เลือกตั้งและการเมือง

นายกฯ เผยให้เวลา “วิษณุ”ดูคำชี้แจงก่อนส่งศาลรัฐธรรมนูญปมตั้ง “พิชิต” ยอมรับมี สส.เพื่อไทยไม่พอใจ

โดย kanyapak_w

5 มิ.ย. 2567

124 views

นายกฯ เผยให้เวลา “วิษณุ”ดูคำชี้แจงก่อนส่งศาลรัฐธรรมนูญปมตั้ง “พิชิต” ยอมรับมี สส.เพื่อไทยไม่พอใจตั้งที่ปรึกษาฯ แต่เชื่อคุยกันได้ บอกจะหาเวลาเข้าพรรคเคลียร์ใจด้วยตนเองไม่ให้เกิดช่องว่างกับ สส.



นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์ถึงกรณีกรณีที่นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรีร่วมประชุมกับทีมงานด้านกฎหมายเมื่อวานนี้(4 มิ.ย.) เพื่อทำคำชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญนายกรัฐมนตรีได้ร่วมประชุมด้วยหรือไม่ ว่าเมื่อวานนี้ตนไม่ได้เข้าประชุมด้วย นายวิษณุประชุมร่วมกับทีมงานกฎหมายทั้งหมด ให้ท่านได้มีเวลาในการดูข้อมูลทั้งหมด ซึ่งจะครบกำหนด 15 วันในวันจันทร์ที่ 10 มิถุนายนนี้



เมื่อถามว่าถึงเวลานี้ยังมีอะไรต้องกังวลหรือไม่นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า เรื่องกังวลไม่ต้องถามเพราะกังวลทุกเรื่อง ส่วนคำชี้แจงยังต้องแก้ไขเพราะเมื่อวานก็ได้มีการประชุม



ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย บอกกับ สส.ในที่ประชุมพรรคเมื่อวานนี้ ให้สนับสนุนการทำงานของนายกรัฐมนตรี หลังจากเกิดกระแสความไม่พอใจภายในพรรคถึงการแต่งตั้งนายวิษณุ นายเศรษฐากล่าวว่า ก็ได้ยินมาและติดตามจากสื่อมวลชนที่รายงานข่าว ยืนยันว่าตนไม่ได้หลีกเลี่ยงที่จะเข้าร่วมประชุมพรรค เพราะหากมีเวลาว่างตนก็จะเดินทางเข้าพรรคตลอด อีกทั้งช่วงนี้สภาฯก็ปิดจึงยังไม่มีเรื่องอะไร แต่เมื่อสภาเปิดแล้ว ตนก็คงเข้าไปอยู่ที่สภาฯในวันพฤหัสบดีเหมือนเดิมและถ้าเกิดว่างก็จะเข้าร่วมประชุมพรรคทุกวันอังคาร ก็จะได้มีเวลาพบปะกับสส.



ส่วนเรื่องที่นางสาวแพทองธารพูดกับสส. ในพรรคก็ได้ติดตามข่าวจากสื่อมวลชน ก็ยอมรับว่าเป็นเรื่องธรรมดาที่จะมีทั้งคนที่พอใจและไม่พอใจ แต่ตนเชื่อว่าคำอธิบายก็มีความชัดเจน



เมื่อถามว่าหากนายกฯเข้าไปพูดคุยด้วยตนเองจะทำให้ สส. สบายใจมากกว่าให้คนอื่นพูดแทนหรือไม่ นายเศรษฐา ยอมรับว่าก็เป็นอีกแนวคิดหนึ่ง ซึ่งถ้าว่างหรือมีเวลา ก็จะเข้าไปและเมื่อมีการถามก็จะชี้แจงต่อไปเรื่อยๆ เหมือนคำถามของสื่อมวลชนที่ถามแล้วถามอีก ก็เป็นหน้าที่ของตนที่จะต้องชี้แจงต่อไป ก็ไม่ได้คิดอะไรมากและเข้าใจว่าถ้าเกิดมีการทำซ้ำ แสดงว่ายังมีความกังวลอยู่ ก็เป็นหน้าที่ของตนที่จะต้องพยายามอธิบายต่อไป



เมื่อถามย้ำว่ายิ่งทำให้เป็นช่องว่างระหว่างนายกฯกับสส.ในพรรคหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวปฏิเสธว่าไม่ใช่ เพราะตนก็พื้นที่ตลอด และส่วนไหนที่เราพูดรู้เรื่องกันแล้วมันก็รู้เรื่อง แต่ก็ยอมรับว่าเป็นเรื่องของการร่วมกัน ก็คงไม่สบายใจกันทุกเรื่องเสมอไป แต่ถ้าเรื่องสบายใจ 80% สบายใจอีก 20% เราก็ต้องพยามทำในส่วนของ 20% ให้ลดลงไปเรื่อยๆ ตรงนี้เป็นหน้าที่อยู่แล้วที่พยายามจะต้องทำต่อไป เพื่อให้ความกระจ่างกับคนที่ทำงานด้วยกัน ส่วนเรื่องของการลงพื้นที่และทีมงานที่มาพูดคุยและแนะนำปัญหาต่างๆ ของพี่น้องประชาชนตนก็รับฟังตลอดอยู่แล้ว บางครั้งก็ผ่านทีมทำงานของตนหรือตนก็รับฟังด้วยตนเอง



เมื่อถามต่อว่าในอนาคตจะมีการพูดคุยกับ สส.เป็นแบบรายภาคหรือไม่ นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่าทำอยู่แล้ว แต่บางครั้งก็ไม่ได้มีการเปิดเผยกับสื่อมวลชน และทำเป็นประจำอยู่แล้ว โดยเอาเรื่องของนโยบายมาจับประเด็น และถ้าเกิดสส.คนไหน ภาคไหน พรรคไหน ที่มีผลกระทบทั้งเชิงบวกและเชิงลบตนก็จะมานั่งฟังความคิดเห็นเพื่อปรับนโยบายให้ตรงความต้องการของประชาชน สส. คือ ตัวแทนของประชาชน

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ข่าวการเมือง ,นายกฯ ,วิษณุ

คุณอาจสนใจ

Related News