เลือกตั้งและการเมือง

'ก้าวไกล Big Bang' เปลี่ยน 6 ระเบิดเวลา มาพัฒนาประเทศ 'พิธา' ลั่น! ครั้งหน้าได้ 270 สส.

โดย nattachat_c

20 พ.ค. 2567

71 views

วานนี้ (19 พ.ค. 67) ที่ไบเทคบางนา พรรคก้าวไกลได้จัดงาน Policy Fest ครั้งที่ 1 'ก้าวไกล Big Bang' เป็นงานนิทรรศการนำเสนอนโยบายของพรรค 6 ด้าน ได้แก่

  • เศรษฐกิจ
  • การศึกษา
  • คุณภาพชีวิต
  • ปลดล็อคชนบทไทย
  • ปฏิรูปรัฐครั้งใหญ่
  • ประชาธิปไตย


โดยมีบูธที่นำเสนอโดย สส. และเวทีเสวนา โดย 6 บูธ Big Bang มีดังนี้

1. เศรษฐกิจปิดโอกาส: ชอปปิ้งใน “ก้าวไกลสะดวกซื้อ” ในวงเงิน 5 แสนล้าน เพื่อเศรษฐกิจที่เติบโตอย่างเท่าเทียม


2. คุณภาพชีวิตโลกที่สาม: เล่น “เซียมซีเสี่ยงตาย” เมื่อเกิดเป็นคนไทย คุณอาจตายได้หลากหลายวิธีจากสารเคมี ฝุ่น หรืออุบัติเหตุบนถนน พร้อมร่วมหาทางออกจากคุณภาพชีวิตย่ำแย่ ด้วยชุดกฎหมายที่ก้าวไกลได้ยื่นต่อสภา


3. การศึกษาตกยุค: นั่งเรียนในห้องเรียนสองบรรยากาศ ระหว่างการศึกษาตกยุค กับการศึกษาก้าวไกล ที่เปิดต่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต ตอบโจทย์สร้างประชากรคุณภาพ


4. ภาคเกษตรถูกแช่แข็ง: จากนาหนี้ สู่วิถีสมาร์ทฟาร์ม การทำเกษตรที่พาชาวนารวยได้ แข่งขันได้ในเวทีโลก


5. รัฐล้าหลัง: ร่วมสร้าง “ประชาบุรี” จังหวัดก้าวไกล บริหารงบประมาณโปร่งใส ตอบโจทย์ประชาชน


6. เผด็จการซ่อนรูป: อยู่ประเทศไทย ติดคุกง่ายนิดเดียว แต่ออกยาก และนิรโทษกรรมก็ยากยิ่งกว่า

----------------

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ขึ้นปาฐกถาเปิดงาน Why 6 Big Bang ว่า

เราอยากเป็นฝ่ายค้านเชิงรุก เป็นวันพิสูจน์ว่าพรรคก้าวไกลไม่เหมือนพรรคอื่น และเรามีโปรเจกต์และวาระของการเมือง 6 อย่าง แต่หากปล่อยทั้ง 6 อย่างไว้จะเป็นระเบิดเวลาทางการเมือง


วันนี้ มารวมตัวกันในเดือนพฤษภาคม ซึ่งเป็นเดือนที่มีความรู้สึกปนเปกันไป บางปีบางช่วงของประวัติศาสตร์ประเทศไทยเดือนพฤษภาคมคือเดือนแห่งความขมขื่น บางปีก็เป็นเดือนพฤษภาแห่งความหวัง บ้างก็เป็นพฤษภาแห่งความกลัว ไม่ว่าจะเป็นพฤษภาทมิฬ หรือพฤษภามืด หรือพฤษภาอัปยศ


แต่ก็ไม่ได้มีแต่พฤษภาแห่งความกลัว พฤษภาแห่งความหวังก็มี 14 พฤษภาคมของปีที่แล้ว วันที่ 14 ล้านหัวใจของประเทศไทยรวมกันเป็นหัวใจหนึ่งเดียว ที่อยากเห็นการเมืองดี ปากท้องดีมีอนาคต การเลือกตั้งครั้งประวัติศาสตร์ที่ประชาชนทั่วประเทศไทยและทั่วโลกออกมาเลือกตั้งด้วยความหวัง ถือการเลือกตั้งที่ประชาชนมีส่วนร่วมมากที่สุด บริสุทธิ์ยุติธรรมมากที่สุด และพรรคก้าวไกลก็ชนะมาด้วยความบริสุทธิ์ ไม่ได้ซื้อเสียงแม้แต่บาทเดียว  


