เลือกตั้งและการเมือง

‘สมคิด’ รับถูกจับตานิรโทษกรรมทักษิณ - ‘ช่อ’ ชี้โดนฟ้อง 112 ไม่เป็นธรรม มองถูกใช้เป็นตัวประกันกดดัน พท.

โดย petchpawee_k

30 พ.ค. 2567

11 views

กมธ.นิรโทษกรรม จ่อเคาะลุยนิรโทษกรรม ม.112 หรือไม่ พรุ่งนี้ “สมคิด” ยอมรับถูกจับตานิรโทษกรรมให้ “ทักษิณ” หลังถูกฟ้อง ม.112

วานนี้ 29 พ.ค. 67 ผู้สื่อข่าวรายว่า คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม สภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย เป็นประธานกมธ. ได้นัดประชุม กมธ. ในวันพรุ่งนี้ (30 พ.ค.) โดยมีวาระนัดลงมติในประเด็นข้อศึกษา 2 เรื่อง คือ การตั้งคณะกรรมการที่พิจารณาเกี่ยวกับการนิรโทษกรรม และ นิยามของคำว่า “แรงจูงใจทางการเมือง”    


 ทั้งนี้ นายสมคิด เชื้อคง โฆษก กมธ. ให้สัมภาษณ์โดยเชื่อว่าการลงมติจะไม่เกิดขึ้น แต่คงเป็นการหาแนวทางและข้อสรุปร่วมกัน ทั้งนี้กมธ.ต้องการทำเรื่องดังกล่าวให้จบภายในเดือนมิ.ย.นี้ อย่างไรก็ดีในประเด็นการตั้งกรรมการพิจารณาเกี่ยวกับการนิรโทษกรรมนั้น มีรายละเอียดที่อาจตั้งต้นจากการพิจารณาว่าการนิรโทษกรรมจะรวมถึงคดี มาตรา 112 หรือไม่ หากกมธ.มองว่าไม่ตัดและนำไปรวมด้วย จะทำเป็นบัญชีแนบทาง พ.ร.บ. และให้ กรรมการที่ตั้งขึ้นพิจารณา


 เมื่อถามว่ากรณีมาตรา 112 นั้นถูกจับตาที่เกี่ยวกับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ที่ถูกอัยการสูงสุดฟ้อง นายสมคิด กล่าวยอมรับว่าถูกจับตา และคาดคั้นให้พรรคเพื่อไทยต้องพูด ซึ่งผมบอกแล้วว่าหากพูดแล้วจะโดนเนื่องจากคนของเราหลายคนโดน หากพูดเท่ากับว่าเราต้องการช่วยคนของเรา พูดแล้วจะมีปัญหา อย่างไรก็ดีเรื่องนี้พรรคเพื่อไทยจะไม่เสนอ และจะไม่ขัดขวาง


ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า สำหรับประเด็นการตั้งกรรมการที่พิจารณาเกี่ยวกับการนิรโทษกรรม ก่อนหน้านั้น กมธ.ได้พิจารณารายงานที่อนุกรรมการฯ เสนอว่าด้วยองค์ประกอบของกรรมการ รวมถึงหน้าที่และอำนาจ แล้ว แต่เห็นว่ามีประเด็นที่ต้องปรับปรุงแก้ไข เช่น องค์ประกอบของกรรมการ ที่มีข้อเสนอให้มีผู้พิพากษาร่วมด้วย ซึ่งกมธ.ฝั่งตัวแทนผู้พิพากษามองว่าไม่เหมาะสม เนื่องจากเป็นผู้พิพากษามาจากองค์กรตุลาการ ทำให้อนุกรรมการฯ นำกลับไปพิจารณาและเสนออีกครั้ง นอกจากนั้นในกรอบอำนาจและหน้าที่ มีประเด็นที่กมธ.ชุดใหญ่ทักท้วงในความกังวลว่าจะเป็นองค์กรที่มีอำนาจเหนือฝ่ายตุลาการและบริหาร


อย่างไรก็ดีในกรณีการลงมติเรื่องดังกล่าวมีแนวโน้มที่กมธ.เสียงข้างมากจะเห็นชอบ เพราะสามารถทำหน้าที่พิจารณากลั่นกรองคดีที่มีหลักเกณฑ์ได้รับการนิรโทษกรรมที่เป็นคดีปัจจุบันได้


ด้านช่อ พรรณิการ์ วานิช กรรมการบริหารคณะก้าวหน้า ได้อัดคลิปลงช่องติ๊กต็อกส่วนตัว แสดงความเห็น ปมอัยการสูงสุดสั่งฟ้อง ม.112  โดย ช่อ พรรณิการ์ ระบบุว่า  มีนักข่าวสอบถามเธอถึงประเด็นนี้  ยืนยันว่า ที่คุณทักษิณโดนฟ้องเนื่องจากให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนที่เกาหลีใต้หลายปีมาแล้ว  และข้อความเรายืนยันว่าไม่มีอะไรเป็นการหมิ่นประมาท อาฆาตมาดร้ายสถาบันกษัตริย์แม้แต่นิดเดียว และคุณทักษิณก็โดนฟ้อง 112  เพราะฉะนั้นเรื่องนี้ไม่เป็นธรรม  แต่ก็แบบนี้แหละ คนที่โดน 112 ก็ไม่มีอะไรโดนอย่างเป็นธรรมอยู่แล้ว ทุกคนก็โดนนแบบที่คุณทักษิณโดน คือเรื่องอะไรก็ไม่รู้ แต่ก็โดนฟ้อง 112 เป็นความลำบากลำบนของชีวิต ต้องสู้คดี บางคนยังไม่ได้ประกันตัวด้วย


แต่นัยยะทางการเมืองของเรื่องนี้ นอกจากเรื่องความไม่เป็นธรรมที่เกิดขึ้นกับคุณทักษิณ น่าคิดเหมือนกันว่าหลังจากไม่ถึง 1 ปี มีการทำสัญญาปีศาจ ว่าความระหองระแหงของก๊กเพื่อไทยกับก๊กอนุรักษ์นิยมมันเดินทางมาถึงจุดตรึงเครียดเร็วกว่าที่คิด  ในเวลาไม่ถึง 1 ปีที่อัยการสั่งฟ้องคุณทักษิณก็ชัดเจนว่า ต้องการที่จะกดดัน บีบคอทางเพื่อไทยไว้ พูดง่ายๆคือเอาคุณทักษิณเป็นตัวประกัน  ผลกระทบทางการเมืองที่สำคัญมากๆเธอคิดว่าเรื่องนิรโทษกรรมจะถูกนำกลับมาพูดถึงอีกครั้ง

รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/69opfVuv7j8



คุณอาจสนใจ

Related News