เลือกตั้งและการเมือง

สมัคร สว.คึกคัก 3 วัน ยอดพุ่งทะลุ 2 หมื่น 'แสวง' ยันไม่กลัว สว.สีส้ม เพราะ กกต.สีธงชาติ

โดย nattachat_c

23 พ.ค. 2567

32 views

การรับสมัครคัดเลือก สว. เต็มไปด้วยความคึกคัก พบว่า ภายในเวลาแค่ 3 วัน มีคนสมัครถึง 20,683 คน โดย...

  • 20 พ.ค. 67 สมัคร 4,642 คน
  • 21 พ.ค. 67 สมัคร 6,607 คน
  • 22 พ.ค. 67 สมัคร 9,434 คน

----------------

วานนี้ (22 พ.ค.) นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการกรรมกรข่าว คุยนอกจอ ถึงเรื่องกระแสการฮั้วการรับสมัครสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่า


เรามีข่าว ตนไม่อยากพูด แต่ยืนยันว่ามีมาตรการการป้องกัน เรามีความระมัดระวัง และเมื่อประชาชนสะท้อนเราก็รับฟัง ยอมรับว่าในช่วงแรกมีการตีความตามกฎหมายเกินไป ทำให้เกิดการมองว่ากลายเป็นระบบปิด แต่ กกต. ทำตามกฎหมายแล้วถูกด่าไม่เป็นไร แต่ถ้าไม่ทำตามกฎหมาย ระบบก็จะล่ม เราก็อาจจะผิด ม.157 ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ทุกคนมีสิทธิจะคิด แต่เราในฐานะคนทำงานก็พยายามไปให้ถึงจุดหมายให้ได้


นายแสวง กล่าวอีกว่า ก่อนจะถึงวันเลือกผู้สมัครจะทำการบ้านมาแล้ว เพราะเราแจกเอกสารแนะนำตัวผู้สมัครในอำเภอนั้นๆ โดยผู้สมัคร 1 คน จะมีรายละเอียดประจำตัวคนละ 2 หน้ากระดาษ กกต.ส่งถึงทุกคนล่วงหน้า 3 วัน ยืนยันว่าไม่มีปัญหา สำหรับการเลือกในกลุ่มอาชีพ เพราะเฉลี่ยแล้วไม่ถึง 20 คน แล้วพอเลือกรอบต่อไปจะเป็นการเลือกข้ามกลุ่มหรือเลือกไขว้ ไม่สามารถเลือกในกลุ่มตัวเองได้แล้ว


พร้อมย้ำว่า สาเหตุที่ให้ผู้สมัครแนะนำตัวได้ 2 หน้ากระดาษ เนื่องจากต้องใช้เวลาในการที่ผู้สมัครคนอื่นจะต้องมานั่งอ่านประวัติ เราจึงต้องให้เกิดความเสมอภาค การเลือกแบบนี้ถือเป็นการป้องกันระบบฮั้ว เพราะต้องเลือกกันข้ามสาย และแต่ละสายก็ต้องจับสลาก คนบอกว่าซับซ้อน มันก็ซับซ้อน เพราะมันหลายขั้นตอน แต่ว่าถ้าทำทีละชั้น มันก็จะมี ผอ.เขตเลือกตั้งที่เลือกคอยอธิบาย


นายแสวง ย้ำถึงข้อมูลการสมัครว่า กกต.ไม่ได้มีการตรวจสอบ เพราะหากผิดพลาด ผู้สมัครและผู้รับรองต้องรับผิดชอบเอง เพราะหากเข้าข่ายผิดข้อเท็จจริง คนรับรองจะโดนไปด้วย ดังนั้นหากเขียนข้อมูลมามาก จะเป็นภาระให้คนอ่านข้อมูลในชั้นต่อไป


ส่วนเรื่องการแสดงวิสัยทัศน์นั้น นายแสวง กล่าวว่าตามกฎหมายห้ามทำ แม้แต่ผู้สมัครด้วยกันเอง ยกเว้นการแนะนำตัว ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 107 บอกทุกอย่าง ว่า สว.มาจากการเลือก ไม่ใช่เลือกตั้ง เลือกกันเองโดยการแนะนำตัว กติกาบังคับไว้แล้ว คนกำหนดไม่ใช่ กกต.


“2,500 บาท คนกำหนดไม่ใช่เรา ประชาชนไม่ได้เลือก คนกำหนดไม่ใช่เรา เราก็เหมือนประชาชน ทำตามกฎหมายเหมือนกัน ไม่มีใครใหญ่กว่ากฎหมาย” นายแสวง กล่าว


เมื่อถามว่ารู้สึกอย่างไรที่คนบอกว่าการเลือก สว. เป็นระบบปิด นายแสวงกล่าวว่า ตนไม่อยากขอความเป็นธรรม แต่มันก็คงกึ่งหนึ่ง เพราะในความหมายของการไม่ให้คนมีส่วนร่วม ความรู้สึกคนก็เหมือนปิด เพราะ สว.คือตัวแทนปวงชนชาวไทย เลือกมาแบบไหนต้องทำหน้าที่แทนปวงชน เขาก็ถามว่าทำไม่ประชาชนไม่มีส่วนร่วม ยกเว้นเสียเงิน 2,500 บาทไปเลือกได้


เราเลยออกแบบให้ประชาชนมีส่วนร่วมอย่างไรให้มากที่สุด ส่วนแรกคือให้คนรู้ข้อมูลผู้สมัครหลังวันที่ 25 พ.ค. นี้ วันเลือก เราให้สังเกตการณ์และถ่ายทอดวงจรปิดทุกที่ ประชาชนทำไม่ได้คือลงคะแนนอย่างเดียว ยืนยันว่าไม่ใช่ระบบปิด แต่เป็นเพราะกฎหมายกำหนด ถ้าไม่ทำแบบนี้ เจ้าหน้าที่ก็ติดคุก ตนถึงบอกว่าจะฆ่าจะแกงตน ตนก็ต้องทำตามกฎหมายอยู่ดี


คือเขาจะไม่ให้คนรู้ว่ากลุ่มไหนสมัครน้อย แล้วคนจะแห่เข้าไปสมัคร 


เมื่อถามว่ากลัว สว.สีส้ม หรือไม่ นายแสวง กล่าวทันทีว่า ไม่รู้ใครกลัว แต่ไม่ใช่ กกต. เราแค่บอกว่าให้แข่งขันเป็นธรรม ใครจะมาเราไม่รู้ สีส้ม สีไหนก็ไม่รู้ แต่ กกต.สีธงชาติไทย ตนยืนยันว่ามีระบบป้องกันฮั้วได้ เราต้องมีมาตรการในฐานะคนที่ทำให้เกิดความเรียบร้อย พร้อมกำชับว่าทุกฝ่ายต้องอย่าล้ำเส้น หากทุกคนอยู่ในที่ตั้ง ทุกอย่างก็เรียบร้อย

----------------

รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/ZWqRTgR66HM

คุณอาจสนใจ

Related News