เลือกตั้งและการเมือง

“ลูกเกด ชลธิชา” ได้ประกันตัว 1.5 แสนบาท คดีม. 112 หลังศาลตัดสินจำคุก 2 ปี ไม่รอลงอาญา

โดย gamonthip_s

27 พ.ค. 2567

116 views

27 พ.ค. 2567 ศาลจังหวัดธัญบุรี นัดอ่านคำพิพากษา นางสาวชลธิชา แจ้งเร็ว สส.ปทุมธานี ในคดีมาตรา 112 จากกรณีการชุมนุมที่หน้าศาลจังหวัดธัญบุรี เมื่อวันที่ 11 ก.ย. 2564 เพื่อเรียกร้องให้ปล่อยตัวผู้ต้องขังทางการเมือง




โดยศาลจังหวัดธัญบุรีมีคำพิพากษา นางสาวชลธิชามีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ลงโทษจำคุก 3 ปี คำให้การเป็นประโยชน์ ลดโทษให้ 1 ใน 3 เหลือโทษจำคุก 2 ปี โดยไม่รอลงอาญา ศาลอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวโดยใช้หลักประกันเดิม จำนวน 150,000 บาท



ภายหลังยื่นประกันตัวเสร็จแล้วนางสาวชลธิชาได้เดินออกมาจากศาล โดยมีเพื่อน สส.ก้าวไกล อดีตสส.พรรคก้าวไกล นำโดย นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล สวมกอดให้กำลังใจ



นางสาวชลธิชา ให้สัมภาษณ์ว่า คดีนี้มีทั้งหมด 10 คน 9 คนยกฟ้อง ในข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ซึ่งมีเพียงตนที่โดนคดีมาตรา 112 ซึ่งหลังจากนี้จะยื่นอุทธรณ์ต่อ โดยวันนี้ศาลให้สิทธิ์ประกันตัวด้วยหลักทรัพย์เดิม จำนวน 150,000 บาท แค่เปลี่ยนสัญญาการประกันเท่านั้น



เมื่อถามว่าศาลได้บอกอะไรเกี่ยวกับคดี นายชัยธวัช กล่าวแทนว่า ขออนุญาตไม่ลงรายละเอียดมาก เรื่องนี้นางสาวชลธิชาได้มีการปราศรัย เกี่ยวข้องกับกฎหมาย 2 ฉบับ ในยุคสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ได้แก่ พ.ร.บ.ที่เกี่ยวข้องกับหน่วยราชการในพระองค์ และทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ซึ่งนางสาวชลธิชาต่อสู้ว่า เจตนาของตนเองเป็นอย่างไร แต่ศาลก็ยังเห็นว่าผิด จึงพิพากษาให้จำคุก 3 ปี แต่ลดโทษเหลือ 2 ปี ทำให้ต้องอุทธรณ์ต่อไปแค่นั้น



จากนั้นนางสาวชลธิชา ย้ำว่า ขอปรึกษากับทนายความก่อน พร้อมให้สัมภาษณ์สื่อต่างประเทศว่า ตนไม่ได้รู้สึกประหลาดใจ เป็นไปตามกระบวนการ



เมื่อถามว่า นางสาวชลธิชา เป็นคนที่ 2 ที่โดนคดี ต่อจากนางสาวรัชนก ศรีนอก สส.กทม.พรรคก้าวไกล พรรคมีแนวทางอย่างไร หากคนของพรรคโดนคดีอีก นายชัยธวัช กล่าวว่า ต้องพิจารณาเป็นกรณี ซึ่งสส.ใหม่ของพรรค จะโดนคดีก่อนเข้ามาในพรรค

คุณอาจสนใจ

Related News