เลือกตั้งและการเมือง

"เพื่อไทย" เปิดคลิป "ทักษิณ" กลางวงประชุมใหญ่สามัญพรรค เจ้าตัวลั่นเชื่อมือ “เศรษฐา”บริหารประเทศ

โดย kanyapak_w

5 เม.ย. 2567

347 views

"เพื่อไทย" เปิดคลิป "ทักษิณ" กลางวงประชุมใหญ่สามัญพรรค เจ้าตัวลั่นเชื่อมือ “เศรษฐา”บริหารประเทศ - มั่นใจ“อุ๊งอิ๊ง” มี DNA พ่อแม่ในตัว นำทัพพลิกเกมได้ไม่ยาก และเชื่อว่าทำได้ดีกว่า - ฝาก สส. เพื่อไทย เข้าถึงประชาชนจะเสแสร้งแค่ก่อนเลือกตั้งไม่ได้ ขณะที่ อุ๊งอิ๊ง ลั่นวันที่แพ้เลือกตั้งต้องรีบดูแลใจกายตัวเอง แจงรับไม้ต่อตั้งรัฐบาลต้องสำเร็จเพราะรู้ดีว่าเป็นที่หนึ่งแล้วตั้งไม่เป็นอย่างไร



พรรคเพื่อไทยประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2567 ที่พรรคเพื่อไทย โดยนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้ลาราชการครึ่งวัน เพื่อเข้าร่วมประชุมใหญ่สามัญประจำปีของพรรค ซึ่งช่วงเช้าเป็นการแสดงวิสัยทัศน์ของผู้บริหารพรรค และแกนนำพรรค



ก่อนเริ่มบรรยายพิเศษ ได้มีการฉายวิดีโอจุดเริ่มต้นของพรรคเพื่อไทยตั้งแต่ยุคนายทักษิณชินวัตร ต่อเนื่องมาถึงยุคของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นางสาวแพทองธาร ชินวัตร และนายเศรษฐา ทวีสิน รวม 18 นาที



โดยพบว่าเนื้อหาในวิดีโอนั้น มีการพูดถึงนโยบายของพรรคเพื่อไทย ที่ต่อยอดมาจากพรรคไทยรักไทย รวมถึงนโยบายใหม่ เช่น ดิจิทัลวอลเล็ต บัตรประชาชนใบเดียวรักษาทุกที่ ผ่านบทสัมภาษณ์ นายทักษิณ ชินวัตร ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งพรรคไทยรักไทย นางสาวแพทองธารและนายเศรษฐา



ซึ่งบางช่วงนายทักษิณ ระบุว่า ตนเป็นคนเกิดบ้านนอกและเห็นชีวิตของคนต่างจังหวัด กลับบ้านกี่ที ก็ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง บางบ้านก็ยากจนต้องเก็บเงินไว้รักษายามเจ็บป่วย เราเป็นนักธุรกิจ เริ่มต้นจากการไม่มีอะไรเลย จนประสบความสำเร็จและทำให้ครอบครัวมีฐานะดี ตนจึงคิดว่า น่าจะเอาหลักการเดียวกัน ไปทำให้คนทั้งประเทศดีขึ้นได้ "ช่องทางที่ดีที่สุดคือการเข้ามามีอำนาจในทางการเมือง"ไม่เช่นนั้นก็คงทำไม่ได้



นายทักษิณ กล่าวต่อว่าพรรคเพื่อไทยถูกกล่าวหาว่า เป็นพรรคอนุรักษ์นิยมใหม่ ซึ่งตนบอกได้เลยว่า อันนี้ไม่ได้อยู่ใน DNA ของพรรคเพื่อไทย หรือพรรคไทยรักไทย แต่พรรคเพื่อไทยจริงๆที่เกิดจากพรรคไทยรักไทย คือ พรรคที่รีฟอร์มเป็นผู้นำในการเปลี่ยนแปลง เราเปลี่ยนแปลงตั้งแต่ระบบประกันสุขภาพ และอีกหลายเรื่องเป็นเรื่องใหม่ทั้งหมดที่พรรคเพื่อไทยทำมา แล้ววันนี้พรรคเพื่อไทยกำลังจะทำ มาดิจิทัลวอลเล็ต "อันนี้โคตรใหม่เลย ไม่ใช่ใหม่ธรรมดา โลกมันหมุนไปโลกมันเปลี่ยนไป เรื่อยๆ ก็ต้องปรับตัวเปลี่ยนไปเรื่อยๆ"



