เลือกตั้งและการเมือง

'จุรินทร์' กรีด 'เศรษฐา' บิน ตปท.เหมือนแมลงวัน นายกฯ สวนกลับ รอเลย! สึนามิการลงทุน ทะลักไทย

โดย thichaphat_d

4 เม.ย. 2567

24 views

เมื่อวานนี้ (3 เม.ย.67) ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรครั้งที่ 32 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่ 2) ในญัตติการอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตาม ม.152 ของรัฐธรรมนูญ

นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะผู้นำฝ่ายค้าน เป็นคนเปิดการอภิปราย พุ่งเป้าไปที่ตัวนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี บอกว่า หลังการเลือกตั้งประชาชนคาดหวังว่าจะได้ผู้นำประเทศคนใหม่ที่ต่างจากผู้นำรัฐประหาร แต่กลับได้นายกรัฐมนตรี ที่ไร้วุฒิภาวะ สับสนในตัวเอง ขาดภาวะผู้นำ เพิกเฉยต่อสัญญาที่ให้ไว้กับประชาชน ก็บอกว่า หลายนโยบายแอบอ้างประชาชนบังหน้าแต่เบื้องหลังเต็มไปด้วยการฉ้อฉล

รวมถึงยังพูดถึงปัญหาระบบการเมือง ซึ่งกลายเป็น "ประชาธิปไตยแบบไหลย้อนกลับ" ที่ผู้นำทางการเมืองลุแก่อำนาจ แทนที่จะสร้างการเมืองแบบใหม่ กลับพยายามทำลายสิ่งใหม่ เพื่อรักษาสิ่งเก่า

ขณะที่นายเศรษฐา ได้ลุกขึ้นชี้แจง ก็บอกว่าการอภิปรายของนายชัยธวัช พูดแรงพอสมควร ก็บอกว่าหลายอย่างที่รัฐบาลทำอยู่ เป็นเรื่องบวก และแสงสว่างที่ประชาชนจะได้เห็น ทั้งนี้พร้อมรับฟัง และชี้แจงทุกข้อกล่าวหา แต่ขอให้มีหลักฐาน ซึ่งเชื่อว่าประเทศไทยหลังการเลือกตั้งมีความก้าวหน้าไปสู่ประชาธิปไตยที่ดีขึ้น

------------------------------------

จุรินทร์ กรีดเศรษฐา รมต.โลกเซ็ง - บิน ตปท.เหมือนแมลงวัน

ด้านนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ เริ่มอภิปรายว่า ก่อนการอภิปราย รัฐบาลพยายามสร้างกระแสว่า จะอภิปรายไปทำไม เพราะยังไม่ได้ใช้งบประมาณ ทั้งที่รัฐบาลมีการใช้งบประมาณปี 2567 ไปแล้ว สิ่งที่รัฐบาลทำเป็นการตีหน้าซื่อกลางแดด แลบลิ้นปลิ้นตา โกหกประชาชน

และบอกว่า รัฐบาลสอบตกเพราะมัวใช้การตลาดนำการบริหาร มีแต่อีเว้นท์ ทั้งเช้า สาย บ่าย เย็น จนคนไทยสำลักอีเว้นท์ พร้อมวิจารณ์ถึงการไปต่างประเทศของนายกฯว่า บินเหมือนแมลงวัน อยากเห็นนายกฯบินเหมือนเหยี่ยวมากกว่า

นอกจากนี้ นายจุรินทร์ ยังได้อภิปรายประเด็นนายกฯหลายคน และบอกว่า รัฐบาลนี้เต็มไปด้วยรัฐมนตรีที่ไร้ประสิทธิภาพ หนึ่งในนั้นคือรัฐมนตรีที่โลกเซ็ง คือ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ซึ่งก็คือนายกฯเศรษฐา

นอกจากนี้นายจุรินทร์ ยังได้ภิปรายถึงกรณีของอดีตนายกฯทักษิณ ชินวัตร โดยไม่ได้มีการเอ่ยชื่อ บอกว่า รัฐบาลอย่าโทษคนอื่นว่าทำไมก้าวไม่พ้นคนนี้ซะที เพราะคนแรกที่คนก้าวไม่พ้นคือ นายกฯ เอง และเปิดภาพตอนที่นายกฯเศรษฐา นั่งรถเข้าไปที่บ้านจันทร์ส่องหล้าของนายทักษิณ ทำให้ สส.เพื่อไทย ลุกขึ้นมาประท้วงทันทีว่า เป็นภาพบุคคลภายนอก

แต่ประธานวันมูหะมัดนอร์ มะทา วินิจฉัยว่า ยังอยู่ในประเด็น และมีฝ่ายค้านมาร่วมประท้วงประธาน ว่า ปล่อยให้มีการเข้าใจผิดว่านายเศรษฐาเป็นบุคคลภายนอก

จากนั้นนายจุรินทร์ ได้อภิปรายว่า รัฐบาลสร้างความยุติธรรม 2 มาตรฐาน ซึ่งเป็นเรื่องที่เซาะกร่อนบ่อนทำลายรัฐบาลมากที่สุดและช่วงสุดท้ายได้ตั้งคำถาม 3 ข้อ ขอให้นายกฯตอบด้วยตัวเอง คือ

-นโยบายคุกทิพย์โมเดล จะใช้อีกไหม

-ระเบียบกระทรวงยุติธรรม เรื่องให้ติดคุกที่บ้าน จะรวมคดีทุจริต และความผิดตาม ม.157 หรือไม่

-และ เรื่องนิรโทษกรรม จะรวมเรื่องคดีทุจริต และความผิดตามมาตรา 157 หรือไม่

-------------------------------------------

เศรษฐา เฉือนจุรินทร์ แมลงหวี่ - ฝ่ายค้านโลกงง

ในเวลาต่อมา นายเศรษฐา ลุกขึ้นมาชี้แจง เชือดเฉือนกลับนายจุรินทร์แบบนิ่ม ๆ ทั้งประเด็นที่ถูกหยามว่า บินเป็นแมลงวัน โดยย้อนว่า ไม่อยากให้ฝ่ายค้านเป็นแมลงหวี่ และที่นายจุรินทร์ว่าเป็น "รัฐมนตรีโลกเซ็ง" นายกฯย้อนกลับ อย่าเป็นฝ่ายค้านโลกงงก็แล้วกัน

นายกฯเศรษฐา เริ่มต้นชี้แจงเรื่องการเดินทางไปต่างประเทศ ที่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เปรียบเทียบว่าบินเหมือนแมลงวัน อยากให้บินเหมือนเหยี่ยว โดยนายกฯบอกว่า ไม่มีหรอก นายกฯบินเหมือนแลงวัน และย้อนกลับว่าไม่อยากให้ฝ่ายค้านเป็นแมลงหวี่ ที่คอยจ้องเล่นการเมือง ทั้งที่รัฐบาลพยายามเดินหน้าอย่างเต็มที่

ส่วนที่นายจุรินทร์ ระบุว่าท่านนายกฯ เป็นรัฐมนตรีคลังที่โลกเซ็ง นายกฯ ยืนยันว่า ไม่จริง เพราะการขับเคลื่อนนโยบายของตน จะเป็นรัฐมนตรีคลังที่แก้จน และบอกว่า "ท่านอย่าเป็นฝ่ายค้านที่ทำให้โลกงงก็แล้วกัน วันนึงเป็นฝ่ายค้าน อีกวันมีข่าวจะขอเข้าร่วมรัฐบาล" และยืนยันว่า เป็นรัฐบาลตัวจริง เสียงจริง

รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/GXwz3pW7OwM

คุณอาจสนใจ

Related News