ขณะที่สุดท้ายการจัดตั้งรัฐบาลของก้าวไกลก็ไม่ประสบความสำเร็จ เดือนพฤษภาคมจึงเต็มไปด้วยประวัติศาสตร์ที่มีทั้งหวานและขมผสมกันไป


จนมาถึงวันนี้ (19 พฤษภาคม 2567) ที่เป็นพฤษภาแห่งความกลัวและเศร้า เพราะเมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม ที่ผ่านมา น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือ บุ้ง ทะลุวัง นักเคลื่อนไหวทางสังคมได้เสียชีวิตลงด้วยการอดอาหาร เรียกร้องสิทธิของตัวเองในการขอประกันตัว เสียชีวิตเพราะความเห็นต่างทางการเมือง


ถ้าฝ่ายค้านตั้งใจทำงานอาจจะทำงานดีกว่ารัฐบาลด้วยซ้ำ 6 Big Bang ของประเทศไทย ที่ถ้าเราทิ้งไว้จะเป็นระเบิดเวลา แล้วคนรุ่นต่อไปจะต้องมาแก้ไข แต่ถ้ารัฐบาล พรรคการเมือง หรือผู้นำ เข้มแข็ง มีวิสัยทัศน์ พอที่จะสามารถลงทุนกับประชาชนให้มีความเข้มแข็ง และมีความเชื่อมั่นซึ่งกันและกัน ถ้าบอกว่าวาระการทำงานของรัฐบาลคืออะไร ตนนึกไม่ออก แต่ก็ไม่อยากเป็นคนที่ค้านทุกเรื่อง หากพรรคตัวเองไม่มีวาระ ถ้าเป็นแบบนั้นตนก็รับไม่ได้เหมือนกัน แล้วอะไรคือวาระทางการเมืองของคุณที่จะเอาภาษีของพี่น้องประชาชน เอาความไว้วางใจที่มั่นใจว่าคราวหน้าจะได้มากขึ้นอีก


ลี เซียนลุง บอกว่า ประเทศต้องมี รัฐบาลเข้มแข็ง / ประชาชนเข้มแข็ง / ความเชื่อมั่นของรัฐบาลและประชาชน


“คราวหน้าต้อง 270 เสียงซะแล้ว หรือจะเอา 300 เสียง ตามตรรกะคูณ 2 แต่ผมไม่ได้พูดเล่นๆ ไม่ได้พูดเพื่อเข้าสู่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรี มีวาระที่ต้องการจะขับเคลื่อน”


ถ้าประชาชนเห็นด้วยหรือไม่ก็สามารถพูดได้ และเข้ามีส่วนร่วมได้ ซึ่งประกอบไปด้วย 6 ข้อ แบ่งเป็น วาระเฉพาะหน้า คือ เศรษฐกิจเติบโตอย่างมีคุณภาพ, เรียนรู้ทันโลก และยกระดับคุณภาพชีวิต ส่วนวาระเฉพาะกาล คือปลดล็อกชนบทไทย, ปฏิรูปรัฐครั้งใหญ่ และประชาธิปไตยเต็มใบ แทนที่จะคิดนโยบายโดยเอากระทรวงมาเป็นตัวตั้ง โดยไม่เกิดการบูรณาการ เราต้องคิดแบบเอาวาระเป็นตัวตั้ง ให้หลายกระทรวงมารวมเป็นวาระเดียวกันได้ ไม่ต้องต่างคนต่างทำ ตอนที่เป็นไทยแลนด์ 4.0 ทุกกระทรวงของบประมาณมาสร้างถนน ขอสัมมนาภายใต้ไทยแลนด์ 4.0 แต่ละกระทรวงต่างคนต่างคิดแล้วก็มารวมกัน ตอนนี้ทุกอย่างอยู่ใต้ซอฟต์พาวเวอร์ ทุกอย่างเป็นซอฟต์พาวเวอร์หมดเลย ก็เปลืองภาษีของท่าน ถึงต้องเอาปัญหาของประชาชนและประเทศมาเป็นที่ตั้ง


อย่างไรก็ตาม นายพิธา ยังระบุด้วยว่า เรามาเดินทางไปด้วยกัน แม้ว่าเขาจะทำอะไรกับพรรคเรา เขาก็ทำลายจิตวิญญาณของพวกเราไม่ได้ แม้ว่าเขาพยายามจะทุบทำลายพรรคการเมืองของเราไปหรือจะไม่ทุบก็แล้วแต่ เราจะหยิบอิฐกันคนละก้อนแล้วมาสร้างบ้านหลังใหม่ของพวกเราไปด้วยกัน ผมอยู่กับพวกคุณแน่นอน

