแต๋น การขึ้นรูปข้าว นำไปอบให้แห้งด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ หลังจากนั้นนำไปทอดและนำอบไล่น้ำมัน ก่อนจะแต่งหน้าด้วยรสชาติต่าง ๆ จนกระบวนการสุดท้ายคือการบรรจุภัณฑ์ ก่อนที่นายกรัฐมนตรีจะชิมข้าวแต๋นรสชาติต่าง ๆ โดยนายกฯชิมข้าวแต๋นหน้าสาหร่าย พร้อมบอกว่ารสชาติดีเหมือนสาหร่ายญี่ปุ่น ก่อนจะถ่ายภาพร่วมกับพนักงานร้านข้าวแต๋นอย่างเป็นกันเอง


ต่อมา เวลา 12.45 น. นายกรัฐมนตรีเดินทางถึงร้านครัวเนื้อหอม โดยมีการขึ้นป้ายการต้อนรับระบุว่า "ชุมชนถาวรสุข ยินดีต้อนรับ พณฯ นายกรัฐมนตรี เศรษฐา ทวีสิน"


จากนั้นายกรัฐมนตรีโพสต์ข้อความระบุว่า ชวนชิม ข้าวแต๋นน้ำแตงโม และ กะเพราเนื้อ Must Eat ของลำปาง มาลำปางทั้งที เลยมาขอดูการผลิต และอุดหนุนข้าวแต๋นน้ำแตงโมของโปรดคุณแม่ผม ถึงที่ร้านข้าวแต๋นทวีพรรณ รสชาติเค็ม ๆ มัน ๆ หวาน ๆ กรอบ ๆ ทานเล่นได้ไม่เบื่อเลย ซื้อกลับไปฝากคุณแม่เยอะเลย


ส่วน กะเพราเนื้อ ร้านครัวเนื้อหอม นั้น เพิ่งคว้าแชมป์ World Kaphrao Thailand Grand Prix 2023 มาหมาด ๆ จึงถือเป็นผัดกะเพราที่อร่อยที่สุดในประเทศไทย ณ ตอนนี้ ผัดกะเพรา lover ทั้งหลายพลาดไม่ได้ครับ


เวลา 14.40 น. นายเศรษฐา เยี่ยมชมสถานที่ท่องเที่ยวและผลิตภัณฑ์ชุมชนของหมู่บ้านแจ้ซ้อน ที่อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน อ.ปาน จ.ลำปาง จากนั้นนายกฯถ่ายรูปหน้าป้ายลานน้ำพุร้อน ก่อนเดินไปต้มไข่ที่บ่อน้ำร้อน โดยจุ่มชะลอมแขวนลงในบ่อ และเดินเยี่ยมชมบูธผลิตภัณฑ์โอทอป อาทิ ผลิตภัณฑ์ผ้าฝ้ายทอมือย้อมสีธรรมชาติ กลุ่มน้ำมอญแจ้ซ้อน ผ้าปักด้วยมือแจ้ซ้อน ผลิตภัณฑ์กาแฟ กลุ่มกาแฟตั๋วกะหมี สมุนไพรแจ้ซ้อน Herb ข้าวทิพย์ กลุ่มข้าวสายน้ำแร่ เป็นต้น ซึ่งถือว่าจบภารกิจการลงพื้นที่จังหวัดลำปาง


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/VcrdzXZQDYs

แท็กที่เกี่ยวข้อง  เศรษฐาทวีสิน ,ลำปาง

คุณอาจสนใจ

Related News