เลือกตั้งและการเมือง

"สุทิน" มั่นใจ "ทักษิณ" คนมีบารมี เคลียร์ "มิน อ่อง หล่าย" แก้ปัญหาเมียนมา

โดย nutda_t

9 พ.ค. 2567

156 views

ที่วิทยาลัยแพทย์ศาสตร์พระมงกุฎเกล้า นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม กล่าวถึง กรณี นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้รับมอบหมายให้กำกับดูแลกระทรวงกลาโหม ว่า ถือเป็นการจัดองค์กรบริหารตามปกติ ในอดีตทุกรัฐบาลมีรองนายกฯ ที่จะต้องแบ่งกลุ่มควบคุมดูแล กำกับงานในแต่ละกระทรวง กระทรวงกลาโหมก็ต้องอยู่ในหมวดของงานความมั่นคง ก็ต้องมีรองนายกฯ มากำกับดูแลเพื่อเสริมงาน ซึ่งส่วนตัวทำงานร่วมกับนายภูมิธรรม มาตลอดหลายมิติ ไม่มีปัญหาอะไร ปัจจุบันงานด้านความมั่นคงยังต้องดำเนินการอีกมาก ในตัวองค์กรก็จะต้องมีการปรับโครงสร้างให้เกิดประสิทธิภาพ เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์

เมื่อถามถึงกรณีที่ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เจรจากับชนกลุ่มน้อย เพื่อแก้ไขปัญหาในประเทศเมียนมา นายสุทิน กล่าวว่า ตนไม่ทราบ ไม่ทราบว่าจริงหรือไม่ แต่หากจริง ก็ไม่ใช่เรื่องเสียหายถือเป็นเรื่องดีการแก้ไขปัญหา ในอดีตหลายประเทศที่มีปัญหากัน บางครั้งไม่ได้จบระดับไตรภาคี หรือ ทวิภาคี แต่จะจบด้วย เอกชน หรือคนนอกบางคน ไปเป็นตัวกลาง คนที่มีบารมีก็อาจจะไปช่วยพูดคุย ก็อาจจะจบได้ ซึ่งหากเป็นเรื่องจริง ท่านทักษิณ อาจจะคิดเช่นนั้น

เมื่อถามว่า พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย รับทราบด้วยหรือไม่ เพราะตามมารยาทการช่วยเจรจาคู่กรณีต้องเห็นพ้อง นายสุทิน ระบุว่า

"ผมไม่ทราบ แต่ถ้าท่านทำจริง ผมเชื่อว่าต้องรู้ทุกระดับ เพราะท่านเป็นคนมีบารมี ไม่ใช่คนที่ไม่มีบารมี เป็นอดีตนายกฯ หากคิดจะทำอย่างนั้น คงจะคุยตั้งแต่หัวถึงหางจนจบ"นายสุทิน กล่าว

เมื่อถามว่าหลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตว่าควรเป็นหน้าที่หลักที่รัฐบาลต้องดำเนินการ นายสุทิน กล่าวว่า แน่นอน เราก็ทำอยู่แล้ว ไม่ใช่ว่ารัฐบาลไม่ทำ แต่หากจะมีใครมาช่วยเสริม ก็ไม่เสียหายอะไร

คุณอาจสนใจ

Related News