เลือกตั้งและการเมือง

'โรม' สงสัย นายกฯโดนวางยาหรือไม่ ทำไมตั้ง 'พิชิต' เป็น รมต.

โดย nattachat_c

24 พ.ค. 2567

32 views

วานนี้ 23 พ.ค. 67 ที่รัฐสภา นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญมีมติรับคำร้อง 40 สว. ถอดถอนนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และไม่ได้มีมติสั่งให้หยุดปฎิบัติหน้าที่ ว่า


แน่นอนว่า คงจะมีคำถามเปรียบเทียบกับกรณีอื่นมากมาย เช่น กรณีนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ซึ่งสุดท้ายผลเป็นอย่างไร คงต้องดูคำวินิจฉัยตัวเต็มหรือดูรายละเอียดมากกว่านี้ ตนยังไม่ได้ดูในรายละเอียดก็รับทราบจากข้อมูลข่าวสารทั่วไปว่าสุดท้ายศาลไม่ได้สั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ และยังจำหน่ายคำร้องนายพิชิต ชื่นบาน อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีออกไป เพราะได้ลาออกจากตำแหน่งไปแล้ว ซึ่งก็เป็นไปตามคาด


ทั้งนี้ ก็คงต้องไปดูด้วย ตนเข้าใจว่า สว. ที่ยื่นไปยังไม่ได้ขอให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ แต่ก็เป็นอำนาจของศาลที่จะวินิจฉัยอยู่แล้ว


นายรังสิมันต์ กล่าวต่อว่า พอมีปัญหาแบบนี้ก็ต้องยอมรับว่าคงจะเกิดความไม่แน่นอนต่อเสถียรภาพของรัฐบาล ว่าจะมีความแน่นอนอย่างไร เพราะเราก็ไม่รู้ว่าสุดท้ายเรื่องนี้จะออกหัวหรือก้อย ซึ่งเป็นปัญหาที่รัฐบาลจะต้องคิด


“เรื่องนี้ไม่ควรมีอะไรด้วยซ้ำในเรื่องของการแต่งตั้งผู้ที่จะมาเป็นรัฐมนตรี ต้องดูในเรื่องของคุณสมบัติ ซึ่งก็มีความเสี่ยงอยู่แล้วว่าการตั้งนายพิชิต ชื่นบาน ซึ่งมีประวัติ มีเรื่องคดี มีการเดินเกมแบบนี้ ก็น่าแปลกใจว่าทำไมจึงยืนยันตั้งนายพิชิต”


นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ตนมองว่าปัญหานี้ก็คาราคาซังตั้งแต่รอบแรก ตนไม่เข้าใจเหมือนกัน แต่สุดท้ายเรื่องนี้จะสร้างความไม่แน่นอนให้กับรัฐบาลในตอนนี้


เมื่อถามว่าเสียง 5:4 ของตุลาการที่ไม่ได้สั่งให้นายเศรษฐาหยุดปฏิบัติหน้าที่ สะท้อนอะไร นายรังสิมันต์ กล่าวว่า เสียงปริ่มอยู่ ตนไม่ทราบรายละเอียดหลักเกณฑ์ แต่แน่นอนว่าการที่เสียงออกมาแบบนี้สะท้อนว่าศาลรัฐธรรมนูญไม่เป็นเอกภาพ ต้องรอดู รายละเอียด ตนเข้าใจว่ารอบนี้ก็มีการเปิดเผยชื่อตุลาการ เป็นแนวทางที่ไม่เหมือนรอบอื่น ตนก็ไม่เข้าใจเหมือนกัน จึงตอบไม่ได้ว่ามีรายละเอียดที่ต่างจากกรณีอื่นๆมากน้อยแค่ไหน


เมื่อถามว่านายเศรษฐา มีเวลา 15 วันหลังจากนี้คำชี้แจง มองว่าจะออกมาในรูปแบบไหน นายรังสิมันต์ ระบุว่า ตนคงคิดแทนไม่ได้ นายกรัฐมนตรีอาจจะอาจจะขอเลื่อนก็ได้ ก็ต้องให้ระยะเวลาในการพิจารณา แต่อย่างไรก็ตาม การทำคำร้องตนไม่สามารถตอบได้


“คงเป็นปัญหาของเขา แต่คิดว่าเรื่องนี้พอที่จะสะเทือนต่อแนวโน้มของรัฐบาลจะเป็นอย่างไรในอนาคต หลายฝ่ายคงสูญเสียความเชื่อมั่นพอสมควร มันมีคดีที่ปักหลังเอาไว้ในศาลรัฐธรรมนูญคงไม่ใช่เรื่องดีสำหรับรัฐบาลนี้”

---------------------

รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/_9QeEnNQjSU

คุณอาจสนใจ

Related News