เลือกตั้งและการเมือง

'เศรษฐา' รดน้ำดำหัว 'ทักษิณ' คุยเรื่องปัญหาบ้านเมือง - ลั่น 'ครม.เศรษฐา 2' สื่อไปพูดกันเอง

โดย nattachat_c

17 เม.ย. 2567

40 views

วานนี้ (16 เม.ย. 67) ภายหลังเข้าพบ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่บ้านจันทร์ส่องหล้า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โพสต์ภาพออกกำลังกายวันหยุดสงกรานต์ ลงบนเฟซบุ๊ก และ ทวตเตอร์ เป็นภาพกำลังชกกระสอบทรายเล่นบาส และ อยู่ในสระน้ำ ซึ่งเป็นภาพช่วงที่นายกฯ ไปพักผ่อนที่หัวหิน


พร้อมระบุข้อความว่า "ขอใช้เวลาช่วงวันหยุดสงกรานต์ออกกำลังกายบ้าง ทุกครั้งที่ได้ออกกำลังกาย จะสดชื่น สมองปลอดโปร่ง ทำให้คิดงานได้หลายอย่าง


วันนี้หลายคนเริ่มทยอยเดินทางกลับมาทำงานแล้ว ขอให้ขับขี่ด้วยความระมัดระวัง เดินทางถึงที่หมายปลอดภัยกันทุกคน"


ทั้งนี้ มีรายงานว่า ช่วงเย็น วานนี้  (16 เม.ย.67) นายกฯ ใช้เวลาวันหยุดวันสุดท้ายในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ด้วยการไปเตะฟุตบอลด้วย

--------------

วานนี้ (16 เม.ย. 67) เวลา 09.48 น. นายเศรษฐาเดินทางมาถึงบ้านจันทร์ส่องหล้า โดยรถตู้ประจำตำแหน่ง Lexus สีบรอนซ์ ทะเบียน สร 30 กรุงเทพมหานคร


เมื่อเดินทางมาถึง นายกรัฐมนตรีได้ลดกระจกลง ยกมือไหว้ทักทายสื่อมวลชนด้วยสีหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส โดยนายกฯ สวมเสื้อโปโลสีขาว ​และสวมกางเกงยีน​ส์


ต่อมา เวลา 10.04 น.  นายกรัฐมนตรีได้โพสต์ผ่าน X เป็นภาพที่คู่กับนายทักษิณ พร้อมข้อความว่า “มาสวัสดีปีใหม่ไทย ท่านนายกฯทักษิณครับ”


ก่อนที่อีก 8 นาทีต่อมา (10.12 น.) นายกฯได้แก้ไขข้อความเป็น "มากราบขอพรและสวัสดีปีใหม่ไทยท่านนายกฯทักษิณ ผู้ใหญ่ที่เคารพครับ"


และ อีก 12 นาทีต่อมา (10.24 น.) นายกฯ ได้ลบโพสต์เดิม แล้วโพสต์ใหม่แทน ซึ่งเป็นข้อความและภาพเดิม

--------------

นายเศรษฐา ให้สัมภาษณ์ภายหลังได้เข้าพบ นายทักษิณ ว่า มาตามประเพณีไทย มาสวัสดีปีใหม่และรดน้ำอวยพร และเอาพวงมาลัยมาไหว้ และกราบท่านครับ ซึ่งนายทักษิณได้อวยพรให้สุขภาพแข็งแรง และเป็นกำลังใจในการบริหารบ้านเมือง


เมื่อถามว่า ที่มาพบกับ นายทักษิณ ได้มีการพูดคุยกันเรื่องปรับ ครม. ด้วยหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า เป็นการพูดคุยเกี่ยวกับปัญหาบ้านเมืองธรรมดา ปัญหาเรื่องข้าวโพด ปัญหาเรื่องการเผาป่า ในเรื่องของความสะอาดของบ้านเมือง เป็นเรื่องธรรมดา รวมทั้งเรื่องของเมียนมาก็ได้มีการพูดคุยกัน


