เลือกตั้งและการเมือง

'ศิริกัญญา' เผยธีมซักฟอก "รบ.เพื่อใคร หัวใจไม่ใช่ปชช." - 'เฉลิมชัย' ขอมั่นใจยี่ห้อปชป. ไม่มีมวยล้ม

โดย passamon_a

1 เม.ย. 2567

80 views

ศิริกัญญา เผยแล้ว ธีมซักฟอก 152 "รัฐบาลเพื่อใคร หัวใจไม่ใช่ประชาชน" เย้ยเพื่อไทย เลิกตีตนไปก่อนไข้ จ้องปกป้องทักษิณ - เฉลิมชัย ชู จุรินทร์ นำซักฟอกทั่วไป ขอมั่นใจยี่ห้อประชาธิปัตย์ ไม่มีมวยล้ม ยันมีข้อมูลเด็ด เน้นพุ่งเป้าบริหารราชการแผ่นดิน  


เมื่อวันที่ 31 มี.ค.67 น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงชื่อธีมที่จะใช้ในการอภิปราย โดยไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 วันที่ 3-4 เม.ย.นี้ ว่า เป็นธีม รัฐบาลเพื่อใคร หัวใจไม่ใช่ประชาชน


ส่วนจำนวนขุนพล สส.พรรคก้าวไกล มีแน่ ๆ 34 คน ชัวร์ แต่อาจจะเพิ่มเป็น 35 คน กำลังคัดเลือก จากข้อมูลใหม่ที่เข้ามาเพิ่มทุก ๆ วัน เพื่อความสดใหม่การอภิปราย แม้รอบนี้คนอภิปรายเยอะก็จริง แต่จะไม่พูดยืดเยื้อเป็นชั่วโมง เน้นสั้น กระชับ ตรงประเด็น เข้าเรื่องเร็ว ดึงดูดประชาชนที่เข้ามาฟัง


น.ส.ศิริกัญญา กล่าวถึง น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และ สส.พรรคเพื่อไทยหลายคน ออกมาพูดทำนองตีตนไปก่อนไข้ และเตรียมรับมือฝ่ายค้านถล่มปม นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ไว้แล้ว ว่า ใช้คำนี้ได้เลย ว่าตีตนไปก่อนไข้ เราไม่ปฏิเสธว่า เรื่องนายทักษิณ เป็นหนึ่งในหัวข้ออภิปราย เพราะปัญหากระบวนการยุติธรรม ที่กำลังสร้าง 2 มาตรฐาน ไม่ทำให้ผู้คนได้รับความเป็นธรรมอย่างเสมอหน้ากัน ต้องยกตัวอย่างกรณี นายทักษิณขึ้นมาแน่นอน แต่ว่ามันไม่ควรเป็นเรื่องที่ได้รับความสำคัญอันดับหนึ่ง ที่รัฐบาลเตรียมข้อมูลมาตอบโต้ฝ่ายค้าน ควรไปเตรียมทุ่มเททรัพยากรกับการชี้แจงผลงานดีกว่า อะไรทำแล้วไม่เข้าเป้าบ้าง


เมื่อถามว่า มีข้อมูลที่ฝ่ายค้านจะยื่นต่อองค์กรอิสระตรวจสอบหลังจบเวที 152 รอบนี้ เหมือนกับที่เคยทำกับรัฐบาลก่อน จนคดีส่งผลกับอดีตรัฐมนตรีบางคนอีกหรือไม่ น.ส.ศิริกัญญา ตอบว่า มียื่น โดยมีบางเรื่องจะขยายผลต่อ ซึ่งคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เป็นองค์กรที่เราจะไปยื่นมากที่สุด แต่ความเชื่อมโยงที่จะไปถึงตัวรัฐมนตรี อาจจะยังไม่ถึง เพราะถ้าถึง รอบนี้คงจะอภิปรายไม่ไว้วางใจไปแล้ว แต่มีเคสของการทุจริต ประพฤติมิชอบจริง ๆ แต่อาจโฟกัสไปที่ตัวข้าราชการ จี้ให้รัฐบาลที่ยังไม่ให้ความสำคัญ หรือปล่อยปะละเลย จนอาจจะถูกตีความได้ว่า สมรู้ร่วมคิด เราจะดำเนินการให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบ ในช่วงหลังจบการอภิปราย 152 มีหลายเรื่องที่เราต้องยื่นองค์กรอิสระแน่นอน ตอนนี้ข้อมูลค่อนข้างพร้อมแล้ว แต่คงจะต้องขออุบไว้เป็นความลับก่อน เก็บสะสมข้อมูลหลักฐานเพิ่มเติมเพื่อการมัดตัวที่แน่นหนาขึ้นในอนาคต ถ้าหากยังไม่ได้มีการแก้ไขปัญหาพวกนี้อย่างจริงจัง