--------------------

ด้าน นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล ระบุว่า ในระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมา ชนชั้นนำพยายามทำให้เราเชื่อว่า เมื่อประเทศเกิดวิกฤติ เราไม่สามารถแก้ปัญหาได้ด้วยวิถีทางประชาธิปไตย และต่อให้สุดท้ายการเมืองไทยไม่สามารถปฏิเสธระบอบประชาธิปไตยแบบเลือกตั้งได้ พวกเขาก็พยายามจะออกแบบประชาธิปไตยแบบไทย ๆ ที่ไม่มีการเลือกตั้ง แต่ไม่ยอมให้อำนาจที่มาจากการเลือกตั้งอยู่เหนืออำนาจที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้งเป็นอันขาด ไม่ยอมปลดล็อคประเทศ ถอยออกจากโครงสร้าง รัฐซ้อนรัฐ กองทัพอยู่เหนือพลเรือน รวมทั้งทั้งระบบบริหารแบบรัฐราชการรวมศูนย์ ที่สืบทอดมากกว่า 100 ปี


“การเมืองแบบชนชั้นนำชอบสงเคราะห์ประชาชน กดให้จนแล้วขนมาแจก ชีวิตที่อยากเห็นของเกษตรกรไทยในชนบท ที่เราอยากหลุดพ้นกลายเป็นภาพสวยงาม โรแมนติก สำหรับคนข้างบน สวัสดิการ และคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชนทุกคน กลายเป็นเรื่องฟุ่มเฟือย สำหรับประเทศแบบไทย ๆ”


การเลือกตั้งเมื่อ 14 พ.ค. 66 เป็นปรากฏการณ์หนึ่งที่บ่งชี้ข้อเท็จจริงอันนี้ การเมืองไทยจึงกำลังเดินเข้าสู่บทใหม่ ที่สิ่งเก่ากำลังจะตาย และสิ่งใหม่กำลังจะเกิด สุดท้ายสังคมไทยในอนาคตจะเป็นอย่างไร ก็ขึ้นอยู่กับดุลยภาพใหม่ หรือฉันทามติใหม่ ระหว่างการเมืองของชนชั้นนำ กับการเมืองของประชาชน


การเมืองแบบชนชั้นนำไม่ว่าจะเป็นฝ่ายไหน ล้วนมองว่าการเมืองแบบพรรคก้าวไกล เป็นภัยคุกคามต่อตนเองทั้งสิ้น แต่พวกเราพรรคก้าวไกล จะเป็นสะพานเชื่อมแห่งยุคสมัย เชื่อมสังคมไทยแบบเก่า กับสังคมไทยแบบใหม่ แล้วเชื่อมความฝัน ความหวัง กับความเป็นจริง คือภารกิจของพรรคก้าวไกลในสถานการณ์ปัจจุบัน


ผลการเลือกตั้งที่ผ่านมามีความหมายต่อพรรคก้าวไกลมาก ต้องขอบคุณทุกคนอีกครั้งที่ช่วยกันคนละไม้คนละละมือ ช่วยกันสร้างวันประวัติศาสตร์ให้กับการเมืองไทย แม้ว่าพรรคก้าวไกลจะไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้สำเร็จ แต่เสียงของพี่น้องประชาชน ได้เปล่งออกมาอย่างชัดเจนว่า เพดานทางการเมืองแบบเดิมของไทยนั้น ได้พังทลายลงจนหมดแล้ว และการเปลี่ยนแปลงใหญ่ผ่านระบอบประชาธิปไตยแบบเลือกตั้ง มันเป็นไปได้ ถ้าเราร่วมมือกัน


ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น พวกเราพรรคก้าวไกลจะมุ่งมั่นทำงานอย่างหนัก เพื่อสร้างการระเบิดครั้งใหญ่ในการปลดปล่อยศักยภาพของสังคมไทยออกมาให้ได้ ปลดปล่อยความรู้สึกนึกคิด และความปรารถนาแบบใหม่ ๆ ของประชาชน ปลดปล่อยการเมือง ออกจากการเมืองของคนชั้นนำ และสถาปนาการเมืองของประชาชน แสวงหาฉันทามติใหม่ เพื่อเชื่อมต่อสังคมไทยแบบเก่า ก้าวสู่สังคมไทยแบบใหม่

--------------------

รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/5XOGyOnPbsc

คุณอาจสนใจ

Related News