เมื่อถามว่า อดีตนายกรัฐมนตรีได้แนะนำอะไรบ้างในการทำงาน นายเศรษฐา กล่าวว่า ไม่มี เป็นการพูดคุยถึงเรื่องบ้านเมืองธรรมดา แชร์ข้อมูลกันว่าสมัยท่านมีอะไรบ้าง สมัยนี้มีอะไรบ้างโลกเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร และท่านก็เป็นกำลังใจให้ เพราะถือว่าท่านเป็นผู้ใหญ่ในบ้านเมือง เวลาที่ไปพบผู้ใหญ่หลาย ๆ ท่าน ทุกท่านก็เป็นห่วงบ้านเมือง ซึ่งก็มีการพูดคุยกันในทุกด้านทุกมิติ และถ้าเกิดต้องการความช่วยเหลืออะไรจากอดีตนายกฯ ท่านก็บอกว่าสามารถโทรศัพท์มาหาได้ทุกเมื่อ พร้อมให้คำแนะนำ


ผู้สื่อข่าวถามว่า ในช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมามีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึง ภาพเปรียบเทียบระหว่างตัวนายกรัฐมนตรีกับนายทักษิณ ที่มีบรรดารัฐมนตรีไปพบจำนวนมาก แต่ตัวนายกฯเองมีเพียงลูกเท่านั้น นายเศรษฐา กล่าวว่า สื่อควรจะต้องบอกตนว่ามองกันอย่างไร ถึงจะสามารถตอบได้


เมื่อถามว่า ที่มีบรรดารัฐมนตรีไปพบ และอยู่กับอดีตนายกฯจำนวนมากนั้น นายเศรษฐา กล่าวว่า ก็เป็นเรื่องธรรมดาเพราะเขารู้จักกันมานาน อีกทั้งนายทักษิณ ก็เป็นผู้ก่อตั้งพรรคไทยรักไทยมา ท่านรัฐมนตรีหลายท่าน อาทิ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.วัฒนธรรม นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ซึ่งไม่ต้องเอ่ยชื่อหมดทุกคน เพราะทุกท่านรู้จักคุณทักษิณมานานกว่าตน ให้ความเคารพกันมายาวนาน และนายทักษิณ ก็อายุมากกว่าบรรดารัฐมนตรีทุก ๆ ท่านอยู่แล้ว และรัฐมนตรีที่เอ่ยชื่อไปก็อายุมากกว่าตน จึงเป็นธรรมดาที่จะไปพบกัน และตนก็ไม่ได้คิดอะไร และเคยให้สัมภาษณ์ไปแล้ว


และหากสื่อกำลังจะบอกว่า นายทักษิณได้รับความนิยมชมชอบมากกว่าตน ตนก็ไม่ติดอะไร และถือเป็นเรื่องธรรมชาติอยู่แล้ว รับได้อยู่แล้วครับตรงนี้ ไม่ได้มีอะไร และวันสงกรานต์ก็เป็นวันของครอบครัว


อีกทั้ง เชียงใหม่ก็เป็นเมืองที่น่าเที่ยว หลายๆท่านก็ถือโอกาสไปรดน้ำดำหัว ก็เป็นประเพณี อีกทั้งท่านเอง นอกจากก็เป็นคนที่พรรคให้ความเคารพ นอกจากรัฐมนตรีก็ยังมี สส.หลายท่าน


นายเศรษฐา กล่าวว่า ส่วนตัวคิดว่า อย่าไปคิดอะไรมากเลยกับการที่ตนมาเยี่ยม นายทักษิณวันนี้เพราะท่านเองเป็นผู้ก่อตั้งพรรคไทยรักไทย เป็นผู้ใหญ่ ที่ทุกคนในบ้านเมืองให้ความเคารพ เป็นคนที่มีความรู้ จึงเป็นธรรมดาที่ตนในฐานะนายกรัฐมนตรีหน้าใหม่ ก็ต้องมาขอคำแนะนำ และพูดคุยถึงปัญหาบ้านเมือง รวมทั้งเล่าให้ฟังว่าทำอะไรอยู่บ้างหรือเป็นเรื่องธรรมดา ตนเจอกับผู้ใหญ่หลายคนในบ้านเมืองก็ขอคำปรึกษา และก็ทำงานอยู่แล้ว ไม่มีอะไร


 เมื่อถามถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) เศรษฐา 2 นายเศรษฐา กล่าวว่า "ตอนนี้ยังไม่มีครับ สื่อไปพูดกันเอง แต่อย่างไรก็ตามมันก็ต้องปรับในวันหนึ่ง และถ้าเผื่อจะปรับก็จะทราบกันเอง ไม่อยากให้รัฐมนตรีที่มีรายชื่อออกมาขณะนี้หวั่นไหว ผมคิดว่าควรเร่งทำงานกันดีกว่า เพราะทุก ๆ วันมีค่า แทนที่จะวิ่งเต้นวิ่งเส้นมาหาท่านนั้นท่านนี้"