น.ส.ศิริกัญญา ยังฝากไปถึงรัฐบาลว่า อย่ามีอคติกับฝ่ายค้าน การอภิปรายทั่วไปคือการตั้งคำถาม เรามาพร้อมกับข้อเสนอเเนะ เพื่อปรับปรุงการบริหารราชการแผ่นดิน ขอให้รัฐบาลได้เปิดใจ อย่าตั้งแง่ ตั้งป้อม คอยปกป้องคุ้มครองคนใดคนหนึ่งเป็นพิเศษแบบนั้น เสียเวลาไปโดยเปล่าประโยชน์ และยังมีเรื่องที่ทุกวันนี้ยังไม่ได้รับคำตอบที่ชัดเจน เช่น โครงการดิจิทัลวอลเล็ต มีแถลงข่าวติด ๆ กันช่วงที่ผ่านมา เป็นการแถลงที่สูญเปล่า แทบไม่รู้อะไรเพิ่มเติมเลย นอกจากว่าไทม์ไลน์ ถูกเลื่อนออกไปเรื่อย ๆ และไม่มีการออก พ.ร.บ.เงินกู้ จึงควรเอาเวลานี้มาเตรียมคำตอบที่ชัดเจนให้กับประชาชน น่าจะเหมาะสมกว่า การที่ไปตั้งป้อมปกป้องนายทักษิณ


ด้าน นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวสรุปการสัมมนาพรรค โดยได้มีการพูดคุยถึงทิศทางและการวางตัวผู้อภิปรายในการประชุมสภาฯ เพื่อพิจารณาญัตติอภิปรายทั่วไป ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 เบื้องต้นวางไว้ไม่เกิน 10 คน ส่วนใหญ่เป็นคนรุ่นใหม่ เพราะพรรคประชาธิปัตย์ได้เวลามา 3 ชั่วโมง จึงจะพยายามจัดสรรเวลาการอภิปรายให้คุ้มค่า เน้นเนื้อหา ตรงประเด็น ไม่เยิ่นเย้อ พุ่งเป้าไปที่การบริหารราชการแผ่นดิน ส่วนจะเป็นประเด็นอะไรบ้างนั้นให้รอดู


ทั้งนี้ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ สส.บัญชีรายชื่อ จะเป็นผู้เปิดอภิปราย พร้อมย้ำว่า พรรคประชาธิปัตย์ทำเต็มที่ 100% ขอไม่ต้องกังวลอะไร มั่นใจยี่ห้อของพรรคประชาธิปัตย์ และยี่ห้อของนายจุรินทร์ ไม่มีมวยล้มอยู่แล้ว ซึ่งข้อมูลการอภิปรายต้องมีข้อมูลที่ชัดเจนและเน้นคุณภาพการอภิปราย


ขณะเดียวกัน นายเฉลิมชัย ยอมรับว่า ข้อมูลที่มีอยู่ถึงขั้น เป็นการปล่อยปละละเลยทำให้ประเทศชาติเสียหาย ซึ่งสิ่งเหล่านี้ต้องการพูดให้นายกฯ ฟังอยู่แล้ว พร้อมเปิดเผยด้วยว่า การอภิปรายครั้งนี้ มี 2-3 ประเด็น ซึ่งมีเรื่องกระบวนการยุติธรรมที่เกี่ยวข้องกับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ด้วย แต่ไม่ขอลงรายละเอียด


อย่างไรก็ตาม ในช่วงท้าย นายเฉลิมชัย กล่าวว่า การบริหารราชการแผ่นดิน พรรคประชาธิปัตย์ก็เคยเป็นรัฐบาล และตนก็เคยเป็นรัฐมนตรี เรามั่นใจว่าบริหารสุจริต ก็ไม่ต้องไปกังวลอะไร เพราะไม่มีใครทำอะไรเราได้ เหมือนที่ตนเป็นรัฐมนตรีก็โดนอภิปราย ก็พร้อมชี้แจงทุกข้อกล่าวหา


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/rGG2z5TmYKU

คุณอาจสนใจ

Related News