เลือกตั้งและการเมือง

“อธิบดีกรมบัญชีกลาง” เผย “รัฐบาล” ไม่เคยสอบถาม “ดิจิทัลวอลเล็ต” ยัน มีหน้าที่แค่เบิกจ่าย-ไม่ได้มีหน้าที่ตรวจสอบ

โดย kanyapak_w

17 เม.ย. 2567

359 views

17 เม.ย. 2567 นางแพตริเซีย มงคลวนิช อธิบดีกรมบัญชีกลาง ให้สัมภาษณ์ถึงการตรวจสอบการใช้งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 ว่า กรมบัญชีกลางไม่ใช่หน่วยงานที่จะตรวจสอบเรื่องนี้ เราเป็นหน่วยงานกลางในการขับเคลื่อนการเบิกจ่ายของภาครัฐ เมื่องบประมาณอนุมัติเบิกจ่าย หน้าที่เราไม่ได้เป็นคนควบคุมในการดูว่าโครงการไหนทุจริตหรือไม่ เพียงแต่เราสร้างความโปร่งใสในการเบิกจ่ายให้เงินลงระบบให้เร็วที่สุด โดยมีเครื่องมือต่างๆ ที่เข้ามาช่วย



ตอนนี้เราก็รอให้ พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 มีผลใช้บังคับ หลังจากนั้นจะเป็นหน้าที่ของหน่วยงานที่จะต้องทำการจะซื้อจะจ้างให้เร็วที่สุด เมื่อกฎหมายมีผลใช้บังคับก็สามารถดำเนินการได้ทันที ย้ำว่าระบบจัดซื้อจัดจ้างมีความพร้อม โดยสิ่งที่กรมบัญชีกลางต้องกำชับเป็นพิเศษคือเรื่องการอุทธรณ์ โดยมีการตั้งทีมงานในระดับภูมิภาคเพิ่มขึ้น เพื่อกลั่นกรองโครงการให้จบได้เร็วขึ้น แต่ตั้งทีมติดตามผลการดำเนินการอย่างจริงจัง



เมื่อถามว่าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต กรมบัญชีกลางต้องเฝ้าระวังพิเศษหรือไม่ นางแพตริเซีย กล่าวว่า กรมบัญชีกลางไม่ได้มีหน้าที่เฝ้าระวัง อาจจะต้องเป็นคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) หรือสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ด้วยความที่โครงการดิจิทัลวอลเล็ต ยังไม่ได้อยู่ใน พ.ร.บ.งบประมาณฯ เพราะฉะนั้นตอนนี้ยังไม่ได้เป็นหน้าที่ของกรมบัญชีกลางที่จะต้องเข้าไปดูอะไร



เมื่อถามว่ารัฐบาลได้มีการสอบถามอะไรมาหรือไม่ นางแพตริเซีย กล่าวว่า ไม่ได้มีมาสอบถาม เพราะกรมบัญชีกลางมีหน้าที่เบิกจ่าย ส่วนหากเข้า พ.ร.บ.งบประมาณฯ ปี 2568 ก็ขอให้รอดูกันต่อไป คงไม่ได้มีหน้าที่ตั้งข้อสังเกต แต่ดูว่าระบบจะมีปัญหาอะไรหรือไม่ คงต้องไปดูหน่วยรับงบประมาณ



คุณอาจสนใจ

Related News