เลือกตั้งและการเมือง

'พิชัย' ลั่นเตรียมคุยผู้ว่าฯแบงก์ชาติ ยุติปัญหาขัดแย้ง เชื่อหากตกผลึกจะทำให้ปัญหาแคบลง

โดย passamon_a

8 พ.ค. 2567

63 views

พิชัย เข้าทำงานวันแรก ลั่นเตรียมคุยผู้ว่าฯแบงก์ชาติ ยุติปัญหา นายกฯ-อุ๊งอิ๊ง ขัดแย้ง เชื่อหากตกผลึกจะทำให้ปัญหาแคบลง เลี่ยงตอบแก้กฎหมายแบงก์ชาติ


เมื่อวันที่ 7 พ.ค.67 นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เดินทางเข้าทำเนียบรัฐบาลเป็นคนแรก โดยได้มาไหว้ศาลพระภูมิ และศาลตายาย สิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำทำเนียบรัฐบาล เพื่อความเป็นสิริมงคลในการทำงาน พร้อมให้สัมภาษณ์ว่า วันนี้เป็นวันแรกของการเข้าทำงาน ซึ่งตนจะทำงานทั้งสองที่คือที่ทำเนียบรัฐบาล และกระทรวงการคลัง โดยเรื่องเร่งด่วนตนทราบอยู่แล้วว่าคืออะไร จะใช้หน้าที่และความรับผิดชอบที่มีในการแก้ปัญหา ทำให้ทุกอย่างดีขึ้น เป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติ


ส่วนในสัปดาห์นี้จะมีการประชุมคณะกรรมการดิจิทัลวอลเล็ตหรือไม่ นายพิชัย กล่าวว่า ส่วนนี้คืองานประจำอยู่แล้ว ก็คงจะมีการพูดคุยกันเพื่อรายงานความคืบหน้าตลอดเวลา


สำหรับการแบ่งงาน นายพิชัย เผยว่า บ่ายนี้จะมีการคุยกัน ส่วนแนวทางในการทำงานด้านเศรษฐกิจ นายพิชัย กล่าวว่า ปัญหาในเรื่องเศรษฐกิจทุกคนทราบเหมือนกัน ไม่ว่าจะอยู่ในอาชีพใด ทุกคนเห็นปัญหาเหมือนกัน แม้วิธีคิดต่าง มองปัญหาต่างมุม แก้ปัญหาต่างกัน จึงจะต้องหาข้อยุติเพื่อให้ตกผลึก แล้วพยายามทำให้ทุกคนเข้าใจร่วมกันให้มากที่สุด และนำมาซึ่งแนวปฏิบัติที่ดีที่สุด


นายพิชัย ยังกล่าวถึงปัญหาความเห็นต่างระหว่างรัฐบาลกับผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ว่า เป็นเรื่องปกติ ซึ่งเป็นหน้าที่และความรับผิดชอบร่วมกันกับแบงก์ชาติ เพื่อผลักดันให้เครื่องจักรสองเครื่องไปด้วยกัน ทั้งนโยบายการเงินการคลัง ให้สอดคล้องเดินไปด้วยกัน แต่ก่อนที่จะเดินไปได้ต้องทำความเข้าใจและตกผลึกว่าปัญหาที่แท้จริงคืออะไร ซึ่งตนจะต้องเข้าไปพูดคุย เพราะเป็นหน้าที่อยู่แล้ว ส่วนจะยากหรือไม่ในการพูดคุย ปกติตนก็คุย และเชื่อมั่นผู้ว่าฯธปท. คงจะคุยกันด้วยเหตุและผล ซึ่งในอดีตก็ได้เคยสัมผัสกับผู้ว่าฯธปท. มาบ้างในช่วงที่อยู่ในภาคธุรกิจ ซึ่งน่าจะพูดคุยและใกล้เคียงกัน ได้ด้วยเหตุและผล


ส่วนกระแสการแก้กฎหมายให้ธนาคารแห่งประเทศไทย อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของนายกฯ นั้น นายพิชัย กล่าวว่า มาดูอีกทีดีกว่า ว่ามันใช่ปัญหาหรือไม่ เช่นเดียวกับกระแสต่อต้านว่าธนาคารแห่งประเทศไทยต้องเป็นอิสระ ก็เป็นธรรมชาติ เราทุกคนย่อมมีความเห็นต่าง แต่ถ้าคุยกันแล้วตกผลึกได้ ความเห็นต่างก็จะค่อย ๆ แคบลง นำมาซึ่งข้อสรุปที่ดี


เมื่อถามว่าในฐานะที่เป็นรองนายกรัฐมนตรีที่กำกับดูแลเศรษฐกิจ ธนาคารแห่งประเทศไทย ควรจะเป็นอิสระหรือไม่ นายพิชัย กล่าวว่า ท่านอิสระอยู่แล้วในเรื่องนโยบายการเงิน ความอิสระมีมาตลอด ตนคิดว่าสามารถกำหนดและตัดสินด้วยวิจารณญาณ แต่ทั้งหมดจะต้องเป็นนโยบายที่สนับสนุนภาครัฐ


นายพิชัย ไม่ขอตอบว่าปัญหาความขัดแย้งทางความคิดระหว่างนายกรัฐมนตรี หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กับผู้ว่าฯธปท. จะหมดไปหรือไม่ โดยขอหารือก่อน ส่วนจะมีโปรเจคอะไรใหม่ในการช่วยเหลือประชาชน กำลังหา เพื่อทำคู่ขนานไปกับปัญหาเดิม จะต้องทำให้ประชาชนมีส่วนร่วม ถ้าเราสามารถแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้ เพื่อให้มีแรงช่วยกันขับเคลื่อน จะเป็นวิถีทางที่ดีที่สุด


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/ta2lMFnXW4E

คุณอาจสนใจ

Related News