เลือกตั้งและการเมือง

'ดนุพร' ฟาดก้าวไกล "ทวงทุกอย่าง แต่ค้านทุกสิ่ง" อัดไม่เคยเป็นรัฐบาล เลยไม่เข้าใจการทำงาน

โดย nattachat_c

3 เม.ย. 2567

18 views

‘โฆษกเพื่อไทย’ ฟาดก้าวไกล “ทวงทุกอย่าง แต่ค้านทุกสิ่ง” ทำคนไทยเสียโอกาส ชี้อภิปราย 152 ขอให้เน้นเนื้องาน หยุดวาทกรรม บอก การนำนโยบายที่หาเสียงไว้ไปสู่การปฏิบัติ ต้องใช้งบประมาณและเวลา ’ก้าวไกล‘  ไม่เคยเป็นรัฐบาลแม้แต่ครั้งเดียว ต้องเข้าใจบริบท ลั่น ‘เพื่อไทย’ มีนายกฯ เบอร์ 30 ไม่มี ‘นายกฯ ครึ่งเบอร์’ เหมือนบางท่าน ชี้มีเวลาอีก 3 ปีกว่า ทำนโยบายให้เป็นจริงได้


วานนี้ (2 เม.ย.67) นายดนุพร ปุณณกันต์  สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ในฐานะโฆษกพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย นางสาวชญาภา สินธุไพร สส. ร้อยเอ็ด และรองโฆษกพรรคเพื่อไทย และนายจิรวัฒน์ อรัณยกานนท์ รองโฆษกพรรคเพื่อไทย แถลงข่าวความพร้อมในการอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 152


โดยนายดนุพร ระบุว่า  พรรคเพื่อไทยได้เน้นย้ำ สส.ให้เข้าร่วมการประชุมสภา ที่จะมีการอภิปรายตามมาตรา 152 ซึ่งเป็นการอภิปรายเพื่อซักถามทั่วไป จึงขอให้ สส.ไปร่วมเป็นองค์ประชุม พร้อมวิงวอนฝ่ายค้านให้อภิปรายในกรอบระเบียบของสภา หลายคนก็รอฟังว่าจะมีการพาดพิงถึงบุคคลภายนอกมากน้อยแค่ไหน ซึ่งตนเชื่อในความเป็นกลางของประธานสภา ไม่ว่าจะเป็นใครขึ้นมาทำหน้าที่บนบัลลังก์ ว่าจะใช้ข้อบังคับอย่างเคร่งครัด


นายดนุพร กล่าวอีกว่า รัฐบาลที่นำโดยนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้ทำงานมาเพียง 7 เดือน และบริหารโดยไม่ได้ใช้งบประมาณแผ่นดิน ซึ่งจะเห็นว่า 7 เดือนที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีทำงานหนักมาก โดยไม่มีงบประมาณ และเป็นการลงพื้นที่อย่างหนัก ยืนยัน เป็นห่วงปัญหาของประชาชนไม่แพ้ฝ่ายค้าน


อย่างไรก็ตาม พรรคฝ่ายค้านพรรคใหญ่ยังไม่เคยบริหารราชการแผ่นดินเลยสักครั้ง ดังนั้นต้องเข้าใจว่านำนโยบายที่หาเสียงไว้เพื่อนำมาสู่การปฏิบัตินั้น ต้องใช้งบประมาณ บางเรื่องต้องใช้เวลาในการแก้กฎหมาย เช่น พ.ร.บ.แอลกอฮอล์ พ.ร.บ.เกณฑ์ทหาร หรือแม้แต่เรื่องสมรสเท่าเทียม ดังนั้น พรรคที่ไม่เคยบริหารราชการแผ่นดินเลยคงไม่เข้าใจ ไม่ได้ง่ายเหมือนพลิกฝ่ามือ หรือกรณีโครงการดิจิทัล วอลเล็ตต้องมีกฎหมายรองรับ เพื่อให้สิ่งเหล่านี้ถูกกฎหมาย เพราะเป็นโครงการที่ไม่เคยทำมาก่อน


นายดุพรกล่าวอีกว่า ฝ่ายค้านต้องทำความเข้าใจใหม่ รัฐบาลยังไม่ได้ใช้งบประมาณแม้แต่บาทเดียว ราคายางพาราสูงสุดในรอบเจ็ดปี ราคาข้าวสูงสุดในรอบ 16 ปี นายกรัฐมนตรีเดินทางไปต่างประเทศ 14 ประเทศ คาดว่าจะนำรายได้เข้าประเทศ ประมาณ 500,000 ล้านบาท รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย และโครงการ 30 บาทรักษาทุกที่สำเร็จแล้ว 12 จังหวัด เจ็ดเดือนรัฐบาลเศรษฐามีผลงานเป็นที่ประจักษ์โดยไม่ใช้งบประมาณรายจ่ายประจำปี


“ดังนั้น ขอฝากไปถึงฝ่ายค้าน ท่านทวงทุกอย่างแต่ก็ค้านทุกนโยบาย ดังนั้นขอให้รอสักนิด เราเข้าใจถึงความเดือดร้อนของประชาชน นี่เป็นเหตุผลที่เราไม่ทำตามที่ฝ่ายค้านขอให้รอ 10 เดือน เพราะนโยบายทั้งหมดคงจะไม่เกิดขึ้น”


นายดนุพร กล่าวอีกว่า พรรคเพื่อไทยเตรียมแถลงผลงาน  ว่าทำไมถึงไม่ควรรอถึง 10 เดือน นโยบายต่างๆ ของรัฐบาลและนโยบายที่พรรคหาเสียงไว้ เรามีเวลา 4 ปีที่จะดำเนินการ ช้าเร็วก็แตกต่างไปตามบริบท ดังนั้นในการอภิปรายตามมาตรา 152 เมื่ออภิปรายเสร็จ นายกฯ คนที่ 30 ยังอยู่เหมือนเดิมคือนายเศรษฐา เราไม่มีนายกฯ ครึ่งเบอร์ ดังนั้น ประชาชนไม่ต้องห่วง เพราะยังมีเวลาอีกสามปีกว่าที่จะทำให้นโยบายที่หาเสียงไว้เป็นจริงได้

----------------

ด้านนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.พรรคก้าวไกล ได้ทวีตข้อความว่า

ทิน! นายเลิกหลอกประชาชนได้แล้ว

สิ่งที่นายทำอยู่มันไม่ใช่การปฏิรูปกองทัพ ไม่ใช่การพัฒนากองทัพร่วมกัน แต่มันคือ การ ...

"ทำแล้ว ทำอยู่ ทำต่อ" ชัดๆ

พบกับการอภิปรายของผม ในวันพฤหัสบดีที่ 4 เม.ย. นี้ เวลาประมาณ 10.30-11.00 น.

----------------
รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/giWI0sh_Q4g

คุณอาจสนใจ

Related News