เลือกตั้งและการเมือง

“สุทิน” มอง “เศรษฐา” พูดถูก รัฐประหารควบคุมไม่ได้ ยันยังไม่มีสัญญาณ ย้ำไม่มีเลียรองเท้าบู๊ททหาร

โดย gamonthip_s

1 เม.ย. 2567

58 views

นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม กล่าวถึง กรณีที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวต่างประเทศถึงปัจจัยการรัฐประหารว่า เป็นสิ่งที่ไม่สามารถควบคุมได้ ซึ่งในส่วนของรมว.กลาโหม สามารถควบคุมได้หรือไม่ กล่าวว่า ท่านนายกฯ ก็พูดถูก เรื่องนี้ถ้ามันจะเกิด เรื่องกฎหมายก็ควบคุมไม่ได้ ธรรมดาแล้วสังคมควบคุมกันด้วยข้อกฎหมาย ท่านคงหมายถึงตรงนั้น เพราะส่วนนี้เรื่องกฎหมายควบคุมไม่ได้



ส่วนที่ทางการบริหาร ควบคุมได้หรือไม่นั้น ยอมรับว่าไม่ง่าย ส่วนที่จะคลุมได้ คือ สังคมจิตวิทยา โดยความต้องการของประชาชน แต่ตนเชื่อว่าเรื่องนี้ก็ไม่ง่าย เพราะผ่านมาไกลพอสมควร



ส่วนความสัมพันธ์รัฐบาลกับกองทัพ ณ ตอนนี้ นายสุทิน ระบุว่า เป็นไปโดยปกติที่ควรเป็น อย่างระบบราชการ ฝ่ายกำหนดนโยบาย กับข้าราชการ ที่ควรจะเป็น ซึ่งขณะนี้กลไกเดินไปได้อย่างสมบูรณ์



ส่วนจะต้องถอดบทเรียนหรือไม่ เพราะที่ผ่านมานายกฯ ที่มาจากพรรคเพื่อไทย มักถูกทำรัฐประหาร นายสุทิน กล่าวว่า แล้วแต่บริบท ตอนนั้นกับตอนนี้ ตนยังสบายใจ ไม่ได้กังวลอะไร ตนคิดว่าบริบทมันเปลี่ยนไปแล้ว



ส่วนมีสัญญาณ อะไรหรือไม่ เพราะเป็นรัฐบาลมา 6 เดือนแล้ว นายสุทิน ยืนยันว่า ไม่มี มีแต่สัญญาณดีๆ “อันนี้จริงๆนะ ไม่มีหรอก”



ส่วนที่มีการขัดใจทหารในการจัดซื้ออาวุธ มองว่าจะเป็นปัจจัยในการทำรัฐประหารหรือไม่ นายสุทินระบุว่า ไม่หรอก ถ้าเรามีเหตุผล อย่าไปค้านโดยไม่มีเหตุผล หรือคิดเป็นประโยชน์ส่วนตัว ถ้าเราค้านโดยมีเหตุผลเขาก็รับได้ แต่ถ้าจะไปคิดทำประโยชน์ให้กับตัวเองหรือทำประโยชน์ทางการเมืองให้กับตัวเอง ตรงนี้ก็จะเป็นปัญหา เราก็หลีกเลี่ยง เรื่องอย่างนี้ไม่ให้เกิด



ส่วนมองตาผบ.เหล่าทัพ ไม่มีอะไร ผิดปกติใช่หรือไม่ นายสุทินกล่าวว่า ไม่รู้ ตนก็ว่าทุกคนเป็นคนรุ่นใหม่ ความคิดดี ๆ ความคิดใหม่ ๆ ทั้งนั้น



เมื่อถามว่า การที่นายกฯ ออกมาระบุถึงกรณีที่รัฐบาลถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่า เลียรองเท้าบู๊ททหาร นายสุทิน กล่าวว่า มองด้วยความเป็นธรรม ไม่มีอะไรไปเอาใจกัน ไม่มีเลย หลายเรื่องก็ยังขัดใจกันอยู่ อยากจะซื้อเรือ ก็ไม่ได้เรือ และในเร็ว ๆ นี้ มาตรการการซื้ออาวุธก็จะออกมา เป็นแบบ Package รวม ตอนนี้ตนได้ให้ที่ปรึกษารัฐมนตรี พล.อ.สมศักดิ์ รุ่งจิตตา ผู้บัญชาการทหารสูงสุด และปลัดกระทรวงกลาโหม ไปศึกษาอย่างเร่งด่วน พอจบงบประมาณปี 2568 ไปปีปีงบประมาณ 2569 ต้องจัดซื้อแบบใหม่ "ไม่มีหรอก ไม่มีไปเลีย สิ่งเหล่านี้ไม่มี อยู่ตามเส้นของตัวเอง"



เมื่อถามย้ำว่าก่อนปี 2549 ทำ Package เสร็จ และนำเงินงบประมาณไปทำนโยบายประชานิยม ก่อนถูกปฏิวัติ นายสุทิน ร้องอ๋อ ตอนนั้น อย่างที่บอก ตอนนั้นกับตอนนี้คงไม่แล้ว วันนี้กองทัพเขาก็รู้ว่าสังคมก้าวไปขั้นไหน ก็ต้องปรับตัวอยู่ ไม่เป็นปัญหาหรอก เราก็บริหารไปบนความต้องการของประชาชน เขาก็รู้ ถ้าเราบริหารบนความต้องการของตัวเองมันก็จะยุ่ง เราก็ยึดหลักนี้ไว้

คุณอาจสนใจ

Related News