นายทักษิณ กล่าวอีกว่า พรรคเพื่อไทยต้องเข้าใจว่าสังคมวันนี้เปลี่ยนไปแล้ว การเข้าถึงประชาชนเป็นหัวใจสำคัญ จะเข้าถึงด้วยทางกายภาพหรือด้านสื่อก็ต้องเข้าถึง เพราะฉะนั้นอย่าเป็นคนที่ไม่เข้าถึงประชาชน แล้วก็แน่นอนว่าการสะท้อนปัญหาในสภาได้แม้เป็นผู้บริหารจึงอยากให้ สส. พรรคเพื่อไทย เข้าถึงประชาชน ส่วนการทำงานในสภาก็ต้องเข้มแข็งและสำคัญที่สุดคือหัวใจถ้าเราเป็นนักการเมืองที่ดีได้ต้องเป็นนักการเมืองที่รักประชาชน ประชาชนเดี๋ยวนี้มองตาเราก็รู้ว่าเรามีเมตตาธรรม หรือเป็นคนถือตัว ไม่สนใจชาวบ้านเขามองออก เพราะฉะนั้นสิ่งเหล่านี้จะอยู่กับความรู้สึกของชาวบ้านจะมาเสแสร้งแค่ไม่กี่วันหรือ หนึ่งเดือนก่อนจะเลือกตั้งเค้ารู้หมดเพราะฉะนั้นเราต้องอยู่กับชาวบ้านให้ได้



นายทักษิณ ยังพูดถึงนายเศรษฐา ว่าตนมั่นใจนายกรัฐมนตรีที่นำพาประเทศได้ ท่านเป็นนักบริหารนักบริหารที่มีประสบการณ์มาก การบริหารอยู่ในกรุงเทพแต่การที่มีเครือข่าย ส่งเสริมสนับสนุน ช่วยเหลือ ก็เป็นสิ่งที่จำเป็นเหมือนกัน ตนเป็นคนบ้านนอกมาเป็นนายกวันนั้น ก็ไม่มีเครือข่ายในกรุงเทพ ถือเป็นจุดอ่อน ดังนั้นมันมีจุดอ่อนจุดแข็ง ซึ่งเป็นการวางตัวของพรรคเพื่อไทยที่เห็นว่านายเศรษฐาเหมาะสมที่จะลงไปในช่วงที่มึการเปลี่ยนผ่าน และมีหลายพรรคการเมืองแบบนี้ นายเศรษฐาน่าจะทำได้ดี และตนมั่นใจว่าอิ๊งค์สามารถที่จะนำทีมพลิกเกมได้ไม่ยาก อิ๊งค์เป็นดีเอ็นเอระหว่างผมกับคุณหญิงที่ผสมกัน เขาจึงเอาส่วนที่เข้มแข็งอดทนเด็ดขาดจะมาจากคุณหญิง และเอาส่วนที่ต้องเดินหน้าพบปะผู้คน การเมืองแล้วเข้าใจการเมืองมาจากตน เค้าก็เรียนรู้จากแม่จากพ่อมาเพราะเขาเป็นลูกคนเล็ก ผมจึงเชื่อว่าเขาเป็นผู้นำที่ดีได้ไม่ได้เชียร์ลูก ผมทำได้ดีเอ็นเอผมก็ต้องทำได้ และมีดีเอ็นเอแม่เขาด้วยดังนั้นเขาก็จะทำได้ดีกว่าผม



ขณะที่นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า การเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา ก็พบว่าโหวตเตอร์ของเรายังเลือกเราอยู่ ทำให้ตนรู้ว่า แพทองธาร ชินวัตร เข้ามาพรรคเพื่อไทยเพื่ออะไร ถึงเวลาแล้วที่แพทองธารชินวัตร อยากทำเพื่อพรรคเพื่อไทย และทำเพื่อคนที่สนับสนุนเรามาตลอดไม่ว่าจะอยู่ในตำแหน่งไหนก็ตาม



การเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา ทำให้เราสะท้อนตัวเองหลายอย่าง ได้ทราบแรงกดดัน และทราบเงื่อนไขและสิ่งที่ที่มันเปลี่ยนไป แน่นอนว่าอิ๊งค์นำพรรคหาเสียงเป็นครั้งแรก แล้วแพ้เลือกตั้ง แต่ถ้าไม่ไหวแล้วคนอื่นจะไหวยังไงต่อ ดังนั้น จึงต้องรีบดูแลตัวเองดูแลจิตใจ และไปต่อให้ได้




คุณอาจสนใจ

Related News