เลือกตั้งและการเมือง

“ศิริกัญญา” มาแล้ว เย้ย “รัฐบาล”คงต้องเล่นท่ายาก หาเงินแบบไม่กู้มาแจก “ดิจิทัลวอลเล็ต”

โดย kanyapak_w

29 มี.ค. 2567

151 views

“ศิริกัญญา” มาแล้ว เย้ย “รัฐบาล”คงต้องเล่นท่ายาก หาเงินแบบไม่กู้มาแจก “ดิจิทัลวอลเล็ต” ร้องเอ๊ะ มันพร้อมจริงหรือ จะเติมเงินภายในปีนี้ ชี้ คกก.เองยังกังวล ถึงใช้คำว่า “คาดว่า” มอง “ผู้ว่าแบงค์ชาติ” คงเลี่ยงไม่พูด เหตุมีความเห็นต่าง ฝากถึง “สรยุทธ-ผู้ชมทางบ้าน” ไม่ได้หายหน้านะคะ แค่ดูงานต่างประเทศ แต่ยังติดตามตลอด ขออย่าตำหนิไม่ทำหน้าที่ บอกรอดูเลยอภิปราย 152


29 มี.ค. 2567 นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าทีมเศรษฐกิจพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์กับทีมข่าวการเมือง ช่อง 3 ถึงกรณีโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ว่า ตนรู้สึกว่ารัฐบาลน่าจะมีแรงกระตุ้นบางอย่างที่ทำให้กลับมาสนใจโครงการนี้อีกครั้ง เราเห็นความพยายามในการรายงานความคืบหน้าหลายครั้งในช่วงเวลาที่ผ่านมา แต่ไม่แน่ใจว่าคืบหน้าจริงๆมากน้อยแค่ไหน แต่ยิ่งออกมาแถลงก็จะยิ่งเห็นความไม่พร้อม หลายเรื่องยังไม่ได้ข้อสรุป เช่น แหล่งที่มาของเงิน ระบบที่จะใช้ รวมถึงกลไกในการป้องกันต่างๆ คำตอบเรื่องคำแนะนำจากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และคณะกรรมการกฤษฎีกาก็ยังไม่ชัดเจน



ตนก็ยังคิดว่าความเป็นไปได้ที่จะเกิดขึ้นยังคงมีอยู่น้อย ถึงแม้ตอนนี้ยังไม่ได้ออกเป็นพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) เงินกู้อีกต่อไปแล้ว แต่ความเป็นไปได้ที่จะหางบประมาณจากแหล่งอื่น โดยปราศจากความเสี่ยงก็คงมีน้อยมากเหลือเกิน ตนก็ได้แต่ติดตามว่า วันที่ 10 เม.ย.นี้ จะมีการประกาศว่าแหล่งที่มาของเงิน จะสร้างความประหลาดใจให้กับสาธารณชนได้มากแค่ไหน



“ดิฉันคิดว่าคงต้องเล่นท่ายากมากค่ะ ถ้าจะสามารถหาเงินจำนวน 5 แสนล้านบาทมาเป็นแหล่งที่มาของเงินดิจิทัลได้ในคราวเดียว โดยที่ไม่ต้องใช้เงินกู้แล้วด้วยนะคะ เราก็คงต้องรอติดตามกันค่ะ” นางสาวศิริกัญญา กล่าว



ส่วนวันที่ 10 เม.ย. ที่รัฐบาลกำหนดชี้แจง คาดหวังอะไรบ้าง นางสาวศิริกัญญา กล่าวว่า คงคาดหวังความชัดเจน เพราะการแถลง 2 ครั้งที่ผ่านมา เราพยายามติดตามว่าจะเกิดอะไรขึ้น แต่กลับไม่ได้รับความชัดเจน และถูกย้ำว่าให้รอวันที่ 10 เม.ย. เราจึงขอฝากว่าวันนั้นคงจะได้รายละเอียดที่ชัดเจนถึงวิธีการในการได้มาของแหล่งที่มาของเงิน รวมไปถึงคาดหวังระบบที่นำมาใช้จริง เพราะดูเหมือนจะไม่ได้ใช้แอพเป๋าตังอีกแล้ว เนื่องจากมีการมอบหมายให้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ศึกษาเรื่องความคุ้มค่าในการทำระบบขึ้นมา



นอกจากนี้ ความเห็นของหน่วยงานต่างๆที่อ้างว่ารวบรวมครบหมดแล้ว ก็ยังไม่เห็นความชัดเจน แสดงว่าอาจจะยังไม่ได้ส่งมาด้วยซ้ำไป



“เราก็ว่าเอ๊ะ มันจะมีความพร้อมจริงๆเหรอที่จะทำได้ภายในปีนี้จริงๆ ทางคณะทำงานเองก็คงมีความกังวลเช่นเดียวกัน เพราะก็ยังใช้คำว่าคาดว่าจะเกิดขึ้น” นางสาวศิริกัญญา กล่าว



นางสาวศิริกัญญา ยังกล่าวถึงกรณีท่าทีของผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทยว่า ตนเข้าใจดีว่าถ้าไม่ได้เห็นด้วยกับโครงการรัฐบาล การตอบอะไรไปก็คงมีแต่คำตอบที่ผิด อาจจะต้องพูดโกหก หรืออาจมีปัญหาที่ต้องมาแสดงความเห็นรัฐบาลอีก ดังนั้น การไม่พูดน่าจะเป็นทางออกที่ดีที่สุด



นางสาวศิริกัญญา ย้ำว่า ตนมาดูงานต่างประเทศที่ออสเตรเลีย ไม่ใช่ว่ามาดูงานแล้วจะไม่มีท่าทีกับเรื่องนี้ แต่เท่าที่ดูยังไม่มีเนื้อหาอะไรให้รู้สึกมากพอให้ตอบโต้ มีแต่การสั่งงานไปข้างหน้า มีการคาดคะเน แต่ยังไม่มีความชัดเจน จึงรู้สึกว่าไม่ควรค่ากับการออกมาพูดอะไรตอนนี้



นางสาวศิริกัญญา ยังฝากถึงนายสรยุทธ สุทัศนะจินดา ที่เอ่ยถึงในรายการกรรมกรข่าวคุยนอกจอ ว่า “ก็ฝากว่าไม่ได้หายนะคะ ก็ยังติดตามอยู่ค่ะ เพียงแต่ยังไม่มีอะไรคืบหน้าไปถึงไหนค่ะ เลยไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นค่ะ ไม่ได้หายหน้าหายตา หรือไม่ได้ทำงานค่ะ อีกใจหนึ่งก็อยากรอให้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น อย่าเพิ่งตำหนิดิฉันว่าไม่ทำหน้าที่ ขอให้รอช่วงอภิปรายทั่วไปได้ค่ะ”





คุณอาจสนใจ

Related News