เลือกตั้งและการเมือง

"สุริยะ" เผยถ.พระราม 2 ยังก่อสร้างไม่เสร็จ ยอมรับปชช.เดินทางสงกรานต์ รถติดแน่

โดย nutda_t

2 เม.ย. 2567

90 views

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ให้สัมภาษณ์ ถึงการคมนาคมในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ว่าอยากให้ประชาชนเดินทางโดยสะดวกและปลอดภัย วันนี้ที่กระทรวงคมนาคม จะมีการประชุมเพื่อให้การเดินทางในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ประชาชนสามารถเดินทางได้อย่างปลอดภัย และสะดวกสบาย โดยจะพยายามหาเส้นทางต่างๆ ให้ประชาชนหลีกเลี่ยงไปใช้สายรอง ซึ่งอาจจะไกลกว่า แต่จะสามารถทำเวลาได้มากกว่า

ขณะเดียวกัน ได้สั่งการให้การทางพิเศษและกรมทางหลวง ให้ช่วยลดภาระประชาชนตามด่านเก็บเงินต่างๆ ให้ลดราคาลงทุกด่าน ยกเว้นสายวงแหวนตะวันตก เพราะในสัญญาระบุไว้ว่าผู้รับสัมปทานสามารถปฏิเสธได้ แต่สายอื่นจะมีการปรับอัตราลดลง เช่น สายฉลองรัช ก็จะลดลงตลอดสาย โดยจะเสนอเข้าที่ประชุม ครม.วันเดียวกันนี้

เมื่อถามถึงการก่อสร้างถนนพระราม 2 นายสุริยะ กล่าวว่า ได้กำหนดว่า ภายในมิถุนายน 2568 จะต้องก่อสร้างให้เสร็จ แต่ขณะนี้ผู้รับเหมามีปัญหาเรื่องของสภาพคล่อง ทางกระทรวงคมนาคม ก็ได้เข้าไปร่วมกับธนาคารต่างๆ ที่ปล่อยกู้ให้กับผู้รับเหมา ซึ่งหลายธนาคารก็ให้ความร่วมมือ ซึ่งจะทำให้สภาพคล่องดีขึ้น และที่สำคัญคือขณะนี้กระทรวงคมนาคม ค้างค่าเค (เงินชดเชยให้ผู้รับเหมาในกรณีที่ใช้สัญญาแบบปรับราคาได้) กับผู้รับเหมาจำนวนเงินพอสมควร กระทรวงคมนาคมได้หารือกับสำนักงบประมาณแล้ว โดยเราจะให้ความพิเศษกับบริษัทก่อสร้างถนนพระราม 2 เนื่องจากผู้ก่อตั้งได้รับผลกระทบ เนื่องจากกรมทางหลวงให้ก่อสร้างเฉพาะบางช่วง จากเดิมที่สามารถก่อสร้างได้ตลอด 24 ชั่วโมง แต่กรมทางหลวงห่วงว่าจะเกิดอุบัติเหตุ จึงให้มีการก่อสร้างเฉพาะกลางคืน ทำให้ผู้รับเหมามีต้นทุนสูงขึ้น จึงจำเป็นจะต้องจ่ายค่าเค โดยการจ่ายค่าเคนั้น จะต้องมีการทำเอ็มโอยูกับผู้รับเหมา ซึ่งจะต้องทำให้เสร็จตามกำหนด

เมื่อถามย้ำว่า สงกรานต์นี้ถนนพระราม 2 รถจะติดหรือไม่ นายสุริยะ ยอมรับว่า “เมื่อการก่อสร้างยังไม่เสร็จ ก็จะติดขัดพอสมควร จึงจะต้องพยายามร่วมมือกับตำรวจทางหลวง เพื่อทำให้การติดขัดนั้นลดน้อยลง”

แท็กที่เกี่ยวข้อง  พระราม2 ,สงกรานต์

คุณอาจสนใจ

Related News