เลือกตั้งและการเมือง

"เอกชัย" ยื่น กมธ.ศึกษาฯ ยกเลิกเข้าแถวหน้าเสาธง ชี้อากาศร้อน เป็นอันตรายต่อนักเรียน

โดย nutda_t

9 พ.ค. 2567

251 views

9 พ.ค.2567 ที่รัฐสภา นายเอกชัย หงส์กังวาน นักเคลื่อนไหวทางการเมือง เข้ายื่นหนังสือต่อ นายปารมี ไวจงเจริญ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะกรรมาธิการและที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ศึกษาการสภาผู้แทนราษฎร และ น.ส.พิมพ์กาญจน์ กรีติวิราปกรณ์ สส.กทม.พรรคก้าวไกล ในฐานะโฆษกกมธ.ฯ เพื่อขอให้สนับสนุนการยกเลิกกิจกรรมหน้าเสาธงในโรงเรียน

โดย นายเอกชัย กล่าวว่า เนื่องจากสัปดาห์หน้าโรงเรียนจะเปิดภาคเรียนการศึกษาใหม่ และจะต้องมีกิจกรรมหน้าเสาธงทุกวันตั้งแต่เวลา 07.45 น. และบังคับให้นักเรียนทุกคนร่วมกิจกรรมนี้ ซึ่งรวมระยะเวลาเกือบ 1 ชม. กับสภาพอากาศร้อนจัด ที่อาจทำให้นักเรียนมีความเสี่ยงจะเป็นลม ภาวะอุณหภูมิในร่างกายสูงเป็นเวลานาน อาจทำให้ระบบหัวใจหลอดเลือดและระบบทางเดินหายใจมีปัญหา ซึ่งตนต้องการที่จะให้ทางคณะกมธ.ฯประสานไปยังกระทรวงศึกษาธิการ มีคำสั่งยกเลิกกิจกรรมดังกล่าวโดยให้เริ่มดำเนินการนำร่องในภาคเรียนที่จะถึงนี้ทันที และหากเป็นไปด้วยความราบรื่นก็ต้องการให้ยกเลิกทั้งหมดเพื่อป้องกันสุขภาพของนักเรียน



นายปารมี กล่าวว่า นโยบายการยกเลิกเข้าแถวเป็นนโยบายหลักของพรรคก้าวไกลอยู่แล้ว เพราะเห็นว่ากิจกรรมเหล่านี้ไม่เหมาะกับยุคสมัยปัจจุบัน ควรจะเปลี่ยนให้เป็นกิจกรรมที่ทันยุคสมัยและสร้างสรรค์มากขึ้น แต่หลายคนอาจจะแย้งว่าการเข้าแถวตอนเช้าเป็นการปลูกฝังวินัย แต่ตนคิดว่าไม่สัมพันธ์กับความเป็นจริง เพราะเราเห็นว่าคนที่อายุ 50 กว่า ในวัยเรียนที่ต้องเข้าแถว เมื่อมาถึงปัจจุบันก็ไม่ได้มีวินัยในหลายๆด้าน เช่น วินัยจราจรเห็นได้จากการที่ผู้ใหญ่ขับรถผ่าไฟแดง ตนจึงคิดว่าการปลูกฝังวินัยไม่สัมพันธ์กับการเข้าแถวในตอนเช้า ดังนั้นควรยกเลิกและเปลี่ยนไปทำกิจกรรมอื่น เช่น ให้นักเรียนพูดคุยกับครูให้เรื่องที่มีปัญหาหรือเป็นการเปิดอกคุยระหว่างครูกับนักเรียน เพื่อให้เข้ากับยุคสมัยจะดีกว่า

นายปารมี กล่าวต่อว่า แม้จะมีคนแย้งว่านักเรียนเข้าแถวช่วงเช้าอากาศยังไม่ร้อน แต่อย่าลืมว่าปัจจุบันเราอยู่ในภาวะโลกเดือด และมีปัญหาฝุ่น PM 2.5 ที่รุนแรงมาก จึงคิดว่าแดดในช่วง 8 โมงกว่า ก็ร้อนสำหรับนักเรียนแล้ว ดังนั้นพิธีกรรมเข้าแถวก็ไม่เหมาะกับยุคสมัยแล้ว จะเอาชีวิตของโลกผู้ใหญ่ มาใช้กับภาวะของคนในยุคโลกเดือดไม่ได้แล้ว ทั้งนี้จะนำเรื่องดังกล่าว ส่งเข้าไปยังคณะกมธ.ฯเพื่อเรียกกระทรวงศึกษาการ และโรงเรียนในสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของกระทรวงมหาดไทย มาพิจารณาหาทางออกร่วมกัน

แท็กที่เกี่ยวข้อง  เข้าแถวหน้าเสาธง

คุณอาจสนใจ