เมื่อถามย้ำว่า จะต้องมีการพูดคุยหรือเคลียร์กับรัฐมนตรีที่มีกระแสข่าวว่าจะถูกปรับออกหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า “ไม่เคลียร์ครับ เพราะผมไม่ได้เป็นคนเขียน ผมไม่เคลียร์อยู่แล้ว”


เมื่อถามว่า แสดงว่าอยากให้รัฐมนตรีทุกคนตั้งใจทำงานมากกว่าใช่หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า “ผมพูดมาตลอดเวลาและผมพูดมาโดยตลอดช่วงเวลา 1 เดือน ที่มีข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี และผมขอบอกตรง ๆ ว่า ภูมิคุ้มกันที่ดีที่สุด คือ การทำงาน การทำงานที่ถูกต้อง ดำเนินงานตามนโยบายของรัฐบาล และของแต่ละกระทรวงก็มีนโยบายเรือธงอยู่แล้ว ซึ่งทุกท่านก็ทราบอยู่แล้วว่าต้องทำอะไรบ้าง”


ถามว่า ในส่วนของพรรคร่วมรัฐบาลได้มีการส่งสัญญาณมาถึงนายกรัฐมนตรีบ้างหรือไม่โดยเฉพาะบางพรรคที่ต้องการปรับ ครม. นายเศรษฐา กล่าวว่า ทุกคนก็ทราบดีอยู่แล้ว และเป็นสิทธิ์ของเขา แต่อยู่ดี ๆ ตนคงไม่โทรไปถามว่าใครอยากปรับใครบ้าง แต่แน่นอนว่า อย่างเช่น พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ยังมีเก้าอี้เหลือ 1 เก้าอี้ แต่ยังไม่มีการส่งสัญญาณอะไรมาถึงตน และยังไม่มีการพูดคุย


ผู้สื่อข่าวถามว่า ทำไมมีกระแสข่าวว่านายกรัฐมนตรีจะไปนั่งควบเก้าอี้ รมว.กลาโหม นายเศรษฐา กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่ทราบเลย แต่คงเป็นเรื่องที่ตนได้ไปเยี่ยมทหาร และบ้านพักของข้าราชการทหาร  รวมทั้งเรื่องที่ตนมีความสนิทสนมส่วนตัวกับ ผบ.ทบ.และ ผบ.สส. มีการยกหูพูดคุยกันได้ ซึ่งเป็นหน้าที่อยู่แล้วในฐานะนายกรัฐมนตรี โดยได้ขอท่านไปว่า อยากให้ท่านช่วยดูแลเรื่องชายแดน พื้นที่ทำกินของราษฎร ซึ่งท่านก็ตอบสนองได้ดี


แต่ตรงนี้ ก็ไม่จำเป็นจะต้องมาเป็นผู้บังคับบัญชาโดยตรง หรือตำแหน่ง รมว.กลาโหม เพราะสถาบันทหารก็มีความเป็นมืออาชีพ มีวินัย ถ้าเผื่อนายกรัฐมนตรีขออะไรไป และเป็นเรื่องที่เหมาะสม  เป็นเรื่องที่ถูกต้อง ก็เชื่อว่าทุกคนพร้อมจะทำให้อยู่แล้ว ตรงนี้ส่วนตัวคิดว่าไม่ใช่เรื่องที่จะต้องมาพูดคุย หรือมโนภาพ ว่าจะต้องเป็นอะไร  


ที่ผ่านมาก็พูดคุยกันธรรมดา เหมือนกับที่ตนพูดคุยกับบรรดารัฐมนตรีพาณิชย์ ปลัดกระทรวงหรืออธิบดีในกระทรวงพาณิชย์ แล้วทำไมถึงไม่บอกกันว่า ตนจะไป รมว.พาณิชย์บ้าง ดังนั้น ถือเป็นหน้าที่อยู่แล้วในการที่จะพูดคุยกันไม่มีนัยอะไร

-------------

รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/Y8FihIIAYAI

คุณอาจสนใจ

Related News