เลือกตั้งและการเมือง

"วราวุธ" ชี้ต้องใช้อำนาจศาลฯ หากยังไม่ได้ความร่วมมือเข้าไปตรวจสอบปม ”น้องไนซ์"

โดย kanyapak_w

14 พ.ค. 2567

123 views

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี หลายหน่วยงานในจังหวัดสุราษฎร์ธานีลงไปตรวจสอบกรณี ด.ช.นิรมิต หรือน้องไนซ์ (นามสมมติ) อายุ 8 ปีและลัทธิเชื่อมจิต โดยทางพมจ.สุราษฎร์ธานีได้รายงานความคืบหน้ามาแล้วหรือไม่ ว่า ขณะนี้กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ได้ส่งสหวิชาชีพ ทั้งในส่วนของนักจิตวิทยา ประสานงานกับหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้อง



แบ่งเป็นทีมเข้าไปตรวจเยี่ยมที่บ้านของน้องไนซ์ ไปดูทั้งสภาพครอบครัว การประเมินสุขภาพจิต ทั้งครอบครัวรวมถึงตัวน้องไนซ์เอง แต่ตอนนี้ยังไม่สามารถที่จะเข้าไปพูดคุยกับน้องไนท์โดยตรงได้ ทางเจ้าหน้าที่ผู้ที่เกี่ยวข้องก็ได้ทำเรื่องไปยังศาลฯ ถ้าหากว่ายังไม่รับความร่วมมือก็คงต้องขออนุญาต โดยการใช้อำนาจศาล ที่จะเข้าไปพิจารณาถึงสภาพจิตใจของน้องไนซ์เองและผู้ปกครองด้วย



ขอเรียนว่ามิติการทำงานของกระทรวงพม.ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ก็คือกรมกิจการเด็กและเยาวชน เรามีหน้าที่ปกป้องสิทธิ์และดูแลสวัสดิภาพ ของตัวเด็ก ว่าที่ผ่านมาได้มีการเลี้ยงดู ดำเนินการตามสิทธิ์เด็กคนหนึ่งพึงที่จะได้รับหรือไม่ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการศึกษา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการดูแลสภาพครอบครัว หรือการเลี้ยงดู ซึ่งถ้าหากว่าเป็นไปตามกรณีที่กระทรวงฯ ดูแลอยู่ก็ถือว่าเป็นสิ่งที่อยู่ในขอบเขตกฎหมายที่เขาไม่ได้ทำผิดอะไร



แต่ในส่วนกรณีที่มีความเป็นห่วงว่าเขาจะทำผิดกฎหมายทั้งเรื่องการหลอกลวง กระทรวงพัฒนาสังคมฯ ยังไม่มีความรู้พอที่จะไปตัดสินว่าสิ่งที่ได้เผยแพร่ไปทางสาธารณะชนนั้นเป็นการหลอกลวงหรือไม่อย่างไร ยืนยันเราคำนึงถึงความปลอดภัยและพัฒนาการรวมถึงสิทธิของเยาวชนในเรื่องดังกล่าว



คุณอาจสนใจ

Related News