เลือกตั้งและการเมือง

“ภูมิธรรม”​ ซัด​ฝ่ายค้านตั้งหัวข้อซักฟอก​ 152 "รัฐบาลเพื่อใคร ประชาชนไม่ได้อะไร" ไม่สร้างสรรค์

โดย gamonthip_s

1 เม.ย. 2567

151 views

นายภูมิ​ธรรม​ เวชย​ชัย​ รองนายก​รัฐมนตรีและ​รมว.กระทรวง​พาณิชย์​ กล่าวถึงกรณีที่ฝ่ายค้าน​ ขอเปิดอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ ตามมาตรา 152 เพื่อซักถามข้อเท็จจริงและถามตอบรัฐมนตรีในสภา หัวข้อ​ " รัฐบาลเพื่อใคร ประชาชนไม่ได้อะไร" ว่า​ ตนไม่อยากให้ใช้วาทะกรรม​ การทำงานทางการเมือง และการต่อสู้ทางการเมือง​ ตนว่าต้องเอาความเป็นจริงมาพูด​ในรายละเอียด​ รัฐบาลเพื่อใคร​ หัวใจไม่ใช่ประชาชน ตนมองว่า​คนที่ตอบได้คือประชาชน ไม่ใช่พรรคการเมืองที่เป็นฝ่ายค้านมาตอบ



ประชาชนจะรู้ดีที่สุดว่ารัฐบาลนี้ ทำงานเพื่อใคร เรายึดมั่นประชาชน ขอให้ดูจากนโยบายและการกระทำดีกว่า พร้อมกับมองว่า​หมดสมัยแล้วกับการใช้วาทกรรม ปั๊มตราใคร แล้วให้คนหนึ่งพูด ตนบอกว่าการเมืองสมัยใหม่ที่บอกว่าจะทำการเมืองสมัยใหม่ร่วมกันใช้วาทกรรมมาจิกกัด​ มองว่าไม่สร้างสรรค์ เพราะหากสร้างสรรค์ ควรใช้ข้อเสนอแนะว่าที่ไม่รับใช้ประชาชนนั้น​ตรงไหน หรือหัวใจเพื่อใคร ก่อนกล่าวติดตลกว่าขอให้ตัดหัวใจออกมาดูร่วมกันก็ได้​ ว่าหัวใจของใครเพื่อประชาชนมากกว่ากัน​ พร้อมขอให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสิน อย่าใช้วาทกรรม เพราะไม่ใช่การเมืองใหม่ ที่หาคำพูดมาคอยจิกกัดกันโดยไม่ดูว่าความเป็นจริงนั้นเป็นอย่างไร



นายภูมิธรรม​ ยังระบุว่า​ ตนรู้สึกเสียใจอยู่เหมือนกัน ที่เห็นว่าน้องหลายคนที่ดูเป็นคนรุ่นใหม่ ทำงานการเมืองสมัยใหม่ แทนที่จะมาพูดคุยในเรื่องนโยบาย และความเป็นจริงที่เกิดขึ้น ซึ่งการอภิปรายตามมาตรา 152 เป็นการอภิปราย เพื่อเสนอแนะปัญหา ไม่ใช่การตรวจสอบที่ตั้งใจจะให้รัฐบาลมีปัญหาหรือล้มไป​ ถ้าหากจะทำ ต้องอภิปรายไม่ไว้วางใจในมาตรา 151



ก่อนย้ำว่าการอภิปรายในครั้งนี้ เป็นการอภิปรายตามมาตรา 152 ซึ่งเป็นเรื่องของการเสนอแนะและความเห็นต่อรัฐบาล หรือหากมีเรื่องไหนที่ไม่สบายใจหรือไม่แน่ใจ ก็ถามเพื่อให้รัฐบาลตอบ อย่าบิดเบือนประเด็นจากการทำงาน เพื่อเป็นข้อแสดงแนะ มาเป็นการดิสเครดิตรัฐบาล การเลือกตั้ง 4 ปี​ ยังเหลืออีก 3 ปีครึ่ง​ ขอให้ไปว่ากันตรงนั้นดีกว่า



ส่วนที่มีการระบุว่าจะมีการนำเรื่องในการอภิปรายไปยื่นต่อองค์กรอิสระ อย่างคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือป.ป.ช. นายภูมิธรรม​ ระบุว่า สามารถทำได้อยู่แล้ว แต่ก็ต้องมีหลักฐานชัดเจน เสนอเพื่อให้เป็นประเด็นทางการเมือง​ ซึ่งไม่ควรเล่นการเมืองแบบนี้ มีอะไรก็ควรจะเอามาพูดให้ชัดเจน แค่ต้องการวาทกรรมหรือพิธีกรรม แล้วมาดิสเครดิตรัฐบาล ไม่ได้ช่วยให้ประเทศดีขึ้นเลย พร้อมขออย่าเล่นการเมืองแบบเก่าเลย อย่าจิกกัดกัน เสนอความคิดเห็นที่ดีต่อกันดีกว่า



ส่วนได้มีการเกร็งข้อสอบไปแล้วบ้างหรือไม่ นายภูมิธรรม​ ระบุว่า​ ไม่ต้องเกร็ง เนื่องจากเพิ่งเข้ามาทำงาน 6-7 เดือน และเราใช้แต่งบของข้าราชการ ส่วนงบการลงทุน และการจัดการยังไม่มี เพราะฉะนั้นเราทำงานบนฐานที่ใช้การทำงานที่ เป็นการสร้างฐาน เตรียมการดำเนินการ เพราะจะให้คิดเร็วอย่างไรก็ไม่มีงบประมาณทำ​ งบประมาณเพิ่งจะออกปลายเดือนนี้ พร้อมย้ำว่ารัฐบาลไม่ต้องเตรียมการอะไร เนื่องจากมีแต่ข้อเท็จจริง จริง ๆ การทำงานทางการเมืองใหม่ ต้องรอว่าเขาแถลงนโยบายแล้ว เขาทำงานตามนโยบายหรือเปล่า หรือเขามีปัญหาอะไรที่ผิดเพี้ยนไปจากนโยบาย และมีข้อเสนอแนะ หากไม่ใช่ข้อผิดพลาดโดยปกติ จะเสนอให้มีการอภิปรายไม่ไว้วางใจสภาฯก็ตรวจสอบ วันนี้ไม่อยากทะเลาะกันเรื่องวาทกรรม​ หากกล่าวว่ารัฐบาลเพื่อใคร​ หัวใจคือประชาชน ก็จะเถียงว่า​ ฝ่ายค้านทำอะไร ก้าวไกลจะไปทางไหน อะไรในทำนองนี้ก็ได้อยู่ ซึ่งก็ไม่ควร



ส่วนมีการเตรียมความพร้อมอย่างไร หากมีการหยิบยกในประเด็นนายทักษิณ​ ชินวัตร อดีต​นายกรัฐมนตรีขึ้นมาอภิปราย​ นายภูมิธรรม ระบุว่า ไม่มีการเตรียม ต้องเอาตามความเป็นจริง​ ซึ่งนายทักษิณ​ อยู่นอกสภาฯ​ ไม่มีตำแหน่งรัฐมนตรีอะไร​ ขออย่าเข้าใจผิด​ อย่าคิดกลัวว่านายทักษิณ​กลับมาแล้วจะมีความนิยมจากประชาชนที่ศรัทธา​ แล้วจะมีผลกระทบต่อพรรคเพื่อไทย​ อย่าคิดแต่เอาชนะทางการเมือง

คุณอาจสนใจ

Related News