เลือกตั้งและการเมือง

'พิธา' ถามจะชินชากับความอปกติแบบนี้หรอ เตือนยุบก้าวไกลทิ้ง เหลืออำนาจเบ็ดเสร็จ

โดย passamon_a

17 เม.ย. 2567

401 views

พิธา กล่าวลาอีกรอบ ขอจากไปอย่างผู้ชนะ ดีกว่าทำสัญญากับซาตาน เผยภูมิใจทำก้าวไกลชนะเลือกตั้ง ลั่นแค่นี้ก็มาไกลแล้ว เตือนยุบพรรคทิ้ง เหลืออำนาจเบ็ดเสร็จ จะเป็นบูมเมอแรง ยิ่งยุบยิ่งโต แนะฝ่ายผู้มีอำนาจอย่าชกใต้เข็มขัด


เมื่อวันที่ 16 เม.ย.67 นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงแนวทางในการสู้คดียุบพรรค ผ่านรายการ Dailynews Talk ตอนหนึ่งว่า เราจะชินชากับความอปกติในระบบแบบนี้หรือ ในขณะที่มีอำนาจจากการเลือกตั้งมา เราพยายามสร้างสะพานให้ประเทศไทยไปสู่อนาคต แล้วก็ยุบ ตนว่ามันก็ต้องระมัดระวังให้ดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งพรรคที่เป็นฝ่ายค้านอันดับหนึ่งของประเทศไทย ถ้าเกิดไม่มีคู่แข่งเลย มีแต่รัฐบาลที่เป็นเผด็จการ ก็คือถ้ามีอำนาจเบ็ดเสร็จ ก็สามารถจะใช้ไปในทิศทางที่เขาต้องการที่จะทำได้อันนี้น่ากังวลกับทั้งหมด


ส่วนวิตกกังวลหรือไม่นั้น ตนเฉย ๆ ตนเลือกตั้งได้มา 14 ล้านเสียง ถึงเวลาแล้วมันมีอำนาจของคนจำนวนน้อย หรือชนชั้นสูง ที่มีโอกาสเข้ามาถล่มหลาย ๆ ครั้ง ตนไม่รู้สึกว่ามันฟูมฟาย ไม่ทุรนทุราย มันเกิดขึ้นหลังจากตนได้พิสูจน์ตัวเองทุกอย่างจนสิ้นกระแสสงสัยแล้ว ไม่มีอะไรติดค้างใจอีกแล้ว เลือกตั้งครั้งแรกชนะเลือกตั้งได้ใสบริสุทธิ์ ไม่ได้ซื้อเสียงเลย แม้กระทั่งคู่แข่งก็ยอมรับตรงนี้ รวมถึงเป็นการเลือกตั้งที่มีประชาชนคนไทย ตื่นเต้นมาใช้สิทธิ์สูงที่สุดเป็นประวัติศาสตร์ แค่นี้ก็ภูมิใจมากแล้ว ก็เลยพร้อมที่จะเดินจากไปอย่างผู้ชนะ ดีกว่าต้องทำสัญญากับซาตาน


เมื่อถามว่า ยังเชื่อในทฤษฎียิ่งยุบยิ่งโต ติดเทอร์โบ เลือกตั้งครั้งหน้า นายพิธา กล่าวว่า บูมเมอแรงขว้างไปยิ่งไกล มันก็ยิ่งกลับมาเร็ว และกลับมาแรงด้วย แม้กระทั่งผู้มีอำนาจคนที่กุมปากกาไว้ ก็อาจจะคิดไม่ถึงว่ามันจะเป็นแบบนั้น แต่ถ้าเกิดคราวหน้าตนจะชนะอีกครั้ง ตนก็อยากชนะด้วยฝีมือของพวกตน อยากเชิญชวนประชาชน รวมถึงสื่อสารไปถึงผู้มีอำนาจว่าเรากลับมาอยู่ในระบบกติกาเดียวกัน แชร์อำนาจกันแข่งกัน ถ้าคราวนี้ตนทำได้ดีกว่า ก็คือชนะ เป็นนายกฯ มาบริหาร ประชาชนไม่พอใจ แล้วคราวหน้าคุณมีวิธีคิดที่ดีกว่า เขาก็จะกลับไปเลือกคุณ ถ้าเกิดตนทำได้ ตนก็ได้ 2 สมัย ถ้าทำได้อีก นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ตามมาอีก ก็กลายเป็น 3 สมัย ถ้าทำไม่ได้ตั้งแต่สมัยแรก ก็กลับไปให้ประชาชนตัดสิน


"ถ้าให้มันเป็นระบบที่ถูกต้องตามทำนองคลองธรรมแบบนี้ มันก็ไม่ต้องมีอำนาจพิเศษอะไรที่มาทำลาย ไม่ต้องมีอำนาจพิเศษที่จะไปเติมแต้มต่อให้กับพรรคใดพรรคหนึ่ง ที่โดนกลั่นแกล้งมา แต่ให้แข่งขันกันอย่างแท้จริงในการซื้อใจประชาชน ถ้าเป็นแบบนี้ประชาชนได้เปรียบมัน วิน ๆ ประชาชนจะได้ประโยชน์มากที่สุด เพราะมันมาจากการแข่งขันที่ชอบธรรม เป็นการแข่งขันที่ไม่ใช่การชกใต้เข็มขัด ไม่ใช่การแข่งขันที่ใครเข้าถึงผู้มีอำนาจ ได้ใกล้กว่าก็ทำลายอีกฝั่งหนึ่งได้" นายพิธา กล่าว


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/SEMrsmF8Sg8

คุณอาจสนใจ

Related News