เลือกตั้งและการเมือง

'อ.อ๊อด' ยืนยันผลตรวจ ข้าว 10 ปี แม่นยำเชื่อถือได้ พร้อมยินดีร่วมพิสูจน์กับรัฐบาล

โดย thichaphat_d

13 พ.ค. 2567

301 views

จากกรณีนายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ทวิตข้อความผ่าน X ตอบโต้กรณีที่ รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์  หรืออาจารย์อ๊อด อาจารย์ประจำ ภาควิชาเคมี ม.เกษตรศาสตร์ ตรวจสอบข้าว 10 ปีในโครงการรับจำนำแล้วพบว่ามีสารก่อมะเร็งในระดับที่ไม่ปลอดภัย  โดยนายชัยแสดงความคิดเห็นว่า การตรวจไม่ได้ระบุว่าตรวจแล็บที่ไหน และตัวอย่างข้าวที่นำมาตรวจเป็นข้าวจากที่ไหน เก็บตัวอย่างถูกต้องตามหลักวิชาการหรือไม่  รวมทั้งผลที่ตรวจด้วย Test Kit ถูกต้องหรือไม่นั้น

เมื่อวานนี้ (12 พ.ค.67)  อาจารย์อ๊อด ออกมาตอบข้อสงสัยดังกล่าว โดยระบุว่า ส่วนตัวมั่นใจว่าการตรวจในรูปแบบ Test Kit  แม่นยำและเชื่อถือได้ เนื่องจากเป็นการตรวจทางวิทยาศาสตร์ และนักวิทยาศาสตร์ด้านเคมีศูนย์วิจัยข้าว มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เปรียบเหมือนการตรวจหาเชื้อโควิด 19  ถ้าตรวจ Test Kit  เจอแล้ว เมื่อเข้าห้องแล็บตรวจอย่างละเอียดยังไงก็ต้องเจอเช่นกัน ซึ่งตามเกณฑ์มาตรฐานแล้ว อะฟลาท็อกซิน  จะต้องต่ำกว่า 20 ppb (parts per billion - ต่ำกว่า 20 ส่วนในพันล้านส่วน) และจากการตรวจ Test Kit  ผลคือพบสารอะฟลาท็อกซิน เกินกว่า 20 ppb  และเพื่อความชัดเจน อาจารย์อ๊อดจะตรวจด้านเคมีอย่างละเอียดอีกครั้งในสัปดาห์นี้

ทั้งนี้หากโฆษกรัฐบาลหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมองว่าผลดังกล่าวไม่มีความน่าเชื่อถือ ก็ควรจะมีการตรวจอย่างละเอียดอีกครั้ง และควรตรวจก่อนจะพาผู้สื่อข่าวไปหุง ชิมโชว์ จนถูกวิพากษ์วิจารณ์ เพราะข้าวสารที่ผ่านการรมควันเป็นระยะเวลา 10 ปี

อาจารย์อ๊อดยังแนะนำว่า สามารถให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ , กรมวิทยาศาสตร์บริการ ,กองพิสูจน์หลักฐาน หรือมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์เอง ก็พร้อมที่จะร่วมพิสูจน์ให้สิ้นข้อสงสัยเพื่อประโยชน์สาธารณะ  

รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/5fwnWeFGyxk

คุณอาจสนใจ

Related News